Khi nắng nóng ập đến, chuyên gia gợi ý 15 loại rau củ quả giúp bổ sung nước cực kỳ hiệu quả

Giúp NTDVN sửa lỗi

Mùa hè nóng bức đã đến, mang theo những đợt nắng nóng gay gắt khiến cơ thể dễ bị mất nước. Để đảm bảo sức khỏe và duy trì năng lượng trong những ngày nóng bức, việc bổ sung đầy đủ nước cho cơ thể là vô cùng quan trọng. Có một số loại thực phẩm giàu nước có thể giúp bạn duy trì sức khỏe và cung cấp đủ nước cho cơ thể.

Cơ thể con người có khoảng 60% là nước. Việc cung cấp đầy đủ nước giúp cơ thể điều chỉnh nhiệt độ, ngăn ngừa nhiễm trùng, đào thải chất thải và cũng giúp cơ thể tăng cường hấp thụ dưỡng chất. Nghiên cứu cho thấy, cung cấp đủ nước cũng giúp cải thiện sức khỏe tinh thần, tối ưu hóa giấc ngủ, có thể giúp bạn có trạng thái tốt hơn cả về mặt nhận thức lẫn cảm xúc.

Một nghiên cứu gần đây còn phát hiện rằng, uống không đủ nước có thể làm tăng nguy cơ tử vong ở người ở độ tuổi trung niên lên đến 20%.

(shutterstock)

Bà Courtney Smith, chuyên gia dinh dưỡng và tiểu đường ở bang Florida, người sáng lập Keys to Nutrition, nói với tờ New York Post rằng: "Nhu cầu về nước rất đa dạng, phụ thuộc vào tuổi tác, mức độ hoạt động, cân nặng, nhiệt độ ngoài trời và sẽ khác nhau đối với từng người".

Hầu hết mọi người không biết mình đang bị mất nước. Bà Smith chỉ ra rằng, nhiều người thường xuyên ở trong tình trạng mất nước.

"Chúng ta thường nhầm lẫn giữa đói và khát. Khát nước là một phản ứng rất chậm; vì vậy đôi khi bạn cảm thấy đói nhưng thực tế bạn chỉ là đang khát", bà giải thích, "Chúng ta phần lớn chỉ cảm thấy khát khi cơ thể đã mất nước".

Các dấu hiệu của việc cơ thể bị mất nước bao gồm: táo bón, khô miệng, da xỉn màu, mệt mỏi, đau đầu…

Ngoài việc uống nước, chúng ta còn có các nguồn giúp bổ sung nước khác. Cơ thể sẽ hấp thụ khoảng 20% lượng nước cần thiết từ thực phẩm. Một số thực phẩm có thể tăng cường lượng nước đáng kể cho cơ thể bạn.

Bà Smith giải thích rằng, để bổ sung nước, chúng ta nên ăn nhiều trái cây và rau củ có hàm lượng nước cao như cần tây, dưa leo, dưa hấu và bí ngòi. Những thực phẩm này giúp bổ sung nước vì chúng chứa tỉ lệ nước cao, khoảng 90%.

Bà nói thêm rằng những thực phẩm kể trên cũng giàu vitamin, khoáng chất và chất xơ. Từ góc độ sức khỏe chung, hầu hết người Mỹ tiêu thụ không đủ lượng chất xơ. Vì vậy, ăn những thực phẩm này có thể xem như là "một công đôi việc".

Dưới đây là những thực phẩm giải nhiệt và giúp cung cấp nhiều nước cho cơ thể nhất:

  1. Dưa leo: Hàm lượng nước của dưa leo cao tới 96%, là thực phẩm rắn có hàm lượng H2O cao nhất trong số tất cả các loại thực phẩm rắn.
  2. Xà lách Iceberg: Xà lách Iceberg hay còn được gọi là xà lách Mỹ, tuy các loại rau khác có màu xanh đậm và giàu dinh dưỡng hơn nhưng vì xà lách chứa 96% nước nên có tác dụng cung cấp nước rất tốt, gần bằng dưa leo.
    (shutterstock)
  3. Cần tây: Cần tây chứa 95% nước và cũng cung cấp nhiều chất xơ.
  4. Củ cải đỏ: Củ cải đỏ chứa 95% nước, giàu chất xơ và vitamin C, là nguyên liệu lý tưởng cho các bữa ăn mùa hè.
  5. Xà lách Romaine: Xà lách Romaine có nguồn gốc ở vùng phía Đông Địa Trung Hải và phía tây của châu Á, chúng chứa 95% nước, giàu folate (vitamin B9), chất xơ, vitamin A, C, protein, canxi, phốt pho và sắt.
  6. Cà chua: Cà chua thường được xếp vào hàng rau quả nhưng chúng cũng là một thành viên sáng giá trong họ trái cây, chúng chứa khoảng 94% nước, giàu chất chống oxy hóa lycopene, một chất giúp bảo vệ cơ thể khỏi tổn thương tế bào.
    (pixabay)
  7. Bí ngòi: Bí ngòi, dù nấu chín hay ăn sống, đều có hàm lượng nước cao lên tới 94%, là lựa chọn thực phẩm ít calo tuyệt vời cho những ai muốn giảm cân trong mùa hè này.
  8. Măng tây: Dù ăn sống hay nướng, măng tây đều chứa hàm lượng nước cao khoảng 92%. Ngoài ra măng tây còn giàu kali, là thực phẩm lý tưởng để nướng vỉ hay làm món súp lạnh.
  9. Ớt chuông xanh: Ớt chuông xanh chứa 92% nước và rất giàu chất chống oxy hóa.
    (pixabay)
  10. Bắp cải: Bắp cải khi được nấu chín sẽ chứa nhiều nước hơn khi ăn sống, hầu hết các loại bắp cải sau khi được nấu chín sẽ chứa khoảng 94% hàm lượng nước. Bắp cải loại khác như cải thảo chứa tới 96% hàm lượng nước, là nguyên liệu lý tưởng để làm món salad hoặc món xào.
  11. Súp lơ: Súp lơ sau khi được nấu chín chứa 93% nước, nhiều nước hơn khi chúng ta dùng sống.
  12. Nấm: Nấm chứa 92% nước, nổi tiếng với đặc tính chống viêm và chống oxy hóa. Không nên ăn nấm sống vì chúng có thể chứa các vi khuẩn gây ra vấn đề về tiêu hoá và ngộ độc thực phẩm. Do đó, việc nấu chín nấm là cách an toàn nhất để tránh các rủi ro sức khỏe có thể xảy ra.
    (pixabay)
  13. Dưa hấu: Dưa hấu rất giàu nước, hàm lượng nước lên tới 92%. Ngoài việc giúp bổ sung nước, dưa hấu còn là một nguồn cung cấp lycopene tuyệt vời khác, giúp thúc đẩy sự phát triển và tăng trưởng của tế bào.
  14. Rau bina: Rau bina là thực phẩm giàu dinh dưỡng và chứa hàm lượng nước cao lên tới 92% và cũng là loại rau cung cấp lượng canxi, magie, kali và sắt cao.
  15. Dâu tây: Dâu tây chứa 92% nước, ít calo, giàu chất xơ và vitamin C.

Theo Lý Chiêu Hy - NTDTV

Khả Vy biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Khi nắng nóng ập đến, chuyên gia gợi ý 15 loại rau củ quả giúp bổ sung nước cực kỳ hiệu quả