Mỗi lựa chọn hàng ngày đều có sự đánh đổi

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chi phí của các lựa chọn chúng ta không thực hiện, khi được cân nhắc cẩn thận so với lựa chọn đã thực hiện, sẽ là một khoản chi tiêu đáng giá khi nó được đưa ra một cách có ý thức.

Chi phí cơ hội là những gì bạn sẽ mất đi khi lựa chọn điều này thay vì điều khác.

Trong nhiều trường hợp, phép tính rất đơn giản và mức độ quan trọng không cao.

Ví dụ, bạn có thể chọn một ly sữa lắc sôcôla thay vì vani. Ngay cả khi bạn thực hiện lựa chọn này mỗi lần, nó cũng không ảnh hưởng đáng kể đến cuộc sống của bạn. Bạn đơn giản chỉ đang đánh đổi một niềm vui trước mắt lấy một niềm vui khác.

Một trong những lựa chọn này sẽ không khiến bạn theo hướng đi cụ thể nào - bạn luôn có thể đảo ngược lựa chọn của mình vào lần tới.

Cân nhắc các lựa chọn

Các nhà kinh tế học sử dụng ý tưởng về chi phí cơ hội để giúp các cá nhân và nhóm người đưa ra quyết định giữa các lựa chọn phức tạp.

Ví dụ, khi lựa chọn tài trợ cho một dự án trồng 1.000 cây xanh, chi phí cơ hội bỏ ra sẽ là một dự án khác mà bạn không thể tài trợ vào thời điểm hiện tại, chẳng hạn như xây dựng một khu vườn cộng đồng.

Việc xem xét lợi ích lâu dài của những lựa chọn mà bạn bỏ qua sẽ giúp mọi người thấy rằng mọi quyết định thực tế đều đi kèm với chi phí, và đó chính là những giá trị không được lựa chọn.

Khi chúng ta nhìn thấy các giá trị này song song với nhau, chẳng hạn như giá trị của lựa chọn đầu tiên so với giá trị của lựa chọn thứ hai, chúng ta có thể quyết định xem mình sẵn sàng bỏ ra sự đánh đổi nào.

Chỉ vì chi phí cơ hội tồn tại không có nghĩa là chúng ta nên nhìn nhận các quyết định của mình theo hướng tiêu cực.

Nếu lợi ích mà lựa chọn của bạn mang lại vượt quá chi phí cơ hội, thì bạn đã đưa ra một quyết định tuyệt vời vì lợi nhuận ròng là tích cực.

Có một ý tưởng quan trọng khác khi nói đến chi phí cơ hội, và nó thực sự đi vào trọng tâm của lý do tại sao tôi viết bài này. Chi phí cơ hội của bất kỳ quyết định nào thường có vẻ không đáng kể. Hãy để tôi đưa ra một vài ví dụ:

  • Giúp bạn bè chuyển nhà hoặc ở nhà và làm việc nhà của bạn.
  • Xem một chương trình truyền hình hoặc đọc một cuốn sách.
  • Gọi cho bố mẹ khi bạn đang đi dạo hoặc nghe podcast.
  • Ăn một bánh quy hoặc một miếng trái cây.
  • Đặt lại một món đồ vào đúng vị trí của nó hoặc để nó trên kệ.
  • Mua thứ gì đó mới hơn và tốt hơn hoặc hài lòng với những gì bạn có.
  • Phản ứng bằng sự tức giận hoặc đáp lại bằng sự kiên nhẫn.

Nếu bạn nhìn vào từng quyết định riêng lẻ hoặc coi đó là một lần ngoại lệ duy nhất, thì việc lựa chọn sự hài lòng tức thời là điều dễ dàng.

Tuy nhiên, dựa vào bài học của mình, tôi khuyên bạn không nên đưa ra các quyết định một cách độc lập và riêng lẻ.

