Ít nhất 18 người thiệt mạng và 42 người bị thương trong vụ đánh bom đám cưới, bệnh viện và đám tang ở Nigeria

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày 29 tháng 6 năm 2024, một loạt các vụ đánh bom liều chết đã xảy ra tại thị trấn Gwoza, bang Borno, miền đông bắc Nigeria, gần biên giới với Cameroon. Một trong những vụ đánh bom được thực hiện bởi một người phụ nữ mang theo em bé trên lưng. Các vụ tấn công khiến ít nhất 18 người thiệt mạng và 42 người khác bị thương, trong đó 19 người bị thương nặng.

Tại thị trấn Gwoza, vùng Đông Bắc Nigeria, đã xảy ra tổng cộng 3 vụ nổ kinh hoàng. Theo thông tin từ Agence France-Presse được Thông tấn xã Trung ương (Đài Loan) trích dẫn, một trong những vụ đánh bom liều chết được thực hiện bởi một phụ nữ mang theo theo em bé, khiến nhiều người thiệt mạng và bị thương tại một đám cưới.

Hai vụ nổ còn lại, một vụ tấn công vào một bệnh viện, và vụ còn lại nhắm vào lễ tang của các nạn nhân trong vụ đánh bom trong đám cưới trước đó. Ông Barkindo Saidu, Giám đốc Cơ quan Quản lý Khẩn cấp Bang Borno, cho biết: "Cho đến hiện tại, số người thiệt mạng trong vụ đánh bom liều chết ở Nigeria là 18 người, bao gồm cả nam giới, phụ nữ, trẻ em và phụ nữ mang thai.

Ông Saidu cho biết thêm, có 42 người bị thương, trong đó 19 người bị thương nặng đã được đưa đến thủ phủ Maiduguri của bang Borno để điều trị, và 23 người còn lại đang chờ để được chuyển viện.

Các tờ báo Nigeria "Vanguard" và "This Day" cho biết ít nhất 30 người đã thiệt mạng trong các vụ nổ.

Quân đội đã áp đặt lệnh giới nghiêm. Hiện chưa có tổ chức nào nhận trách nhiệm về các vụ tấn công này.

Ngoài ra, một thành viên dân quân hỗ trợ quân đội tại thị trấn Gwoza cho biết hai đồng đội của anh và một binh sĩ đã thiệt mạng trong một vụ tấn công khác nhằm vào trạm gác an ninh, nhưng con số tử vong này chưa được xác nhận chính thức.

Khu vực đông bắc Nigeria thường xuyên xảy ra bạo lực, khiến hơn 40.000 người thiệt mạng và khoảng 2 triệu người phải rời bỏ nhà cửa cho đến nay.

Nigeria là nền kinh tế lớn nhất châu Phi, nhưng 60% dân số trong số 173 triệu người sống dưới mức trung bình 1 USD một ngày. Nigeria cũng là nơi mà tổ chức Hồi giáo cực đoan Boko Haram hoạt động mạnh, với những hoạt động bắt cóc, đòi tiền chuộc, truyền bá tư tưởng chống người phương Tây, xây dựng Nhà nước Hồi giáo. Boko Haram cũng thường xuyên tiến hành các cuộc tấn công đẫm máu và các cuộc khủng bố đánh bom liều chết.

Theo Lư Dũng Tín- NTDTV

Khả Vy biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Ít nhất 18 người thiệt mạng và 42 người bị thương trong vụ đánh bom đám cưới, bệnh viện và đám tang ở Nigeria