Hoa Kỳ trừng phạt các tay trùm ma túy Mexico, cảnh báo giao dịch liên quan đến Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ, bà Janet Yellen, vừa công bố những biện pháp mạnh mẽ hơn nhằm ngăn chặn sự lưu thông ma túy nguy hiểm từ Mexico vào Hoa Kỳ. Điều này được xem là một phần trong chiến lược rộng lớn hơn nhằm bảo vệ an ninh và sức khỏe của người dân nước này.

Theo thông báo của Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Janet Yellen vào ngày 20/6, Hoa Kỳ đã áp đặt lệnh trừng phạt đối với một nhóm tội phạm buôn bán ma túy ở Mexico. Nhóm này có liên quan đến việc buôn bán phi pháp fentanyl và các tiền chất của fentanyl vào Hoa Kỳ. Đây là một phần trong các biện pháp rộng hơn của Hoa Kỳ nhằm ngăn chặn luồng chảy của các loại ma túy tổng hợp có thể gây tử vong vào nước này.

Bộ Tài chính Hoa Kỳ đã áp đặt lệnh trừng phạt đối với 8 kẻ cầm đầu của băng đảng La Nueva Familia Michoacana, cắt đứt mọi liên kết của chúng với hệ thống tài chính dựa trên đô-la Mỹ và đóng băng bất kỳ tài sản nào có thể do chúng sở hữu tại Hoa Kỳ hoặc các tổ chức của Hoa Kỳ.

Trong chuyến thăm tiểu bang Georgia, bà Yellen cũng công bố hướng dẫn tư vấn bổ sung mới của Mạng lưới Chống tội phạm tài chính (FinCEN) dành cho các ngân hàng, nhằm giúp họ nhận diện và báo cáo các giao dịch đáng nghi liên quan đến việc các tổ chức tội phạm Mexico mua các tiền chất fentanyl và các thiết bị sản xuất từ Trung Quốc.

Bà Yellen cho biết việc báo cáo những giao dịch như vậy sẽ giúp FinCEN và các đối tác của họ theo dõi những kẻ buôn lậu, đây là một bước quan trọng trong việc chống fentanyl và các loại ma túy khác.

Bà Yellen cũng nhấn mạnh rằng hướng dẫn mới này nhắc nhở các ngân hàng cảnh giác với các giao dịch liên quan đến Trung Quốc. Bà nói: "Điều này cho phép chúng tôi có thể theo dõi dòng tiền phía sau chuỗi cung ứng fentanyl bất hợp pháp và bắt giữ những tên tội phạm lợi dụng đại dịch opioid để trục lợi".

Hướng dẫn mới này bao gồm các biện pháp cảnh báo cho các ngân hàng và các bên giao dịch khác, nhắc nhở họ cảnh giác với một số giao dịch đáng ngờ có thể xảy ra, trong đó bao gồm các giao dịch liên quan đến các công ty hóa chất và dược phẩm ở Trung Quốc hoặc Hong Kong; cũng như việc sử dụng dịch vụ đăng ký mã số hóa chất Chemical Abstracts Service (CAS) để đánh dấu nhà cung cấp sản phẩm trên các sàn thương mại điện tử hoặc mạng lưới Web đen.

Theo hướng dẫn này, các công ty Mexico có ít hoặc không có hoạt động trực tuyến, hoặc chủ yếu làm việc với các công ty hóa chất hoặc dược phẩm của Trung Quốc cũng nên phải cảnh giác.

Bà Yellen cũng kêu gọi tăng cường hợp tác với Mexico trong việc ngăn chặn buôn lậu fentanyl và các tiền chất hóa học liên quan, và cho biết chính phủ của Tổng thống Biden sẽ nhấn mạnh điều này trong các cuộc tiếp xúc với bà Claudia Sheinbaum, tổng thống mới nhậm chức của Mexico.

Fentanyl đã trở thành tác nhân chính gây ra các ca tử vong do dùng ma túy quá liều tại Hoa Kỳ, khiến hàng chục nghìn người chết mỗi năm.

Vào tháng 12/2023, bà Yellen đã đến Mexico nhằm cố gắng tăng cường hợp tác trong việc chống lại buôn lậu fentanyl và các hoạt động tài chính liên quan, bao gồm việc thành lập nhóm chống fentanyl. Nhóm này hợp nhất các nguồn lực từ các cơ quan, bao gồm cả Văn phòng Thông tin Tài chính Chống Khủng bố và đơn vị điều tra tội phạm của Cục Thuế Mỹ, nhằm ngăn chặn việc buôn lậu ma túy.

Vào tháng 11/2023, tại một hội nghị ở gần San Francisco, California, Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden và người lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình đã đồng ý hợp tác trong việc ngăn chặn buôn bán bất hợp pháp fentanyl. Tuy nhiên, vào tháng 4 năm nay, Ủy ban Đặc biệt về Vấn đề Trung Quốc của Hạ viện Mỹ đã phát hiện rằng chính quyền Trung Quốc đã thông qua việc giảm thuế để trợ cấp cho việc sản xuất nguyên liệu fentanyl và các chất gây nghiện tổng hợp khác, cũng như xuất khẩu chúng ra nước ngoài.

Theo The Epoch Times Tiếng Trung

Thuận Nhiên biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Hoa Kỳ trừng phạt các tay trùm ma túy Mexico, cảnh báo giao dịch liên quan đến Trung Quốc