McKinsey: Gần một nửa số người lái xe điện ở Mỹ cân nhắc chuyển về xe xăng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các loại phí và việc thiếu cơ sở hạ tầng công cộng phục vụ sạc điện là những lý do hàng đầu.

Theo các phát hiện mới trong “Khảo sát Toàn cầu về Tính cơ động cho Người tiêu dùng” năm 2024 của công ty McKinsey & Co., ngày càng có nhiều người lái xe điện đang nghĩ đến việc chuyển về lại các loại ô-tô động cơ đốt trong.

46% chủ sở hữu xe điện được khảo sát tại Mỹ cho biết họ có thể sẽ quay lại sử dụng các phương tiện chạy bằng xăng.

Trên toàn cầu, cuộc khảo sát với 30.000 người trả lời ở 15 quốc gia cho thấy hơn ¼ (29%) chủ sở hữu xe điện có thể sẽ quay lại sử dụng ô-tô chạy bằng xăng.

Theo cuộc khảo sát, Úc đứng đầu danh sách với 49% số người xác nhận rằng họ muốn quay lại với xe chạy xăng.

Việc thiếu cơ sở hạ tầng sạc điện công cộng là lý do chính khiến những người trả lời khảo sát muốn quay trở lại sử dụng các phương tiện chạy bằng xăng, với 35% cho rằng xe điện “chưa đủ tốt đối với tôi”.

34% nói rằng tổng chi phí để sở hữu xe điện là “quá cao”.

Danh sách các lý do khiến người dùng thất vọng về ô-tô điện bao gồm việc không thể sạc tại nhà (24%), quá lo lắng và căng thẳng về việc sạc điện (21%), sự thay đổi trong các yêu cầu về tính cơ động (16%) và không thích trải nghiệm khi lái xe (13%).

Nhìn chung, 21% số người trả lời khảo sát trên toàn cầu cho biết họ sẽ không bao giờ muốn chuyển sang sử dụng xe điện, con số này không thay đổi kể từ năm 2022. Trong khi đó, 18% khẳng định chiếc ô-tô tiếp theo của họ sẽ là một chiếc xe điện, tăng từ mức 16% vào năm 2022.

Nhìn về 10 năm tới, 29% muốn thay thế chiếc ô-tô của họ bằng các loại hình di chuyển khác. Họ viện dẫn các lý do như các chi phí để sở hữu ô-tô là đắt đỏ, họ muốn có một lối sống bền vững hơn, và họ làm việc từ xa.

Một số nghiên cứu khác cũng chỉ ra những xu hướng tương tự ở Mỹ.

Theo báo cáo về Triển vọng Xe điện BloombergNEF 2024, người tiêu dùng ngày càng lo lắng về thị trường xe điện.

Báo cáo cho biết: “Ở Mỹ, những lo lắng trên thị trường xe điện được tạo ra bởi cuộc bầu cử tổng thống sắp tới đã khiến việc sử dụng xe điện bị chậm lại trong năm nay, và đến năm 2027, chỉ 29% số ô-tô bán ra trong nước [sẽ] là xe điện”. Cũng theo báo cáo, những lo ngại xuất hiện nhiều trên thị trường là về phạm vi lái xe, giá cả, tuổi thọ pin và hệ thống sạc công cộng vốn không đáng tin cậy.

Cơ sở hạ tầng xe điện của Mỹ

Nhà Trắng đặt mục tiêu xe điện sẽ chiếm 56% tổng doanh số bán xe mới vào năm 2032.

Để thúc đẩy xe điện trên toàn quốc, Tổng thống Mỹ Joe Biden vào tháng 3 đã công bố quy định nghiêm ngặt nhất về khí thải từ các phương tiện, từ đó nhằm thúc đẩy quá trình chuyển đổi sang ô-tô điện của ngành ô-tô.

Gần một nửa số người lái xe điện ở Mỹ cân nhắc chuyển về xe xăng
Ô-tô điện Nissan và Volkswagen đỗ tại trạm sạc Charge Point EV ở Corte Madera, California, Mỹ, ngày 28/7/2023. (Ảnh: Justin Sullivan/Getty Images)

Biện pháp gần đây của Tổng thống Biden có mục đích hạn chế lượng ô nhiễm hàng năm mà khí thải ô-tô được phép tạo ra. Các nhà sản xuất ô-tô không đáp ứng các tiêu chuẩn mới này sẽ phải đối mặt với các hình phạt cứng rắn.

Nhưng trong khi Mỹ đang tạo điều kiện cho một thị trường với nhiều xe điện được bán ra hơn thì cơ sở hạ tầng ở nước này vẫn thiếu hụt.

Trong Đạo luật Việc làm và Đầu tư Cơ sở Hạ tầng mang tính bước ngoặt hồi năm 2021, các nhà lập pháp Mỹ đã phê duyệt việc chi 7,5 tỷ USD để xây dựng 500.000 trạm sạc công cộng cho ô-tô điện trên toàn quốc. Đạo luật Giảm Lạm phát cũng tăng khấu trừ thuế cho xe điện và thúc đẩy việc lắp đặt các trạm sạc.

Cho đến nay mới chỉ có 8 trạm sạc xe điện công cộng được triển khai; điều này nhận phải sự chỉ trích từ cả lưỡng đảng.

