Hơn 1.300 người thiệt mạng trong lễ hành hương Hajj, Ai Cập thu hồi giấy phép của 16 công ty du lịch

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong lễ hành hương Hajj năm nay, các tín đồ Hồi giáo đã phải đối mặt với cái nóng cực độ ở vương quốc sa mạc Ả-rập Xê-út, tính đến Chủ nhật (23/6), hơn 1.300 người đã thiệt mạng.

Hôm Chủ nhật (23/6), Bộ trưởng Y tế Ả-rập Xê-út Fahd bin Abdurrahman Al-Jalajel cho biết trong số 1.301 người đã thiệt mạng, 83% là những người hành hương chưa nhận được sự cho phép, họ phải di chuyển qua quãng đường dài dưới trời nắng nóng để thực hiện nghi lễ Hajj ở trong và xung quanh Mecca.

Ông Fahd bin Abdurrahman Al-Jalajel nói với kênh truyền hình Al Ekhbariya TV của Ả-rập Xê-út rằng 95 người hành hương đang được điều trị tại bệnh viện, trong đó có một số người đã được máy bay đưa đến thủ đô Riyadh để điều trị. Ông cho biết quá trình xác nhận danh tính bị trì hoãn vì nhiều người hành hương thiệt mạng không có giấy tờ tùy thân.

Ông cho biết những người đã thiệt mạng này được chôn cất ở Mecca, nhưng ông không tiết lộ thêm tình hình cụ thể.

Những người đã thiệt mạng bao gồm hơn 660 người Ai Cập. Theo hai quan chức ở Cairo, trừ 31 người ra, những người còn lại đều là những người hành hương chưa nhận được sự cho phép.

Cơ quan xử lý khủng hoảng của Ai Cập chịu trách nhiệm điều tra vụ việc này, hôm thứ Bảy (22/6), cơ quan này cho biết họ đã thu hồi giấy phép của 16 công ty du lịch và giao chúng cho các kiểm sát viên và cáo buộc 16 công ty trên phải chịu trách nhiệm về những cái chết này.

Chính phủ Ai Cập cho biết trong một tuyên bố rằng 16 công ty du lịch này đã không cung cấp đầy đủ dịch vụ cho những người hành hương.

Theo tờ báo Al-Ahram của Ai Cập, một số công ty và tổ chức du lịch Hajj đã bán thị thực du lịch Ả-rập Xê-út cho những người hành hương Ai Cập, việc này đã vi phạm quy định của Ả-rập Xê-út, rằng người hành hương phải cung cấp thị thực độc quyền. Tờ báo cho biết những công ty và tổ chức này đã khiến những người hành hương rơi vào tình cảnh khó khăn dưới cái nóng cực độ.

Chính quyền Ả-rập Xê-út đã trấn áp những người hành hương không đăng ký theo hệ thống chính thức (không nhận được sự cho phép) và trục xuất hàng chục nghìn người. Nhưng nhiều người (chủ yếu là người Ai Cập) đã tìm cách đến được thánh địa ở trong và xung quanh Mecca, trong đó có một số người đi bộ, không giống như những người hành hương được cho phép, họ không có nhà khách để tránh nóng.

Ả-rập Xê-út vẫn chưa đưa ra bình luận về những cái chết trong lễ hành hương Hajj.

Một góc đường tại Mecca, Ả-rập Xê-út vào ngày 20 tháng 06 năm 2024. (Ảnh: Abdel Ghani BASHIR/AFP thông qua Getty Images)

 

Một góc đường tại Mecca, Ả-rập Xê-út vào ngày 20 tháng 06 năm 2024. (Ảnh: Abdel Ghani BASHIR/AFP thông qua Getty Images)

 

Hình ảnh từ trên cao của Thánh đường linh thiêng ở Mecca và đền thờ Kaaba nằm ở trung tâm, nơi diễn ra lễ hành hương, vào ngày 17 tháng 06 năm 2024. (Ảnh: Fadel Senna/AFP thông qua Getty Images)

Hajj là cuộc hành hương của người Hồi giáo đến Mecca. Đây là cuộc tụ họp có quy mô lớn nhất hàng năm của người Hồi giáo trên toàn thế giới. Các tín đồ Hồi giáo được khuyến khích đến thăm Mecca một lần trong đời.

Theo Trung tâm Khí tượng Quốc gia Ả-rập Xê-út, trong thời gian diễn ra lễ hành hương Hajj năm nay, nhiệt độ cao hàng ngày ở Mecca và những khu vực xung quanh dao động từ 46 độ C đến 49 độ C.

Các phóng viên của hãng thông tấn Associated Press (AP) đã chứng kiến ​​những người hành hương ngất xỉu do nắng nóng gay gắt trong lễ hành hương Hajj năm nay, đặc biệt là vào ngày thứ hai và ngày thứ ba. Một số người xuất hiện tình trạng nôn và ngã gục.

Chính phủ Ai Cập đã thông báo rằng 31 người hành hương đăng ký theo hệ thống chính thức đã tử vong vì bệnh mãn tính trong lễ hành hương Hajj năm nay, nhưng không cung cấp số liệu thống kê chính thức về những người hành hương khác. Chính phủ Ai Cập cho biết hơn 50.000 người hành hương Ai Cập được cho phép sẽ đến Ả-rập Xê-út trong năm nay.

Dữ liệu của chính phủ Indonesia cho thấy tổng cộng 236 người Indonesia đã thiệt mạng trong lễ hành hương Hajj, trong khi Bộ Ngoại giao Ấn Độ cho biết có 98 công dân Ấn Độ thiệt mạng trong dịp lễ này.

Các nước như Tunisia, Jordan, Iran và Senegal cũng đã đưa ra báo cáo về những trường hợp tử vong khác.

Theo The Epoch Times tiếng Trung

Đức Huệ biên dịch

 

Thế giới


BÀI CHỌN LỌC

Hơn 1.300 người thiệt mạng trong lễ hành hương Hajj, Ai Cập thu hồi giấy phép của 16 công ty du lịch