Một số dấu hiệu bất thường trên móng tay báo hiệu nguy cơ mắc ung thư

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một nghiên cứu của Viện Y tế Quốc gia Hoa Kỳ (NIH) cho thấy những bất thường ở móng như các vệt trắng hoặc đỏ có thể là dấu hiệu của đột biến gen làm tăng nguy cơ ung thư.

Những đường gợn sóng, đổi màu hoặc dày lên trên móng tay có thể không chỉ đơn thuần là vấn đề thẩm mỹ.

Một nghiên cứu mới cho thấy, chúng có thể là dấu hiệu cảnh báo cho một rối loạn di truyền hiếm gặp làm tăng nguy cơ mắc ung thư khi còn trẻ.

Di truyền dễ mắc ung thư

Một nghiên cứu gần đây được công bố trên tạp chí JAMA Dermatology đã phát hiện ra rằng, sự xuất hiện của u nhú ở móng, một dạng bất thường lành tính ở móng được xác định bằng các vệt trắng hoặc đỏ dọc theo chiều dài của móng tay, có thể là dấu hiệu của một rối loạn di truyền hiếm gặp gọi là hội chứng dễ mắc khối u BAP1.

Hội chứng này do những thay đổi trong gen BAP1 gây ra, nghiên cứu cho thấy gen này hoạt động như một chất ức chế khối u.

Những người mang đột biến này có nguy cơ cao mắc các bệnh ung thư da, mắt, thận và u trung biểu mô, trước đây được biết đến là liên quan đến phơi nhiễm amiăng.

Những bệnh ung thư này thường phát triển ở độ tuổi trẻ hơn so với thông thường, thường phát triển nhanh và có khả năng di căn cao hơn.

Không phải tất cả những người mang đột biến này đều phát triển các khối u ác tính, một số người chỉ có thể gặp các khối u lành tính.

Nghiên cứu đã khảo sát 47 người trong 35 gia đình mắc hội chứng dễ mắc khối u BAP1, với độ tuổi từ 13 – 72. Trong số những người tham gia này, 87,2% có một số loại bất thường ở móng.

Chúng bao gồm các vệt hoặc đường trắng (leukonychia), các vết xuất huyết nhỏ dưới móng (splinter hemorrhages), tách hoặc bong lớp móng (onychoschizia) và dày móng (distal nail hyperkeratosis).

Cụ thể, 83% trường hợp phát hiện có u nhú ở móng (onychopapilloma). Khi chỉ xem xét những người tham gia từ 30 tuổi trở lên, 88% trường hợp có tình trạng tương tự.

Sinh thiết nền móng tay của 5 người tham gia đã xác nhận sự hiện diện của u nhú ở móng.

Thông thường, tình trạng này chỉ ảnh hưởng đến một móng tay, nhưng trong số những người được chẩn đoán mắc hội chứng dễ mắc khối u BAP1, khoảng 88% trường hợp ảnh hưởng đến nhiều móng.

Tiến sĩ Edward Cowen, Trưởng khoa Dịch vụ Tư vấn Da liễu tại Viện Quốc gia về Viêm khớp, Cơ xương và Bệnh Ngoài da thuộc Viện Y tế Quốc gia Hoa Kỳ (NIH), cho biết trong một thông cáo báo chí:

"Phát hiện này hiếm khi được nhìn thấy trong dân số nói chung, nhưng chúng tôi tin rằng sự xuất hiện của các u nhú trên móng tay có thể là tín hiệu để thúc đẩy việc xem xét chẩn đoán hội chứng dễ mắc u BAP1".

Kiểm tra móng tay cho thấy hứa hẹn trong việc phát hiện sớm

Các nhà nghiên cứu cho rằng, việc kiểm tra móng tay có thể đặc biệt hữu ích cho những bệnh nhân có tiền sử cá nhân hoặc gia đình mắc bệnh ung thư da, hoặc các bệnh ác tính có khả năng liên quan đến BAP1 khác.

Tiến sĩ Raman Madan, Trưởng khoa Da liễu tại Bệnh viện Glen Cove ở New York, nói với The Epoch Times rằng u nhú ở móng không phổ biến. Ông nói thêm, nhiều trường hợp thậm chí không được báo cáo "bởi vì nó lành tính".

Tiến sĩ Madan cho biết phương pháp điều trị điển hình bao gồm phẫu thuật cắt bỏ khối u. Một số bác sĩ cũng sẽ loại bỏ một phần nhỏ của nền móng, đó là khu vực dưới móng nơi móng bắt nguồn.

Điều này nhằm đảm bảo vết gồ không tái phát. Mặc dù đây hiện là phương pháp điều trị duy nhất hiện có, tình trạng này có thể tái phát ở 20% trường hợp và phẫu thuật có thể dẫn đến các biến chứng.

Các nhà nghiên cứu đang tìm kiếm các phương pháp thay thế, chẳng hạn như điều trị bằng laser, có thể ít rủi ro hơn.

Do tính hiếm gặp của tình trạng này và nhóm nghiên cứu nhỏ, "rất khó đưa ra bất kỳ kết luận quan trọng nào", Tiến sĩ Madan nói, nhưng lưu ý rằng kết quả "có sức thuyết phục".

Những thay đổi về móng không nên bỏ qua

Hình dạng móng tay có thể cho biết các tình trạng sức khỏe khác nhau.

Móng tay màu vàng hoặc xanh lá cây có thể báo hiệu nhiễm trùng nấm hoặc bệnh vẩy nến, trong khi các đốm trắng có thể liên quan đến các vấn đề về thận, gan, xoang hoặc hô hấp.

Màu xanh hoặc tím có thể có nghĩa là oxy hóa máu kém, thiếu máu hoặc tiếp xúc với hóa chất.

Những thay đổi về hình dạng và kết cấu của móng, chẳng hạn như chỏm (móng cong và đầu ngón tay phồng lên), có thể xảy ra với các bệnh về tim và phổi, làm giảm oxy trong máu.

Các vết lõm nhỏ (rỗ) có thể cho biết bệnh vẩy nến móng, thường đi kèm với phát ban vẩy nến ở những vị trí khác.

Móng mọc chậm có thể báo hiệu suy giáp, suy dinh dưỡng hoặc thuốc làm chậm quá trình mọc, trong khi móng giòn có thể cho biết thiếu kẽm.

Tuy nhiên, những thay đổi về móng không phải lúc nào cũng mang tính quyết định như một công cụ chẩn đoán. Hãy tham khảo ý kiến của chuyên gia y tế về những thay đổi bất thường ở móng để xác định nguyên nhân tiềm ẩn.

Theo George Citroner - The Epoch Times
Bảo Vy biên dịch

George Citroner viết các bài báo về sức khỏe và y học, bao gồm các chủ đề ung thư, bệnh truyền nhiễm và tình trạng thoái hóa thần kinh. Anh đã được trao giải thưởng Media Orthopaedic Reporting Excellence (MORE) vào năm 2020 cho một câu chuyện về nguy cơ loãng xương ở nam giới.



BÀI CHỌN LỌC

Một số dấu hiệu bất thường trên móng tay báo hiệu nguy cơ mắc ung thư