Khảo sát: Gần ⅓ người Mỹ có thu nhập trên 150.000 USD một năm lo lắng về trang trải cuộc sống

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nhóm có thu nhập cao dường như khá lo lắng về khả năng trang trải cuộc sống giữa lạm phát cao ở Mỹ.

Người Mỹ thuộc nhóm thu nhập cao đang lo ngại về khả năng thanh toán hóa đơn của mình, với hơn 15% nhóm nhân khẩu này đã kiếm thêm việc làm trong năm qua, theo một cuộc khảo sát của Ngân hàng Dự trữ Liên bang Philadelphia.

Tính đến tháng 4/2024, 32,5% số người được hỏi có thu nhập trên 150.000 USD một năm lo lắng về việc trang trải cuộc sống trong 6 tháng tới, tăng từ 21,7% vào tháng 4 năm ngoái, cuộc khảo sát vào tháng 6 cho thấy.

Tỷ lệ phần trăm này cao hơn so với những người trong nhóm thu nhập từ 100.000 USD đến 149.999 USD, từ 70.000 USD đến 99.999 USD và từ 40.000 USD đến 69.999 USD. Chỉ những cá nhân kiếm được dưới 40.000 USD, nhóm thu nhập thấp nhất, mới lo lắng hơn nhóm có thu nhập trên 150.000 USD.

Trong số tất cả các mức thu nhập, tỷ lệ người lo lắng về khả năng thanh toán hóa đơn của mình cao hơn vào tháng 4/2024 so với một năm trước. Tỷ lệ người được hỏi lo lắng về việc trang trải cuộc sống tăng lên trong số những người đã thanh toán hóa đơn đúng hạn, với mức tăng phổ biến nhất ở những người trẻ tuổi, phụ nữ hoặc trong nhóm thu nhập cao hơn.

Vào tháng 4 năm ngoái, 20,7% cá nhân có thể thanh toán tất cả các hóa đơn của mình lo lắng về 6 tháng tới. Vào năm 2024, con số này tăng vọt lên 26,2%.

Các nhóm thu nhập khác nhau đã hành xử khác nhau trong cách họ xử lý tình hình tài chính eo hẹp hơn của mình trong năm qua.

Trong nhóm thu nhập 150.000 USD, 15,3% đã nhận thêm một công việc, cao nhất trong tất cả các mức thu nhập. Nhóm này vay ít nhất từ ​​các nguồn chính thức nhưng lại cao thứ hai khi nói đến việc vay từ gia đình hoặc bạn bè.

Những người kiếm được dưới 40.000 USD xếp hạng cuối cùng về việc nhận thêm một công việc. Tuy nhiên, họ xếp hạng cao thứ hai về việc vay từ các nguồn chính thức và đứng đầu về việc vay từ gia đình hoặc bạn bè.

Chỉ có 8,8% cá nhân trong nhóm thu nhập 150.000 USD trở lên bỏ qua các hóa đơn hoặc khoản nợ hàng tháng hoặc thanh toán một phần, ít nhất trong tất cả các mức thu nhập. Những người kiếm được trên 100.000 USD cắt giảm ít nhất đối với các khoản chi tiêu thiết yếu cũng như tùy ý.

Cuộc khảo sát cho thấy trong khi các nhóm thu nhập cao lo lắng hơn về việc giá cả tăng cao ảnh hưởng đến khả năng thanh toán hóa đơn của họ, thì một tỷ lệ nhỏ hơn buộc phải cắt giảm chi tiêu so với những người có thu nhập thấp hơn.

Một báo cáo ngày 10/6 của Ngân hàng Dự trữ Liên bang New York đưa ra triển vọng lạc quan hơn, phát hiện ra rằng các hộ gia đình ở Hoa Kỳ đã trở nên "lạc quan hơn" về tình hình tài chính trong tương lai của họ.

"Kỳ vọng trong năm tới cũng được cải thiện, với một tỷ lệ nhỏ hơn những người được hỏi dự kiến ​​sẽ tệ hơn và một tỷ lệ lớn hơn những người được hỏi dự kiến ​​sẽ khá hơn sau một năm nữa", báo cáo cho biết.

