Israel mở chiến dịch tấn công Hamas từ 2 hướng Bắc Nam

Giúp NTDVN sửa lỗi

Vào thứ Hai (13/5), quân đội Israel đã tiến sâu vào đống đổ nát ở rìa phía Bắc của Gaza và chiếm lại một khu vực từ tay Hamas. Ở phía Nam, xe tăng và quân đội Israel cũng băng qua đường cao tốc vào Rafah, trong khi nhiều thường dân Palestine phải chạy trốn khỏi chiến trường để tìm nơi an toàn.

Giao tranh ác liệt nhất trong nhiều tuần đang diễn ra ở cả phía Bắc và phía Nam Gaza. Các hành động của Israel ở Rafah đã dẫn đến việc đóng cửa một tuyến đường cứu trợ lớn. Các tổ chức nhân đạo cho rằng điều này càng làm tình hình vốn đã thảm khốc trở nên tồi tệ hơn. Cơ quan y tế Gaza đã kêu gọi cộng đồng quốc tế gây áp lực lên Israel để mở lại cửa khẩu biên giới phía nam để cho phép viện trợ, vật tư y tế và nhiên liệu vào khu vực.

Hàng trăm ngàn thường dân bỏ chạy để thoát khỏi cuộc giao tranh.

Một phát ngôn viên của Liên Hợp Quốc cho biết, một nhân viên an ninh nước ngoài của Liên Hợp Quốc đã thiệt mạng hôm thứ Hai (13/5) khi một chiếc xe mang nhãn hiệu Liên Hợp Quốc bị tấn công trên đường tới bệnh viện Rafah. Đây là cái chết đầu tiên của một nhân viên quốc tế của Liên Hợp Quốc trong Chiến tranh Gaza. Trước đó, 189 nhân viên Liên Hợp Quốc thiệt mạng đều là người Palestine, chủ yếu làm việc cho Cơ quan Cứu trợ và Việc làm của Liên Hợp Quốc ở Trung Đông.

Quân đội Israel đang cố gắng loại bỏ Hamas. Hamas, một nhóm vũ trang cực đoan tuyên bố muốn tiêu diệt Israel, đã tấn công Israel vào ngày 7/10 năm ngoái, gây ra cái chết của 1.200 người Israel và bắt hơn 250 người làm con tin.

Hôm thứ Hai (13/5), Thủ tướng Israel, Benjamin Netanyahu, phát biểu tại buổi lễ Ngày Tưởng niệm Israel rằng, cuộc chiến với Hamas là cuộc chiến nhằm đảm bảo “sự sống còn, tự do, an ninh và thịnh vượng” của Israel.

Ông Netanyahu nói: “Cuộc chiến giành độc lập của chúng ta vẫn chưa kết thúc”.

Ở Jabalia, phía bắc Gaza, có một trại tị nạn khổng lồ được xây dựng cách đây 75 năm. Quân đội Israel hiện đã tiến vào các khu vực mà họ tuyên bố đã tiêu diệt Hamas nhiều tháng trước.

Tại thành phố Rafah phía Nam, Israel tăng cường bắn phá các khu vực phía đông. Người dân cho biết các cuộc oanh tạc trên không và trên mặt đất của Israel đang gia tăng, với xe tăng cắt đứt con đường chính Bắc - Nam của Salahuddin.

Ông Bassam, 57 tuổi, cho biết: “Xe tăng đã cắt đứt đường cao tốc Salahuddin ở phía đông thành phố và quân đội Israel hiện đang tập trung gần khu vực xây dựng ở phía đông nam”. “Tình hình thật đáng sợ, các vụ nổ không bao giờ dừng lại. Người dân đang chạy trốn khỏi Rafah”.

Cơ quan Cứu trợ và Việc làm Liên hợp quốc ở Trung Đông ước tính khoảng 360.000 người đã chạy trốn khỏi Rafah kể từ khi Israel ban hành lệnh sơ tán đầu tiên cách đây một tuần. Họ đang di chuyển đến vùng đất trống, bao gồm cả dải ven biển Al-Mawasi, nơi Israel đã chỉ định là khu vực nhân đạo mở rộng.

Các cơ quan viện trợ cho biết, khu vực này không phù hợp để tiếp nhận số lượng lớn người tị nạn và không có nơi nào để lắp đặt nhà vệ sinh hoặc điểm cung cấp nước.

Vụ tấn công vào Rafah khiến Mỹ đình chỉ một số chuyến hàng vũ khí cung cấp cho Israel.

Tổng thống Biden, người đang tái tranh cử, đã bị những người ủng hộ trong nước chỉ trích vì ủng hộ Israel. Một số nhà phê bình cho rằng Israel đang phạm tội diệt chủng, một tuyên bố mà Nhà Trắng và Israel phủ nhận.

Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ, Jake Sullivan nói với các phóng viên: “Chúng tôi không coi những gì đang xảy ra ở Gaza là tội diệt chủng”.

Ông Sullivan cho biết, Hoa Kỳ có được đánh giá trên “dựa trên các điều kiện diệt chủng được quốc tế công nhận, trong đó mục đích là chìa khóa”. Ông cũng chỉ ra rằng Tổng thống Biden hy vọng Hamas sẽ bị đánh bại, nhưng cũng hiểu rằng dân thường Palestine đang “ở trong tình thế khốn khổ”.

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cho biết, ông Blinken đã có cuộc gặp với Ngoại trưởng Ai Cập Sameh Shoukry hôm thứ Hai (13/5) và nhắc lại rằng Washington không ủng hộ hoạt động quân sự trên bộ quy mô lớn của Israel tại khu vực Rafah.

Tại Israel, quân đội đã nhiều lần hú còi ở các khu vực gần Gaza, cảnh báo người Palestine về nguy cơ có thể bắn rocket và súng cối xuyên biên giới.

(Bài viết này có tham khảo các thông tin từ Reuters)

Theo The Epoch Times
Lý Ngọc biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Israel mở chiến dịch tấn công Hamas từ 2 hướng Bắc Nam