Một gia đình Mỹ đang kiện NASA vì để rác vũ trụ rơi trúng nhà của họ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một vật thể bằng kim loại từ không gian vũ trụ đã rơi trúng nhà của ông Alejandro Otero ở bang Florida (Mỹ) vào ngày 08/3 vừa qua. Ông đã đệ đơn kiện yêu cầu NASA bồi thường 80.000 USD. 

Ngày 8/3, một vật thể bằng kim loại nặng 700gram là rác vũ trụ đã rơi trúng nhà dân, nó đã làm thủng một lỗ trên mái nhà của ông Alejandro Otero ở Naples, bang Florida, Mỹ.

NASA đã mang đi phân tích vật thể này. Đây có thể là một phần trong 9 khối pin đã cạn năng lượng và bị vứt bỏ khỏi Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS) vào năm 2021. Khi đó được dự đoán sẽ cháy hết trong khí quyển, nhưng có vẻ một mảnh rác đã vượt qua được quá trình hồi quyển này.

Công ty luật Cranfill Sumner đại diện cho ông Otero cho biết cách thức xử lý của NASA sẽ tạo tiền lệ trong giải quyết các khiếu nại tương tự trong tương lai, bởi vì hiện tượng này đang ngày càng nhiều thêm. NASA có 6 tháng để xử lý vụ việc.

Một đại diện công ty luật nói: "Khách hàng của chúng tôi đang yêu cầu bồi thường thỏa đáng để giải quyết những căng thẳng và tác động mà vụ việc gây ra cho cuộc sống. Họ rất biết ơn vì không ai bị thương trong vụ việc. Tuy nhiên, một tình huống suýt soát như vậy có thể đã trở thành thảm họa, dẫn đến thương tích nghiêm trọng hoặc thậm chí là mất mạng".

Trước đó, NASA cam kết điều tra để xác định nguyên nhân mảnh rác vũ trụ không bị đốt cháy mà lại rơi xuống Trái đất. Qua đó họ sẽ cập nhật kỹ thuật của các dự án tiếp sau để tránh xảy ra tình trạng tương tự trong tương lai.

Đây không phải là lần đầu tiên rác trên vũ trụ do hoạt động của con người tạo ra rơi xuống Trái đất. Trước đó, cũng trong ngày 8/3, một kệ kê hàng chứa pin của Cơ quan Thám hiểm Hàng không Vũ trụ Nhật Bản (JAXA) đã rơi trở lại khí quyển Trái Đất, phía trên Vịnh Mexico.

4 mảnh tên lửa đẩy Trường Chinh 5B của Trung Quốc đã rơi xuống Bờ Biển Ngà, Borneo và Ấn Độ Dương trong giai đoạn năm 2020 - 2022. Vào năm 2021 và 2022, các mảnh vỡ từ tên lửa SpaceX rơi xuống trang trại ở bang Washington và một trang trại khác ở Australia.

Các cơ quan vũ trụ trên thế giới đang nỗ lực theo dõi hơn 30.000 mảnh rác vũ trụ lớn nhất, nhưng nhiều mảnh khác quá nhỏ để có thể theo dõi.

Các nhà khoa học đã đề xuất nhiều biện pháp dọn dẹp vùng không gian xung quanh Trái Đất như thu gom rác bằng lưới, cánh tay robot, hoặc phóng một sợi dây dài từ tàu vũ trụ khác để tóm lấy mảnh rác. Đây quả thực là vấn đề mà ngành hàng không vũ trụ của tương lai cần giải quyết.

Khoa học Công nghệ


BÀI CHỌN LỌC

Một gia đình Mỹ đang kiện NASA vì để rác vũ trụ rơi trúng nhà của họ