Lúc ốm đau mới mong cầu sức khỏe, lúc ly biệt mới quý tiếc thời gian, lúc hoạn nạn mới thấu hiểu lòng người

Giúp NTDVN sửa lỗi

1. Lúc ốm đau mới mong cầu sức khỏe

Sống trên đời, hầu như ai cũng có ước mơ giàu sang và sống một cuộc sống sung túc, đó là điều hết sức bình thường. Nhưng mãi đến khi nằm trên giường bệnh, chúng ta mới sâu sắc nhận ra rằng, dùng sức khỏe để đánh đổi tiền tài và danh vọng, điều này quả thực không đáng.

Nếu ví sức khỏe của bạn là số 1 thì những thứ vật chất ngoại thân như tiền tài, danh vọng, địa vị... sẽ là số 0. Chỉ khi bạn sở hữu cơ thể khỏe mạnh, bạn mới có thể tạo ra vô số số 0 ở đằng sau, từ đó hiện thực hóa giá trị của bản thân.

Cuộc sống hiện đại ngày nay, càng có nhiều người đặt tiền bạc, danh vọng và sự nghiệp lên vị trí hàng đầu, còn sức khỏe lại xếp sau cùng, nhiều người thậm chí không tiếc hy sinh sức khỏe của mình để đổi lấy tất cả những thứ mình muốn.

Cơ thể khỏe mạnh không phải là thứ nhất, nhưng nó nhất định là duy nhất và quan trọng nhất. Thứ tài sản hữu hạn nhất trên thế gian này, cũng chính là sức khỏe.

Tiền tiêu hết rồi còn có thể kiếm lại, làm ăn thất bại thì vẫn có thể làm lại từ đầu, nhưng cơ thể suy nhược, sức khỏe lụi tàn thì chỉ còn biết ngồi đó chịu đựng mà thôi.

Cơ thể khỏe mạnh là một thứ tài sản vô hình nhưng lại vô cùng quý giá, sức khỏe không phải là thứ có thể dùng thật nhiều tiền là có thể đổi lại được.

Có một câu chuyện như sau:

Một ngày nọ, người đàn ông tài năng quyết định lên đường tìm đến nhà của người thông thái nổi tiếng trong vùng. Nhà của người thông thái này ở trên một vùng núi cao.

Người đàn ông tài năng này đã mất rất nhiều thời gian và công sức mới có thể lên được đỉnh núi, nhưng trong nhà của người thông thái lúc này lại không có ai, vì vậy anh bèn trở về nhà.

Trên đường trở về nhà, anh gặp một ông lão đang mang một giỏ thuốc trên lưng. Ông lão ăn mặc giản dị, nhẹ nhàng đi từng bước lên núi, ông còn ngâm nga hát bài hát nào đó.

"Ông ơi, có chuyện gì khiến ông vui thế?" - anh thắc mắc hỏi.

"Tôi có một đôi mắt sáng và một đôi chân khỏe mạnh, chẳng lẽ nhiêu đó còn chưa đủ khiến tôi cảm thấy vui vẻ hay sao?" - Ông lão nói xong liền mỉm cười rồi đi tiếp.

Người đàn ông tài năng kia lại nghĩ rằng, cuộc sống như vậy thật nhàm chán!

Sau khi xuống núi, nghe người dân trong vùng xôn xao nói chuyện, anh mới biết rằng, ông lão khi nãy là nhà thông thái mà anh đang muốn tìm. Lúc này, anh thấy ông lão không có gì đáng để học hỏi.

Vài ngày sau, anh bị cảm lạnh và lâm bệnh nặng.

Trong cơn bạo bệnh, anh cảm thấy choáng váng, cơ thể mệt mỏi, thậm chí thở thôi cũng thấy rất nặng nhọc. Lúc này, anh chỉ có thể nằm thở hổn hển trên giường, khung cảnh ngoài cửa sổ rất đẹp, thời tiết mát mẻ dễ chịu, nhưng anh lại không có tâm trạng thưởng thức.

Lâu này, tâm trạng của anh cũng thay đổi, anh trở nên chán nản và buồn rầu. Lúc đó, anh mới hiểu rõ được hết ý nghĩa lời nói của ông lão.

Sức khỏe tốt không nhất định là có được tất cả mọi thứ, nhưng mất đi sức khỏe chắc chắn sẽ mất hết mọi thứ.

Muốn đọc ngàn cuốn sách, trước tiên cần một đôi mắt tinh tường và một bộ não thông tỏ; muốn đi vạn dặm đường, trước tiên cần một đôi chân khỏe mạnh và đôi vai có thể gánh vác.

Nửa đời về sau, có một cơ thể khỏe mạnh mới là thứ giúp chúng ta tìm lại được ý nghĩa cuộc sống. Mọi thứ trên đời đều có nhân quả, sức khỏe tốt xấu cũng vậy, nếu bạn không học cách trân trọng nó, nó nhất định sẽ ‘quay lưng’ với bạn. Đừng để nửa đời sau bản thân phải hối hận vì trước kia không quan tâm đến vấn đề sức khỏe, mà phụ bạc tất cả những nỗ lực của thời thanh xuân.

