Lao động xuất khẩu đi Nhật Bản chiếm hơn một nửa

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo Cục Quản lý lao động ngoài nước, Nhật Bản tiếp nhận trên 58% trong tổng số 70.000 lao động đi làm việc trong 6 tháng đầu năm.

Tại họp báo chiều ngày 20/6, ông Phạm Viết Hương, Cục phó Quản lý lao động ngoài nước, Bộ Lao động Thương binh và Xã hội cho biết, riêng thị trường Nhật Bản đã tiếp nhận gần 40.600 người. Tiếp đến là Đài Loan hơn 27.300 lao động, Hàn Quốc hơn 5.500, Trung Quốc 1.081 lao động nam. Canada tiếp nhận 39 người do đang thúc đẩy đàm phán.

Nhật Bản hơn 30 năm tiếp nhận lao động Việt đi làm việc trong nhiều lĩnh vực từ 3 đến 5 năm. Một tuần trước, hai bên thỏa thuận tăng số lượng thực tập sinh nghề hộ lý, dự kiến 40 người trong năm nay và 500 người 5 năm tới. Thỏa thuận mới mở rộng nhóm tuyển dụng lẫn điều kiện đưa đi bởi phía Nhật muốn tăng số lượng làm việc trong các bệnh viện lớn.

Ông Hương cho biết thời gian tới, cơ quan này sẽ tìm kiếm thêm thị trường mới, mở rộng sang châu Âu vì điều kiện làm việc, thu nhập tốt. Nhiều nước có nhu cầu tiếp nhận lao động, nhất là ngành nông nghiệp.

Chương trình EPS đưa lao động đi Hàn Quốc năm nay đạt kỷ lục về số đăng ký tới gần 45.000 người, gấp ba lần chỉ tiêu tiếp nhận, đông nhất trong 20 năm triển khai. Kỳ thi đánh giá năng lực tiếng Hàn đã được tổ chức tại bốn tỉnh thành là Hà Nội, Thanh Hóa, Đà Nẵng và TP. HCM từ đầu tháng 3 đến hết tháng 6.

Cả nước có hơn 600.000 lao động đang làm việc tại 50 quốc gia và vùng lãnh thổ, mỗi năm chuyển về khoảng 4 tỷ USD ngoại tệ theo đường chính ngạch, chưa kể các kênh khác.

Chi phí người Việt đi xuất khẩu lao động sang Nhật sắp giảm một nửa

Tờ Nikkei Asia vừa đăng tải thông tin, Nhật Bản sắp triển khai một chương trình tuyển dụng nhằm giảm bớt gánh nặng tài chính cho thực tập sinh Việt Nam đến nước này làm việc.

Cụ thể, trong thời gian tới, Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) sẽ làm việc với Việt Nam và Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) nhằm sớm ký kết một thỏa thuận thành lập sáng kiến tuyển dụng công bằng và đạo đức Việt Nam-Nhật Bản (VJ-FERI), dự kiến ra mắt vào mùa thu năm nay.

Theo chương trình này, JICA và các bên tham gia VJ-FERI sẽ kêu gọi người sử dụng lao động Nhật Bản trả hơn một nửa phí tuyển dụng cho các công ty Việt Nam tuyển dụng thực tập sinh và đưa sang Nhật Bản. Một mạng lưới tuyển dụng giữa các công ty Nhật Bản và Việt Nam cũng sẽ được thành lập để thực hiện cơ chế này này.

Trong đó, JP-Mirai, một tổ chức có trụ sở tại Tokyo hoạt động vì quyền lợi của người lao động nước ngoài, sẽ giám sát việc triển khai chương trình. Đồng thời, rà soát các thư mời làm việc để đảm bảo rằng điều khoản của nhà tuyển dụng đáp ứng các điều kiện được nêu trong chương trình. Các cơ quan tuyển dụng Việt Nam sẽ không được phép sử dụng môi giới, còn các công ty Nhật Bản sẽ bị cấm đòi hỏi phúc lợi từ các nhà tuyển dụng.

Chương trình đào tạo thực tập sinh kỹ thuật hiện nay của Nhật Bản đang vấp phải phản ứng quốc tế khi lao động Việt Nam tham gia chương trình thường phải vay một số tiền lớn để làm việc tại nước này. Theo đó, để đủ điều kiện làm việc tại Nhật Bản, lao động Việt Nam phải trả trung bình 656.000 yên (hơn 100 triệu đồng) cho các cơ quan tuyển dụng trong nước.

Đối với người sử dụng lao động, chi phí tuyển dụng mỗi lao động sẽ tăng thêm hàng trăm nghìn yên khi VJ-FERI được thực thi. Nhưng nhiều nhà phân tích cho rằng sáng kiến mới này sẽ trở thành một tiêu chuẩn quốc tế khi ngày càng có nhiều quốc gia hướng tới sự tôn trọng quyền lợi của người lao động nhiều hơn.

Số liệu từ Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi Nhật Bản, nước này hiện có 2 triệu lao động nước ngoài tính đến tháng 10-2023. Trong số đó, lao động Việt Nam là lực lượng đông đảo nhất, với 518.346 người, chiếm 25,3%.

Cục Quản lý lao động ngoài nước, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, cũng vừa thống kê, trong 5 tháng đầu năm 2024, hơn 65.000 lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài. Nhật Bản tiếp tục là thị trường dẫn đầu với 35.208 lao động Việt Nam đến nước này làm việc.

JICA ước tính Nhật Bản sẽ cần 6,74 triệu lao động nước ngoài vào năm 2040 để đạt được mục tiêu tăng trưởng kinh tế trung bình hàng năm là 1,24%. Là một phần trong nỗ lực đạt mục tiêu này, Nhật Bản sẽ thay thế chương trình đào tạo thực tập sinh kỹ thuật hiện tại bằng chương trình "đào tạo và việc làm", sớm nhất là vào năm 2027, nhằm giảm bớt gánh nặng tài chính cho lao động nhập cư.

Gia Bảo (T/h)

Việt Nam Xã hội

Lao động xuất khẩu đi Nhật Bản chiếm hơn một nửa