“Thật thảm hại. Chúng ta đã làm điều này trong 3 năm. Đó là một thất bại lớn trong điều hành”, Thượng nghị sĩ Jeff Merkley (Dân chủ - Oregon) cho biết tại phiên chất vấn của ủy ban Môi trường và Công trình Công cộng Thượng viện (EPW) ngày 5/6. “Có điều gì đó rất sai và nó cần phải được sửa chữa".

Bộ trưởng Giao thông Vận tải Mỹ Pete Buttigieg cho biết chính quyền có kế hoạch xây dựng 500.000 trạm sạc vào năm 2030.

“Hiện tại, để tạo ra một trạm sạc, [việc cần làm] không chỉ đơn thuần là cắm một thiết bị nhỏ xuống đất”, ông Buttigieg nói với chương trình “Face the Nation” của CBS vào tháng trước. “Đây là dịch vụ thiết yếu và đây thực sự là một hạng mục mới của đầu tư liên bang. Nhưng chúng tôi đang làm việc với từng bang trong số 50 bang".

Khi người dẫn chương trình Margaret Brennan hỏi tại sao mới chỉ có 7 - 8 trạm sạc được xây dựng, ông Buttigieg nhắc lại rằng nửa triệu trạm sạc sẽ được xây trong 6 năm tới.

“Và một số ít những trạm sạc đầu tiên hiện đã đang được xây dựng trên thực tế”, ông bộ trưởng nói thêm.

Đầu tháng này, chính quyền Biden đã công bố rót thêm 1,3 tỷ USD để mở rộng cơ sở hạ tầng sạc xe điện ở các cộng đồng thành thị và nông thôn.

“Việc tăng gấp đôi điện khí hóa là quan trọng hơn bao giờ hết đối với sự thịnh vượng kinh tế và an ninh quốc gia của chúng ta [Mỹ]”, ông Gabe Klein, giám đốc điều hành của Văn phòng chung về năng lượng và giao thông vận tải, cho biết trong một tuyên bố. “Với việc phần còn lại của thế giới đang nhấn ga; chúng ta đang tiến nhanh để định vị Mỹ như là nước dẫn đầu toàn cầu trong tương lai mà mọi người đang chạy đua tới".

Tình hình thị trường xe điện ở Mỹ

Trong năm qua, nhu cầu về xe điện của người tiêu dùng Mỹ đã chững lại, buộc các nhà sản xuất ô-tô như General Motors, Ford Motor và Volkswagen phải thu hẹp quy mô hoặc hoãn các kế hoạch xe điện của họ.

Trong khi người lái xe ngày càng giảm mong muốn có được ô-tô điện, thì giá xe điện cũng đang giảm, đặc biệt là đối với xe đã qua sử dụng.

Dữ liệu từ iSeeCars cho thấy giá xe điện đã qua sử dụng trung bình thấp hơn 8% so với giá trung bình của một chiếc ô-tô chạy xăng đã qua sử dụng.

Ông Karl Brauer, nhà phân tích cấp cao tại iSeeCars, cho biết: “Không thể phủ nhận sự sụt giảm về giá trị của xe điện đã qua sử dụng trong năm qua. Chúng tôi đã chứng kiến ​​giá xe điện giảm từ 30 đến 40% kể từ tháng 6 năm ngoái, trong khi giá xe chạy xăng trung bình chỉ giảm từ 3 đến 7% trong cùng khung thời gian đó".

Vào tháng 1, ông Hertz tiết lộ rằng họ đã bán giảm giá 20.000 chiếc xe điện, chiếm khoảng 1/3 tổng số xe điện của mình. Công ty cho thuê ô-tô này thậm chí còn bán những chiếc Tesla đã qua sử dụng với mức giá trung bình là 25.000 USD.

Quyết định này được đưa ra 3 năm sau khi công ty công bố đội hình xe điện cho thuê lớn nhất ở Bắc Mỹ.

Những chiếc xe điện mới

Số liệu từ Edmunds chỉ ra rằng những chiếc xe điện mới rẻ nhất hiện nay là Nissan Leaf 2024 ($28.140), Mini Electric Hardtop 2024 ($30.900) và Tesla Model 3 2024 ($38.990).

Các điều kiện trong thị trường xe điện dự kiến ​​sẽ ổn định trong vài năm tới.

Theo S&P Global Ratings, mức tăng trưởng khiêm tốn của nhu cầu sẽ nằm trong khoảng từ 1% đến 2% từ năm 2024 đến năm 2026.

“Việc doanh số bán hàng tăng trưởng yếu hơn trong tháng 3 (tương đương với mức bán hàng hàng năm là 15,5 triệu chiếc) là phù hợp với dự báo của chúng tôi, vốn gánh chịu tác động chậm trễ đến sức mua của người tiêu dùng do các cú sốc kinh tế vĩ mô liền kề nhau gồm giá xe cao, lạm phát tiếp diễn và lãi suất cao hơn trong thời gian dài hơn”, S&P Global Ratings cho biết trong một báo cáo vào tháng 4/2024.

Theo The Epoch Times

Bảo Nguyên biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

McKinsey: Gần một nửa số người lái xe điện ở Mỹ cân nhắc chuyển về xe xăng