Indonesia dự định áp thuế nhập khẩu tới 200% đối với hàng hóa của Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các sản phẩm sản xuất tại Trung Quốc dự kiến sẽ bị Indonesia áp thuế từ 100% đến 200%.

Indonesia sẽ sớm áp thuế nhập khẩu lên tới 200% đối với một số loại hàng hóa của Trung Quốc.

Theo một bài báo của hãng thông tấn quốc gia Indonesia ANTARA vào ngày 29/6, Bộ trưởng Thương mại Indonesia Zulkifli Hasan cho biết vào thứ 6 (28/6) rằng chính sách này sẽ được thực hiện ngay lập tức sau khi các quy định có liên quan được ban hành.

Ông giải thích rằng cuộc chiến thương mại đang dẫn đến tình trạng cung vượt cầu ở Trung Quốc khi các sản phẩm của Trung Quốc phải đối mặt với sự từ chối của các nước phương Tây, buộc họ phải chuyển hướng xuất khẩu sang các thị trường khác như Indonesia. Các sản phẩm sản xuất tại Trung Quốc sẽ phải chịu mức thuế từ 100% đến 200%.

"Hoa Kỳ có thể áp thuế 200% đối với đồ gốm hoặc quần áo nhập khẩu; chúng tôi có thể làm giống như vậy để đảm bảo các ngành công nghiệp và các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa của chúng tôi có thể tồn tại và phát triển", ông cho biết.

Indonesia đang soạn thảo một quy định mới của bộ để giải quyết những lo ngại của các bên liên quan rằng các quy định trước đây không đủ để bảo vệ ngành công nghiệp trong nước khỏi làn sóng thâm nhập của các sản phẩm Trung Quốc.

"Nếu chúng ta bị tràn ngập (bởi hàng nhập khẩu), các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa của chúng ta có thể sụp đổ". Bộ trưởng Thương mại Indonesia cho biết các mức thuế quan sắp được áp dụng và có thể ảnh hưởng đến việc nhập khẩu giày dép, quần áo, hàng dệt may, mỹ phẩm và gốm sứ.

Theo Reuters, quan chức cấp cao của Bộ Thương mại Budi Santoso cho biết vào thứ 7 (ngày 29/6) rằng Ủy ban An ninh Thương mại Indonesia đang điều tra nghiên cứu để xác định mức thuế cụ thể.

Dữ liệu từ Cục Thống kê cho thấy Indonesia chủ yếu nhập khẩu quần áo và phụ kiện quần áo từ Trung Quốc, Việt Nam và Bangladesh.

Theo Thông tấn xã Việt Nam, chính phủ Indonesia tuyên bố vào ngày 25/6 rằng họ sẽ áp dụng hai biện pháp bảo hộ đối với hàng dệt may và sản phẩm dệt may, cụ thể là thuế nhập khẩu tự vệ (BMTP) và thuế nhập khẩu chống bán phá giá (BMAD) để bảo vệ ngành công nghiệp trong nước khỏi tác động của sự tăng mạnh của hàng dệt may nhập khẩu.

BMTP là một loại thuế quốc gia được thiết kế để ngăn chặn các ngành công nghiệp trong nước phải đối mặt với mối đe dọa về tổn thất nghiêm trọng do khối lượng hàng nhập khẩu tăng đột biến.

BMAD sẽ là một loại thuế nhập khẩu bổ sung được áp dụng. Bộ trưởng Tài chính Indonesia Sri Mulyani Indrawati tiết lộ rằng một chính sách sẽ được đưa ra để bảo vệ ngành dệt may khỏi tác động của hàng hóa nhập khẩu. Bà cho biết sau cuộc họp nội các tại Phủ Tổng thống rằng hai quy định mới sẽ được ban hành dựa trên ý kiến ​​đóng góp từ các bộ trưởng thương mại và công nghiệp.

Dữ liệu từ Cục Thống kê Indonesia cho thấy khối lượng nhập khẩu quần áo và phụ kiện đã liên tục tăng trong quý đầu tiên của năm nay. Giá trị nhập khẩu trong tháng 1 là 12,26 triệu USD và giá trị nhập khẩu trong tháng 2 đã tăng lên 20,87 triệu USD. Giá trị sau đó lại tăng lên 23,98 triệu USD vào tháng 3.

Theo Epoch Times tiếng Trung

Bảo Nguyên biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Indonesia dự định áp thuế nhập khẩu tới 200% đối với hàng hóa của Trung Quốc