2. Lúc ly biệt mới biết trân trọng thời gian

Nhiều người vẫn tưởng rằng, cuộc sống của họ còn nhiều thời gian và nhiều cơ hội. Trên thực tế, cuộc đời là phép trừ, gặp nhau một lần thì sẽ ít đi một lần.

Khi chúc thọ, chúc tết hoặc sinh nhật, người ta thường chúc nhau sống lâu trăm tuổi.

Khi nam nữ kết hôn, người ta thường chúc nhau trăm năm hạnh phúc.

Đó đều là những lời chúc tốt đẹp với mong muốn được sống bên nhau dài lâu, mãi cho đến trăm tuổi. Nhưng trên thực tế, đời người mỗi người đều vô thường và ngắn ngủi lắm.

Thời gian trôi đi vội vã và không chờ đợi người, chúng ta cứ nghĩ rằng sau câu nói "tạm biệt" thì sẽ còn nhiều cơ hội để gặp nhau. Dù sao thì xã hội thời nay phát triển, máy bay tàu hỏa, mạng xã hội cái gì cũng có, muốn hẹn nhau hoặc gặp mặt nhau cũng rất đơn giản. Nhưng khi thời khắc ly biệt thực sự đến gần, chúng ta mới hiểu được thế nào là hai chữ ‘trân trọng’.

Đến khi đó, chúng ta có hối hận cũng đã muộn, bởi quãng đời còn lại, ta sẽ không còn cơ hội gặp lại người đó được nữa.

Bởi vậy, hãy trân trọng những giây phút được bên cạnh người thân yêu, hãy bắt tay làm những việc bạn cho là quan trọng trong cuộc đời.

Sẽ có một giây phút nào đó khi bạn quay lại quá khứ và than thở rằng: Sai lầm lớn nhất của đời người chính là cảm thấy mình còn nhiều thời gian.

Đời người vốn ngắn ngủi, cho dù có thể sống đến 100 tuổi thì thời gian chúng ta có một tinh thần tỉnh táo, đầu óc minh mẫn cũng chỉ được khoảng 60 năm. Trong khoảng thời gian ngắn ngủi ấy, thái độ của chúng ta đối với thời gian sẽ quyết định chúng ta phải sẽ sống một cuộc sống tầm thường vô vị hay được sống sung sướng thoải mái.

3. Lúc hoạn nạn mới thấu được lòng người

Khi bạn trải qua cuộc sống sung túc và không trở ngại, các mối quan hệ xung quanh bạn đều hòa hợp và vui vẻ. Chỉ khi sa cơ thất thế bạn mới nhận ra, có rất ít người nguyện ý giơ tay ra giúp đỡ bạn. Dù mối quan hệ có vẻ thân thiết nhưng cũng rất khó nhìn thấu lòng người.

Có một câu chuyện ngụ ngôn rất đáng để chúng ta suy ngẫm: Có hai người bạn đang đi trong rừng nọ, đột nhiên họ nhìn thấy một con gấu to đi ngang qua.

Một người liền bỏ chạy và trèo lên cây.

Người bạn còn lại không chạy kịp, thấy con gấu chạy đến gần, anh ta đành nằm xuống, rồi sau đó nín thở giả chết.

Con gấu lại gần, ngửi mặt anh ta, nó tưởng anh ta chết rồi nên bỏ đi. Thấy con gấu đã đi xa, người bạn kia trèo từ trên cây xuống hỏi: "Con gấu nói thầm gì vào tai bạn đấy?".

Người bạn kia nói: "Gấu nói rằng, không nên đặt niềm tin vào người đã bỏ lại bạn một mình lúc nguy cấp".

Lúc khó khăn mới biết ai là bạn, ai là bè, khi hoạn nạn mới hiểu bạn là ai?!

Khi bạn thiếu tiền, người thực sự muốn giúp bạn hỏi có được mấy người?

Bạn có thể quen biết rất nhiều, nhưng người có thể thực sự giúp đỡ bạn khi sa cơ hỏi được bao nhiêu? Hỏi có được mấy người sẵn sàng giơ tay cứu giúp bạn?

Ngẫm nghĩ một chút, bạn sẽ nhận ra rằng, người như thế thực sự rất ít. Đó chính là thực tế cuộc sống!

Vậy nên sống trên đời, bạn bè chỉ cần chất lượng, không cần số lượng.

Người có một quả táo, nếu người ấy sẵn lòng chia cho bạn một nửa, ấy chính là tình bạn.

Người có một quả táo, nếu người ấy chỉ cắn một miếng, còn lại dành hết cho bạn, ấy chính là tình yêu.

Người có một quả táo, nếu người ấy không nỡ ăn miếng nào, mà dành lại hết cho bạn, ấy chính là cha mẹ của bạn.

Có câu nói rất hay rằng: “Lúc gian nan hoạn nạn mới hiểu được lòng người”. Cuộc đời cũng giống như thế, chỉ khi con người rơi vào tình cảnh khó khăn, chúng ta mới biết được ai thực sự yêu thương và quan tâm đến bạn.

Gia Hân tổng hợp



BÀI CHỌN LỌC

Lúc ốm đau mới mong cầu sức khỏe, lúc ly biệt mới quý tiếc thời gian, lúc hoạn nạn mới thấu hiểu lòng người