IMF thúc giục Mỹ chống lại thâm hụt quốc gia bằng cách tăng thuế và cải cách phúc lợi

Giúp NTDVN sửa lỗi

Người đứng đầu IMF cho biết đã đến lúc Mỹ chặn đứng và đảo ngược xu hướng thâm hụt quốc gia đáng lo ngại.

Giám đốc Điều hành Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) Kristalina Georgieva đã thúc giục các nhà hoạch định chính sách của Hoa Kỳ tăng nguồn thu thuế và cắt giảm chi tiêu ngay bây giờ thay vì chờ đến khi cuộc khủng hoảng kinh tế tiếp theo buộc họ phải hành động để chống lại tình trạng thâm hụt quốc gia ngày càng gia tăng.

"Bây giờ, khi có một nền kinh tế mạnh, đã đến lúc phải chặn lại và đảo ngược xu hướng này", người đứng đầu IMF nói với các phóng viên tại một cuộc họp báo ở Washington, D.C. vào ngày 27/6.

Bà cho biết chính phủ nên tìm cách củng cố vị thế tài chính của mình trong trung hạn, chẳng hạn như tăng nguồn thu thuế, giải quyết tình trạng mất cân bằng về mặt cấu trúc và cải cách các chương trình phúc lợi, chẳng hạn như an sinh xã hội và trợ cấp thất nghiệp, vốn chiếm gần một nửa ngân sách liên bang.

Bà cho biết một số luật được ban hành dưới thời cả chính quyền của ông Trump và ông Biden sẽ có "tác động tích cực lâu dài trong việc định hình lại nền kinh tế Hoa Kỳ", nhưng những luật như vậy cần được bổ sung bằng "các hành động để đưa nợ công so với GDP đi theo chiều hướng giảm mang tính quyết định".

Những cảnh báo này được đưa ra sau khi Văn phòng Ngân sách Quốc hội (CBO) dự đoán vào đầu tháng này rằng thâm hụt của Mỹ có khả năng đạt 1,9 nghìn tỷ USD trong năm nay.

Trong một báo cáo được công bố cùng ngày với cuộc họp báo của bà Georgieva, IMF nhấn mạnh rằng thâm hụt tài chính và nợ của chính phủ Mỹ nói chung - tính theo tỷ lệ GDP - đều được dự báo sẽ vẫn cao hơn nhiều so với dự báo trước đại dịch trong trung hạn và tổ chức này thúc giục các nhà hoạch định chính sách giải quyết vấn đề này trước khi quá muộn.

"Các khoản thâm hụt và nợ cao như vậy tạo ra rủi ro ngày càng tăng đối với nền kinh tế Hoa Kỳ và toàn cầu, có khả năng làm tăng chi phí vốn tài khóa và đóng góp vào rủi ro ngày càng tăng đối với việc đảo nợ suôn sẻ các nghĩa vụ đáo hạn", tổ chức này cho biết.

Báo cáo của IMF cho biết các nhà hoạch định chính sách cần "vượt ra ngoài việc tìm kiếm hiệu quả trong chi tiêu liên bang tùy ý, không phải quốc phòng", và cân nhắc tăng thuế gián tiếp, tăng dần thuế thu nhập, bao gồm cả đối với những người có thu nhập dưới 400.000 USD mỗi năm và loại bỏ một loạt các khoản chi thuế, cùng với việc xử lý các chương trình phúc lợi.

"Việc áp dụng các biện pháp này sẽ đòi hỏi phải đưa ra các quyết định chính trị khó khăn trong nhiều năm", tổ chức này cho biết.

IMF cho biết một số khoản tiết kiệm tài chính từ những nỗ lực cắt giảm chi phí đó sau đó có thể được sử dụng để tăng chi tiêu cho các chương trình giảm đói nghèo, trong số những mục đích khác.

IMF thúc giục Mỹ chống lại thâm hụt quốc gia bằng cách tăng thuế và cải cách phúc lợi
Một biển thông báo hiển thị nợ quốc gia của Mỹ ở Washington, Mỹ, vào ngày 10/7/2023. (Ảnh: Madalina Vasiliu/The Epoch Times)

Nhà đầu tư quan tâm tới thị trường Mỹ

IMF cũng đã hạ dự báo tăng trưởng GDP của Hoa Kỳ năm 2024 xuống còn 2,6% từ mức dự báo 2,7% được công bố trong báo cáo Triển vọng kinh tế vào tháng 4.

Ở một diễn biến khác, bà Georgieva cho biết IMF dự báo chỉ số giá chi tiêu tiêu dùng cá nhân (PCE) lõi - thước đo lạm phát ưa thích của Fed (Cục dự trữ liên bang Mỹ) - sẽ kết thúc năm ở mức khoảng 2,5%, với lạm phát của Mỹ quay trở lại mục tiêu 2% của Cục Dự trữ Liên bang vào giữa năm 2025; sớm hơn nhiều so với dự báo 2026 của chính ngân hàng trung ương này.

