Mỹ áp đặt lệnh trừng phạt mới đối với Iran khi vấn đề hạt nhân leo thang

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm thứ Năm (27/6), Bộ Ngoại giao Mỹ đã ban hành lệnh trừng phạt mới nhằm đáp trả việc Iran “tiếp tục leo thang vấn đề hạt nhân”.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết trong một tuyên bố do Bộ Ngoại giao đưa ra: “Trong một tháng qua, Iran đã tuyên bố mở rộng hơn nữa kế hoạch hạt nhân của mình, hơn nữa phương thức của họ không thể khiến người ta tin rằng đó là vì mục đích hòa bình”.

Tuyên bố cho biết: “Những hành động nhằm tăng cường khả năng làm giàu Uranium của Iran thậm chí còn đáng lo ngại hơn khi Iran tiếp tục từ chối hợp tác với Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) và những bình luận của các quan chức Iran cho thấy Iran có thể thay đổi học thuyết hạt nhân của mình”.

Iran khẳng định kế hoạch hạt nhân của mình hoàn toàn là vì mục đích hòa bình, nhưng vào tháng 5, một cố vấn của Lãnh tụ Tối cao Iran cho biết họ sẽ thay đổi nguyên tắc vũ khí hạt nhân nếu Israel đe dọa đến sự tồn tại của nước này. Ngôn luận này đã làm dấy lên cảnh báo đối với Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế và các nước phương Tây.

Ông Blinken nhắc lại chính sách an ninh của Mỹ về cam kết “dốc sức không để Iran sở hữu vũ khí hạt nhân”, đồng thời bày tỏ sẵn sàng huy động lực lượng của tất cả quốc gia để đảm bảo chắc chắn cho kết quả này.

Trong bản thuyết minh sự thật do Bộ Ngoại giao Mỹ công bố, Mỹ cáo buộc ba công ty có trụ sở tại Các Tiểu vương quốc Ả-rập Thống nhất cố ý tham gia vào các giao dịch quan trọng như vận chuyển dầu hoặc các sản phẩm hóa dầu của Iran. Lệnh trừng phạt mới sẽ được áp đặt đối với 3 tổ chức và liệt 11 chiếc tàu có liên quan đến 3 tổ chức này vào danh sách những tài sản bị phong tỏa.

Theo báo cáo của hãng thông tấn Reuters vào ngày 14 tháng 6, lãnh đạo các nước Nhóm G7 đã cảnh báo Iran không được thúc đẩy kế hoạch làm giàu hạt nhân của mình và cho biết họ sẽ áp đặt biện pháp trừng phạt mới đối với Tehran bất cứ lúc nào nếu nước này chuyển nhượng tên lửa đạn đạo cho Mátxcơva.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Nasser Kanaani cho biết Iran lên án tuyên bố này của G7 và kêu gọi G7 giữ khoảng cách với “chính sách mang tính phá hoại trong quá khứ”.

Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế cho biết trong một báo cáo hồi tháng 6 rằng Iran đã cấp tốc lắp đặt thêm các máy ly tâm làm giàu Uranium tại cơ sở hạt nhân Fordow.

Theo hãng thông tấn Reuters, theo tiêu chuẩn của Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế, Iran hiện đang làm giàu Uranium với độ tinh khiết lên đến 60%, độ tinh khiết của Uranium cần thiết cho cấp độ vũ khí là 90% và Iran đã có đủ nguyên liệu để tinh chế Uranium đến 90%, nếu tiến thêm một bước trong việc làm giàu Uranium thì có thể chế tạo 3 quả bom hạt nhân.

Iran vẫn luôn trì hoãn việc lắp đặt lại thiết bị giám sát của Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế và trục xuất một số thanh sát viên của Liên Hợp Quốc vào tháng 9 năm ngoái, khiến việc giám sát của Liên Hợp Quốc đối với hoạt động hạt nhân của Iran gặp phải trở ngại.

Hồi đầu tháng này, Hội đồng 35 nước của Cơ quan giám sát hạt nhân của Liên Hợp Quốc đã thông qua nghị quyết kêu gọi Iran tăng cường hợp tác với cơ quan này và bãi bỏ lệnh cấm đối với các thanh sát viên.

Theo The Epoch Times tiếng Trung

Đức Huệ biên dịch

 

Thế giới


BÀI CHỌN LỌC

Mỹ áp đặt lệnh trừng phạt mới đối với Iran khi vấn đề hạt nhân leo thang