Nếu bạn thường xuyên đi ngủ sau 1 giờ sáng, hãy xem điều này

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nếu bạn là một con cú đêm và thường đi ngủ sau 1 giờ sáng thì bạn nên cẩn thận với sức khỏe của mình. Nghiên cứu gần đây cho thấy những người đi ngủ sau 1 giờ sáng có nhiều khả năng gặp các vấn đề về sức khỏe tâm thần, chẳng hạn như trầm cảm và lo lắng.

Trong nghiên cứu này, các nhà nghiên cứu từ Đại học Stanford đã phân tích dữ liệu về giấc ngủ và sức khỏe của 73.888 người từ Biobank của Vương quốc Anh để hiểu những tác động tiêu cực của việc thức quá muộn đối với cơ thể con người.

Kết quả cho thấy những người thường đi ngủ sau 1 giờ sáng có nhiều khả năng mắc các vấn đề về sức khỏe tâm thần như trầm cảm và lo lắng hơn so với những người đi ngủ trước 1 giờ sáng.

Mặc dù mẫu của nghiên cứu thiếu sự đa dạng về độ tuổi và sắc tộc, vì mẫu Biobank của Vương quốc Anh chủ yếu là người da trắng và trung niên trở lên nhưng nghiên cứu đã minh họa xu hướng ngủ tự nhiên của cơ thể vào những thời điểm nhất định.

Indira Gurubhagavatula, giáo sư y khoa và chuyên gia về giấc ngủ tại Đại học Pennsylvania, người không tham gia nghiên cứu, nói với The Huffington Post rằng giấc ngủ giống như không khí, thức ăn và nước uống.

Cô nói: “Tôi nghĩ hầu hết mọi người hiện đang bắt đầu hiểu rằng mặc dù chúng ta coi giấc ngủ là một lợi ích nhưng nó thực sự không thể thiếu. Đó là một nhu cầu sinh học”.

Nghiên cứu của Hàn Quốc chỉ ra rằng việc sử dụng thuốc lá điện tử có liên quan đến việc xuất hiện chứng trầm cảm, đặc biệt là trầm cảm ở phụ nữ. (Shutterstock)
Một người phụ nữ u sầu. (Shutterstock)

Matthew Lehrer, trợ lý giáo sư tại Khoa Tâm thần học tại Đại học Pittsburgh, người không tham gia vào nghiên cứu, giải thích: Nếu bạn thường đi ngủ sau 1 hoặc 2 giờ sáng, rất có thể bạn sẽ không thức dậy cho đến vài giờ sau khi mặt trời mọc và sẽ không ngủ trong vài giờ sau khi mặt trời lặn. Điều này sẽ gây ra vấn đề với chu kỳ sáng tối của môi trường.

Lehrer cho biết điều quan trọng là cơ thể phải nhận được các tín hiệu mạnh vào ban ngày và ánh nắng buổi sáng là một dạng của các tín hiệu đó. Nếu bạn không nhận được những tín hiệu này hoặc các tín hiệu bị nhầm lẫn, bạn có thể gặp vấn đề về sinh học và não của bạn có thể bị ảnh hưởng.

Ông cho biết các tác giả của nghiên cứu cũng đề cập rằng có những cơ chế liên quan đến não ngoài sự mất cân bằng nhịp sinh học. Hoạt động về đêm tăng lên có liên quan đến các hành vi bốc đồng và kém thích nghi.

Guru Bhagavatulla lưu ý rằng một số chức năng của não dễ bị thiếu ngủ hơn những chức năng khác. Ví dụ, thùy trán của não rất dễ bị thiếu ngủ. Thùy trán chịu trách nhiệm về nhiều chức năng của não, bao gồm điều chỉnh tâm trạng và cảm xúc.

"Vì vậy, khi chúng ta không ngủ đủ giấc hoặc thức khuya, khả năng kìm nén cảm xúc của chúng ta bị suy giảm, từ đó dẫn đến nhiều cảm xúc tiêu cực hơn, lo lắng hơn... Bởi vì các chức năng não cấp cao chịu trách nhiệm điều chỉnh những cảm xúc này trở nên chậm hơn".

Một người đàn ông thức khuya. (Shutterstock)

Người làm ca đêm nên ứng xử thế nào?

Bạn nên làm gì nếu làm ca đêm và không thể đi ngủ trước 1 giờ sáng? Cả hai chuyên gia đều cho rằng có những bước bạn có thể thực hiện để giảm thiểu tác động tiêu cực của việc đi ngủ muộn hơn và ngủ nhiều hơn.

Bước đầu tiên là tìm thời gian để chợp mắt, được gọi là giấc ngủ ngắn có chiến lược. Dành thời gian để chợp mắt có thể rất hữu ích khi bạn hầu như không thể nhắm mắt trong ca làm việc.

Guru Bhagavatulla cho biết một thủ thuật khác là ngủ trưa trước, tức là ngủ trưa 20 hoặc 30 phút trước khi ca làm việc bắt đầu.

Lehrer cho biết, một chiến lược khác là lên lịch tiếp xúc với ánh sáng mạnh trong giờ làm việc. Ánh sáng rực rỡ có đặc tính làm giảm mệt mỏi và tăng cường tâm trạng.

Ông nói, điều quan trọng là phải tuân theo một lịch trình ăn uống cụ thể. Ăn càng nhiều càng tốt trong ngày cũng có thể giúp ích và cải thiện tâm trạng. Điều này đã được xác nhận bởi công việc mô phỏng ca đêm trước đó. Trong phòng thí nghiệm, những người ăn vào ban ngày có tâm trạng cải thiện tốt hơn những người ăn vào ban đêm.

Hai chuyên gia cũng cho rằng, một phòng ngủ mát mẻ, tối và yên tĩnh cũng có thể giúp bạn có giấc ngủ ngon hơn.

Ngoài ra, nếu bạn không thể ngủ đủ 7 đến 9 giờ mỗi đêm, bạn có thể gặp vấn đề về thiếu ngủ. Trong trường hợp này, tốt nhất bạn nên tìm lời khuyên từ chuyên gia về giấc ngủ.

Theo Mạt Lỵ - Epoch Times tiếng Trung

Thanh Hương biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Nếu bạn thường xuyên đi ngủ sau 1 giờ sáng, hãy xem điều này