TNS Mỹ: Chính quyền Biden thật 'ngu ngốc' khi không buộc nhà đầu tư Mỹ thoái vốn khỏi công ty quân sự Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo hướng dẫn mới của Bộ Tài chính Mỹ, nhà đầu tư Mỹ không bắt buộc phải thoái vốn khỏi các công ty liên quan tới quân đội Trung Quốc theo thời hạn đã quy định. Các Thượng nghị sĩ của nước này đã chỉ trích mạnh mẽ động thái này. Quy định cấm đầu tư bắt nguồn từ thời cựu Tổng thống Trump, có mục đích hạn chế sự phát triển của quân đội Trung Quốc.

Nhà đầu tư Mỹ không bắt buộc phải thoái vốn khỏi công ty liên quan tới quân đội Trung Quốc

Theo lệnh hành pháp mà Tổng thống Joe Biden ban hành vào tháng 06/2021, các nhà đầu tư Mỹ có 365 ngày để thoái vốn tại 59 tổ chức có liên quan đến quân đội Trung Quốc. Tuy nhiên, hai ngày trước thời hạn 03/06, Bộ Tài chính đã lặng lẽ đưa ra hướng dẫn mới cho các nhà đầu tư Mỹ. Theo đó, họ sẽ không phải đối mặt với sự trừng phạt khi nắm giữ các chứng khoán liên quan sau thời hạn thoái vốn.

Theo công ty luật Herbert Smith Freehills LLP có trụ sở tại London, điều này có nghĩa là thời hạn thoái vốn 365 ngày không phải là bắt buộc, mà là sự cho phép để mua hoặc bán các chứng khoán này “chỉ để phục vụ cho mục đích thoái vốn” (trong thời hạn đã đưa ra).

Công dân Mỹ không bị bắt buộc phải thoái vốn trong thời hạn 365 ngày theo quy định. Tuy nhiên, các hoạt động mua hoặc bán các chứng khoán liên quan đối với nhà đầu tư Mỹ bị cấm sau thời hạn thoái vốn 365 ngày kể trên. Do các nhà đầu tư sẽ khó bán lại các chứng khoán sau thời hạn thoái vốn, điều này có thể thúc đẩy họ thoái vốn trong thời hạn quy định. Sau thời hạn đó, các nhà đầu tư Mỹ vẫn được nhận cổ tức và cổ phần được công ty phát hành chia thêm. Tuy nhiên, họ không thể tái đầu tư cổ tức để mua thêm cổ phần. Các tổ chức tài chính Mỹ vẫn được phép tiến hành giao dịch các chứng khoán liên quan cho khách hàng không phải là công dân Mỹ.

Thượng nghị sĩ Mỹ công kích chính sách của chính quyền Biden

Theo Thượng nghị sĩ Rick Scott (của bang Florida), một chính sách như vậy thiếu tầm nhìn xa và làm lợi cho Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) trong khi gây tổn hại tới Mỹ.

“Chính quyền thật ngu ngốc và ngây thơ khi không thực thi những hạn chế đó”, văn phòng của ông Scott nói với The Epoch Times trong một tuyên bố. “Thay vì bảo vệ người Mỹ, ông Biden đang chọn cách xoa dịu Bắc Kinh và giới doanh nhân tinh hoa ủng hộ chủ nghĩa toàn cầu, những người quan tâm đến lợi nhuận hơn là an ninh của Mỹ".

"Thượng nghị sĩ Scott đang kêu gọi ông Biden đảo ngược quyết định thiển cận này, thực thi luật pháp và đặt lợi ích của Mỹ lên trên hết".

TNS Mỹ: Chính quyền Biden thật 'ngu ngốc' khi không buộc nhà đầu tư Mỹ rút khỏi công ty quân sự Trung Quốc
Thượng nghị sĩ Rick Scott (bang Florida) phát biểu trong Hội nghị Hành động Chính trị Bảo thủ (CPAC) được tổ chức tại The Rosen Shingle Creek vào ngày 26/02/2022 ở Orlando, Florida. Cựu Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump dự kiến cũng ​​sẽ phát biểu tại CPAC năm nay. (Ảnh: Joe Raedle / Getty Images)

Thượng nghị sĩ Marco Rubio (của bang Florida) cũng bày tỏ sự thất vọng của mình.