Khi bạn chọn nuông chiều bản thân, thiếu kiên nhẫn hoặc ích kỷ trong một ngày, điều đó sẽ khiến bạn dễ dàng lặp lại điều tương tự trong tương lai.

Khi đó, một phương pháp tốt hơn để cân nhắc các đánh đổi có thể là tự hỏi mình: Nếu lựa chọn hôm nay sẽ là lựa chọn mặc định của bạn từ nay trở đi, bạn sẽ chọn gì?

Đóng khung câu hỏi theo cách này và gắn nó với các chi phí cơ hội trong tương lai, nó sẽ giúp bạn đo lường trên thang điểm của nhiều tháng và nhiều năm.

Quy mô của các lựa chọn

Sức nặng của chi phí cơ hội sẽ cảm nhận dễ dàng hơn khi bạn nhận ra rằng mình không chỉ lựa chọn một lần - bạn đang đưa ra lựa chọn ảnh hưởng đến tất cả các lựa chọn trong tương lai:

  • Bạn không chỉ từ chối giúp đỡ một người bạn hôm nay, mà bạn còn làm suy yếu giá trị và sự thân thiết của tình bạn đó.
  • Bạn không chỉ xem một chương trình truyền hình, mà bạn còn đang bỏ lỡ cơ hội để phát triển trí tuệ.
  • Bạn không chỉ bỏ qua một cuộc gọi cho mẹ, mà bạn còn cho phép khoảng cách giữa hai người tăng lên.
  • Bạn không chỉ ăn một cái bánh quy, mà bạn đang trở nên kém khỏe mạnh hơn và có khả năng tăng cân.
  • Bạn không chỉ để một món đồ trên kệ, mà bạn đang chọn sống trong một ngôi nhà lộn xộn.
  • Bạn không chỉ chi tiêu theo cảm tính một lần, mà bạn đang bỏ lỡ những cách tốt hơn để đầu tư, chi tiêu hoặc sử dụng số tiền đó trong tương lai.
  • Bạn không chỉ thiếu kiên nhẫn và tức giận hôm nay, mà bạn đang trở thành kiểu người như vậy, điều này sẽ khó thay đổi khi bạn đi xa hơn trên con đường đó.

Xét theo khía cạnh này, mọi lựa chọn trở nên quan trọng hơn một chút.

Lúc này, chi phí cơ hội thực sự liên quan đến kiểu người bạn sẽ không thể trở thành nếu bạn cứ lặp đi lặp lại lựa chọn này.

Bạn có thể tự nhủ với bản thân, đây chỉ là một lần - chỉ là một ngoại lệ. Nhưng nó có thực sự như vậy không? Bao nhiêu lần bạn tự nhủ với bản thân rằng sẽ làm gì đó vào ngày mai, và rồi đến ngày mai, bạn vẫn không muốn làm?

Đã bao giờ bạn thử hình dung mình sẽ trở thành một kiểu người nhất định trong bao lâu, thực hành một tập hợp các giá trị và đức tính cụ thể hay chưa? Và tại sao ngày đó chưa đến?

Rất có thể bạn đã đánh lừa bản thân bằng cách chỉ nhìn vào chi phí cơ hội của một lựa chọn duy nhất này.

Tôi khuyên bạn nên cân nhắc rằng mỗi lựa chọn đều quan trọng hơn bạn tưởng tượng. Thực tế, bạn nên hình dung rằng lựa chọn hôm nay sẽ là lựa chọn mặc định của bạn từ bây giờ trở đi.

Theo Mike Donghia - The Epoch Times
Chấn Hưng biên dịch

Mike (và vợ anh ấy, Mollie) viết blog tại This Evergreen Home, nơi họ chia sẻ kinh nghiệm sống đơn giản, có chủ ý và có quan hệ trong thế giới hiện đại này.



BÀI CHỌN LỌC

Mỗi lựa chọn hàng ngày đều có sự đánh đổi