Gánh nặng lạm phát

Khi các nhóm thu nhập cao chịu áp lực lạm phát ngày càng tăng, các chuỗi bán lẻ giảm giá đang báo cáo sự gia tăng số lượng khách hàng từ nhóm nhân khẩu học này. Vào tháng 3, Dollar Tree cho biết các cửa hàng của họ đã chứng kiến ​​lượng khách hàng tương đối giàu có tăng vào năm ngoái.

Trong hội nghị trực tuyến báo cáo lợi nhuận vào tháng 5, các giám đốc điều hành của Walmart cũng cho biết họ đã thấy "mức độ tương tác cao hơn trên khắp các nhóm thu nhập, với các hộ gia đình có thu nhập cao tiếp tục chiếm phần lớn mức tăng tỷ trọng" trong quý được báo cáo gần đây.

Ông Doug McMillon, CEO của Walmart, trong lịch sử, những người có thu nhập cao hơn đã mua sắm tại các cửa hàng của công ty. Những nhóm như vậy thường có tính chọn lọc trong các danh mục sản phẩm mà họ mua.

"Vì vậy, nếu chúng tôi cung cấp cho họ những mặt hàng phù hợp với mức giá phù hợp, cho dù đó là tại cửa hàng, bên thứ nhất hay trên thị trường, họ sẽ phản ứng với điều đó. Và vì vậy, khi chúng tôi có thể mở rộng danh mục sản phẩm trực tuyến, chúng tôi có thể thu hút nhiều người hơn".

Trong một cuộc khảo sát vào tháng 8 của Achieve, một công ty tài chính cá nhân kỹ thuật số, phần lớn những người được hỏi cho biết họ hoàn toàn chưa đạt được định nghĩa của mình về tự do tài chính.

Tuy nhiên, chỉ hơn một nửa trong số họ lạc quan và tin rằng hành trình hướng tới tự do tài chính của họ đang trở nên tốt hơn.

“Chúng tôi thấy ít người Mỹ hơn nhiều có mục tiêu trở nên ‘giàu có’ và nhiều gia đình chỉ cố gắng có thể thanh toán hóa đơn đúng hạn. Với tất cả những áp lực kinh tế mà các gia đình Mỹ phải đối mặt, tự do tài chính hiện nay chủ yếu là kiếm đủ sống”, ông Brad Stroh, đồng sáng lập và đồng giám đốc điều hành của Achieve, cho biết.

Niềm tin của người tiêu dùng Mỹ suy giảm

Chỉ số Niềm tin Người tiêu dùng của Hội đồng Hội nghị (Conference Board) đã giảm từ 101,3 vào tháng 5 xuống 100,4 vào tháng 6. Mức giảm đáng kể nhất được ghi nhận ở nhóm người tiêu dùng trong độ tuổi 35–54.

Bà Dana M. Peterson, nhà kinh tế trưởng tại Hội đồng Hội nghị, cho biết trong một tuyên bố: "Trên cơ sở trung bình di động sáu tháng, niềm tin tiếp tục cao nhất ở những người tiêu dùng trẻ nhất (dưới 35 tuổi) và giàu nhất (kiếm được hơn 100.000 USD)".

Trong khi quan điểm của những người được hỏi về tình hình kinh tế hiện tại được cải thiện đôi chút, thì kỳ vọng của họ về thu nhập và điều kiện kinh doanh trong tương lai lại kém đi.

Chỉ số Kỳ vọng, có tính đến đánh giá ngắn hạn của người tiêu dùng về thu nhập, kinh doanh và điều kiện thị trường lao động, cũng đã giảm vào tháng 6 và vẫn ở mức dưới 80 trong tháng thứ 5 liên tiếp. Giá trị dưới 80 thường báo hiệu suy thoái.

Giá cả tăng cao, đặc biệt là đối với hàng tạp hóa và thực phẩm, là những yếu tố hàng đầu tác động đến quan điểm của người tiêu dùng về tình hình kinh tế. Thị trường lao động đứng thứ hai, tiếp theo là tình hình chính trị trong nước.

Bảo Nguyên tổng hợp



BÀI CHỌN LỌC

Khảo sát: Gần ⅓ người Mỹ có thu nhập trên 150.000 USD một năm lo lắng về trang trải cuộc sống