“Yêu cầu về thời hạn thoái vốn có ý nghĩa gì nếu nó không thực sự đòi hỏi sự thoái vốn?”, ông Rubio nói với The Epoch Times. “Một lần nữa, chính quyền Biden đã hạ thấp và làm suy yếu các công cụ quốc gia quan trọng để đối đầu với Đảng Cộng sản Trung Quốc”.

Lệnh cấm đầu tư nhằm hạn chế sự phát triển của quân đội Trung Quốc

Lệnh của ông Biden, được ký vào ngày 03/06/2021, mở rộng lệnh cấm từ thời Trump đối với đầu tư của Mỹ vào các công ty có trụ sở tại Trung Quốc để đối phó mối đe dọa từ hệ thống tổ hợp công nghiệp - quân sự của Trung Quốc. Lệnh cấm nhằm hạn chế vai trò của hệ thống tổ hợp này trong việc thúc đẩy nghiên cứu quân sự, tình báo và an ninh, cũng như sản xuất vũ khí.

“Tôi nhận thấy rằng việc sử dụng công nghệ giám sát của Trung Quốc bên ngoài CHND Trung Hoa và sự phát triển hoặc sử dụng công nghệ giám sát của Trung Quốc để phục vụ cho việc đàn áp hoặc lạm dụng nhân quyền nghiêm trọng tạo thành các mối đe dọa bất thường và to lớn, với nguồn gốc hoàn toàn hoặc phần lớn bên ngoài Mỹ, đối với an ninh quốc gia, chính sách đối ngoại và nền kinh tế của Mỹ”, ông Biden đã tuyên bố vào thời điểm đó.

Cực Tổng thống Donald Trump đã ban bố lệnh hành pháp vào ngày 12/11/2020, nghiêm cấm các khoản đầu tư của Mỹ vào các công ty Trung Quốc được Ngũ Giác Đài coi là có liên kết với quân đội Trung Quốc, do những lo ngại về an ninh quốc gia.

TNS Mỹ: Chính quyền Biden thật 'ngu ngốc' khi không buộc nhà đầu tư Mỹ rút khỏi công ty quân sự Trung Quốc
Cựu Tổng thống Donald Trump đến dự một cuộc mít-tinh vào ngày 02/04/2022 gần Washington, Michigan. Ông Trump tới Michigan để thúc đẩy chương trình nghị sự Nước Mỹ trên hết và bày tỏ sự ủng hộ của mình đối với một số ứng cử viên Đảng Cộng hòa Michigan. (Ảnh: Scott Olson / Getty Images)

Theo lệnh hành pháp của ông Trump, ĐCSTQ, thông qua một chiến lược quốc gia mạnh mẽ, "Dung hợp Quân - Dân sự", đang lợi dụng các công ty Trung Quốc để củng cố quân đội Trung Quốc, được biết tới dưới tên chính thức là Quân đội Giải phóng Nhân Dân.

Chính quyền Trump đã mở rộng lệnh cấm đầu tư này vào tháng 12/2020, trở thành bao gồm tất cả những công ty con của một công ty quân đội Trung Quốc. Bộ Tài chính Mỹ cho biết có kế hoạch công bố công khai các công ty con bị kiểm soát tới 50% hoặc hơn, hay chắc chắn bị kiểm soát bởi các công ty quân đội Trung Quốc.

Lệnh cấm đầu tư của Mỹ đã khiến 5 công ty nhà nước có trụ sở tại Trung Quốc chấm dứt giao dịch trên Sàn giao dịch Chứng khoán New York vào đầu năm ngoái. Điều này bao gồm nhà sản xuất chip lớn nhất Trung Quốc, Tập đoàn Quốc tế Sản xuất Bán dẫn (Semiconductor Manufacturing International Corporation); nhà sản xuất dầu CNOOC; và ba nhà cung cấp dịch vụ viễn thông hàng đầu của Trung Quốc: China Telecom, China Mobile và China Unicom — cả ba nhà cung cấp dịch vụ này đều đã được lệnh đóng cửa hoạt động tại Mỹ vì các mối đe dọa an ninh quốc gia.

Bảo Nguyên



BÀI CHỌN LỌC

TNS Mỹ: Chính quyền Biden thật 'ngu ngốc' khi không buộc nhà đầu tư Mỹ thoái vốn khỏi công ty quân sự Trung Quốc