Nam giới hoạt động thể chất vừa phải giúp giảm nguy cơ mắc bệnh xơ cứng teo cơ bên

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo một nghiên cứu mới, mức độ hoạt động thể chất của nam giới từ trung bình đến cao có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh xơ cứng teo cơ bên (ALS). Tuy nhiên, điều này không xảy ra ở nữ giới.

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Neurology vào ngày 26/6 cho thấy, những người đàn ông báo cáo mức độ thể lực trung bình (tương đương với mức vận động vừa phải) có khả năng mắc ALS thấp hơn 29% so với những người ít vận động, trong khi những người rất năng động có nguy cơ mắc bệnh giảm 41%.

Tiến sĩ Anders Myhre Vaage tại Bệnh viện Đại học Akershus (Na Uy), đồng tác giả của nghiên cứu, cho biết trong một bản tin:

"Việc các vận động viên trẻ tuổi nổi tiếng mắc bệnh xơ cứng teo cơ bên đã khiến nhiều người cho rằng hoạt động thể chất cao hơn có thể liên quan đến việc phát triển tình trạng ALS".

ALS là một bệnh thoái hóa thần kinh vận động gây tử vong. Tên khác của nó, bệnh Lou Gehrig, bắt nguồn từ tên của cầu thủ bóng chày nổi tiếng cùng tên, người đã qua đời vì ALS.

Bệnh gây ra sự thoái hóa dần dần các tế bào thần kinh trong tủy sống và não. Hầu hết bệnh nhân chết vì suy hô hấp sau khi mất chức năng thần kinh ở các dây thần kinh giúp họ thở.

Tiến sĩ Myhre Vaage nói:

"Đã có những kết quả mâu thuẫn về mức độ hoạt động thể chất, thể lực và nguy cơ mắc ALS. Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy đối với nam giới, lối sống năng động hơn có thể liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc ALS hơn 30 năm sau".

"Ở phụ nữ, không phát hiện thấy mối liên quan giữa mức độ hoạt động thể chất hoặc nhịp tim nghỉ ngơi với nguy cơ mắc ALS", các tác giả viết trong nghiên cứu.

Hoạt động thể chất cao hơn liên quan đến nguy cơ mắc ALS thấp hơn

Các nhà nghiên cứu Na Uy đã đánh giá các câu trả lời khảo sát được ghi lại từ năm 1985 đến 1999. Hơn 373.500 người được hỏi về hoạt động thể chất, nhịp tim nghỉ ngơi và các yếu tố nguy cơ tim mạch. Độ tuổi trung bình của những người tham gia là khoảng 41.

Nhóm nghiên cứu đã theo dõi những người tham gia lên đến ba thập kỷ sau đó và phát hiện ra rằng khoảng 500 người đã mắc ALS.

Những người đàn ông có nhịp tim nghỉ ngơi thấp nhất (cường độ vận động cao nhất) - có nguy cơ mắc ALS giảm 32% so với những người thuộc nhóm nhịp tim nghỉ ngơi cao thứ hai.

Tiến sĩ Myhre Vaage nói: "Những phát hiện của chúng tôi cho thấy rằng, đối với nam giới, hoạt động thể chất và thể lực ở mức trung bình đến cao không những làm giảm nguy cơ mắc ALS, mà nó còn có tác dụng bảo vệ chống lại bệnh này".

Những người có hoạt động thể chất ở mức trung bình hoặc cao thường tập thể dục hoặc vận động ít nhất bốn giờ một tuần.

Các tác giả lưu ý rằng trong bệnh Parkinson, một bệnh thần kinh vận động thoái hóa khác, các nghiên cứu cũng cho thấy hoạt động thể chất có tác dụng bảo vệ ở nam giới nhưng không phải ở nữ giới.

Tiến sĩ Myhre Vaage cho biết trong bản tin: "Các nghiên cứu trong tương lai về mối liên quan giữa ALS và tập thể dục cần xem xét đến sự khác biệt về giới tính, cũng như mức độ hoạt động thể chất cao hơn hoặc của vận động viên chuyên nghiệp".

ALS thường ảnh hưởng đến những người trong độ tuổi từ 40 đến 70, mặc dù nó có thể xảy ra ở độ tuổi trẻ hơn. Bệnh ảnh hưởng đến cá nhân thuộc mọi chủng tộc và dân tộc.

Khoảng 90% các trường hợp mắc ALS ở Hoa Kỳ là ngẫu nhiên, nghĩa là chúng xảy ra ngẫu nhiên mà không có nguyên nhân di truyền nào được biết đến, nhưng khoảng 10% được cho là do di truyền.

Những người mắc ALS thường bắt đầu cảm thấy yếu cơ tiến triển khi họ bắt đầu mất kiểm soát cơ bắp. Cuối cùng, một người sẽ mất khả năng kiểm soát hầu hết, nếu không muốn nói là tất cả, các cử động của cơ, dẫn đến tê liệt hoàn toàn và tử vong.

Theo Amie Dahnke - The Epoch Times
Chấn Hưng biên dịch

Amie Dahnke là một nhà văn và biên tập viên tự do sống ở California. Trong suốt một thập kỷ, cô thường viết báo chí cộng đồng và các nội dung tin tức liên quan đến chăm sóc sức khỏe, đồng thời giành được Giải thưởng Nhà xuất bản Báo chí California cho tác phẩm của mình.



BÀI CHỌN LỌC

Nam giới hoạt động thể chất vừa phải giúp giảm nguy cơ mắc bệnh xơ cứng teo cơ bên