Tuy nhiên, bà lưu ý rằng tổ chức này nhận ra "những rủi ro tăng cao [đối với lạm phát] quan trọng đối với lộ trình này".

"Với những rủi ro đó, chúng tôi đồng ý rằng Fed nên giữ nguyên lãi suất chính sách ở mức hiện tại cho đến ít nhất là cuối năm 2024", bà nói với các phóng viên.

Hiện tại, lãi suất của ngân hàng trung ương nằm trong khoảng từ 5,25% đến 5,50%, mức đã được duy trì kể từ tháng 7/2023.

Khi được hỏi tại cuộc họp báo rằng liệu Hoa Kỳ có gặp khó khăn trong việc trả nợ hay không nếu các quốc gia và nhà đầu tư khác bắt đầu tránh xa trái phiếu kho bạc Mỹ, người đứng đầu IMF lưu ý rằng nền kinh tế Hoa Kỳ đã phục hồi mạnh mẽ kể từ đại dịch COVID-19, với nhiều tiền hơn chảy vào Hoa Kỳ từ các nhà đầu tư nước ngoài.

"Chúng tôi không thấy dấu hiệu nào cho thấy sự quan tâm đến việc đầu tư vào nền kinh tế Hoa Kỳ suy yếu", bà nói và nói thêm rằng chi phí trả nợ vẫn "khá dễ quản lý".

Bộ trưởng Tài chính tin Fed sẽ không gây ra suy thoái

Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen cho biết hôm thứ 2 (24/6) rằng bà tin rằng Fed sẽ giúp đưa lạm phát xuống mức mục tiêu 2% mà không gây ra suy thoái ở Mỹ.

Bà Yellen đã đưa ra những nhận định này trong một cuộc phỏng vấn với Yahoo Finance vào ngày 24/6, trong đó bà cho biết bà tin rằng lạm phát sẽ giảm xuống 2% "khi chúng ta bước vào năm tới".

IMF thúc giục Mỹ chống lại thâm hụt quốc gia bằng cách tăng thuế và cải cách phúc lợi
Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Janet Yellen tham dự một cuộc họp báo tại dinh thự của Đại sứ Hoa Kỳ tại Bắc Kinh vào ngày 8/4/2024. (Ảnh: Pedro Pardo / AFP qua Getty Images)

Bà cho biết mặc dù có một số dấu hiệu cho thấy tăng trưởng kinh tế yếu hơn, bà cho rằng nền kinh tế đang vững mạnh, tỷ lệ thất nghiệp thấp và bà không "thực sự thấy cơ sở cho suy thoái trong triển vọng". Bà Yellen từ chối cho biết khi nào bà nghĩ Cục Dự trữ Liên bang sẽ cắt giảm lãi suất.

Bà cho biết "Họ chắc chắn không muốn gây ra suy thoái khi điều đó là không cần thiết - đó là hành động cân bằng".

Fed đã giữ nguyên lãi suất chuẩn trong phạm vi 5,25–5,50% kể từ tháng 7 năm ngoái trong nỗ lực nhằm hạ thấp lạm phát. Dữ liệu mới nhất cho thấy chỉ số giá Chi tiêu Tiêu dùng Cá nhân (PCE) lõi đã giảm xuống 2,8% vào tháng 4, mức thấp nhất kể từ tháng 3/2021.

Do lạm phát nhìn chung có xu hướng giảm trong những tháng gần đây, thị trường đã đặt cược rằng Fed sẽ cắt giảm lãi suất, đặc biệt là khi đã xuất hiện một số dữ liệu thị trường lao động yếu hơn và dấu hiệu hạ nhiệt trong chi tiêu của người tiêu dùng.

Hiện tại, thị trường đang chờ đợi 2 lần cắt giảm lãi suất 0,25% trong năm nay - một lần tại cuộc họp hoạch định chính sách của Ủy ban Thị trường Mở Liên bang vào tháng 9 và lần thứ hai vào tháng 12, theo Công cụ Theo dõi Fed của CME. Điều đó có nghĩa là các nhà đầu tư kỳ vọng rằng lãi suất sẽ nằm trong phạm vi 4,75–5,0% vào cuối năm.

Một số quan chức Fed gần đây đã nói rằng họ cần phải tự tin hơn rằng lạm phát thực sự đang có xu hướng giảm trước khi hạ lãi suất.

Bảo Nguyên tổng hợp



BÀI CHỌN LỌC

IMF thúc giục Mỹ chống lại thâm hụt quốc gia bằng cách tăng thuế và cải cách phúc lợi