Ngày 26/6: Pacific Airlines trở lại với 1 máy bay đi thuê

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sau gần 3 tháng dừng bay, Pacific Airlines sẽ cất cánh trở lại từ 26/6 với một tàu bay thuê lại của công ty mẹ Vietnam Airlines.

Thông tin từ Pacific Airlines, ngày 26/6 hãng sẽ trở lại hoạt động bay với một máy bay do Vietnam Airlines chuyển sang. Đây là máy bay đầu tiên trong kế hoạch được Vietnam Airlines cho hãng thuê 3 chiếc.

Trước mắt, Pacific Airlines có thể khai thác các đường bay giữa TP. HCM và Đà Nẵng, Vinh, Huế với tần suất 8 chuyến mỗi ngày. Với một số ngày cao điểm, hãng sẽ chủ động tăng thêm các chuyến bay giữa TP. HCM và Hà Nội, Thanh Hóa, Chu Lai, Tuy Hòa nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của hành khách. Doanh nghiệp này dự kiến thực hiện gần 1.000 chuyến bay giai đoạn 20/6 đến 26/10.

Theo thỏa thuận trước đó, Pacific Airlines sẽ lần lượt đưa vào khai thác 3 tàu bay từ Vietnam Airlines. Bên cạnh khôi phục mạng đường bay, hãng này cũng sẽ nâng cấp tiêu chuẩn dịch vụ.

Trên website của Vietnam Airlines cũng đã xuất hiện vé chặng TP. HCM - Đà Nẵng của hãng Pacific Airlines, với giá thấp nhất từ gần 1,7 triệu đồng mỗi chiều (đã gồm thuế, phí).

Đây được đánh giá là động thái tích cực với thị trường hàng không Việt Nam, giúp hành khách có thêm lựa chọn trong cao điểm hè. Bởi thị trường đang thiếu máy bay trầm trọng, làm giảm tải cung ứng trên các chặng bay nội địa, khiến giá vé tăng cao.

Theo báo cáo của Cục Hàng không Việt Nam, tính đến tháng 5/2024, tổng số tàu bay của các hãng hàng không Việt Nam là 199 chiếc, trong đó số lượng tàu bay đang khai thác thực tế dao động từ 165-170 chiếc. Số lượng tàu bay đang khai thác hiện giảm khoảng 40-45 tàu bay so với bình quân tàu bay khai thác trong năm 2023

Trước đó, Pacific Airlines đã phải trả hết tàu bay cho các đối tác tác cho thuê từ ngày 18/3 để thực hiện tái cấu trúc đội bay và mạng đường bay để tăng hiệu quả hoạt động.

Trong quá trình tạm dừng bay, Pacific Airlines vẫn duy trì lực lượng lao động nhờ phục vụ mặt đất cho Bamboo Airways và Vasco.

Theo báo cáo thường niên của Vietnam Airlines, năm 2023, doanh thu của Pacific Airlines tăng 26% lên 4.389 tỷ đồng. Tuy nhiên, hãng bay nay vẫn báo lỗ trước thuế 1.499 tỷ đồng.

Như vậy, sau 4 năm liên tiếp kinh doanh thua lỗ, khoản lỗ luỹ kế của Pacific Airlines đã vượt mốc hơn 8.000 tỷ đồng.

Pacific Airlines là hãng hàng không giá rẻ đầu tiên tại Việt Nam, từng được hãng hàng không Qantas Group của Australia rót tiền đầu tư.

Tháng 10/2020, Qantas Group thực hiện các thủ tục rút khỏi Pacific Airlines và chuyển giao lại 30% cổ phần cho Vietnam Airlines theo hình thức tặng lại. Đến quý I/2022, thương vụ này đã hoàn tất và Vietnam Airlines nắm giữ gần 99% cổ phần tại Pacific Airlines kể từ đó đến nay.

Trước khi tạm ngừng khai thác, Pacific Airlines thuê 6 máy bay A320, khai thác các chặng bay nội địa trải dài từ Bắc vào Nam, trong đó phổ biến nhất là TP. HCM, Hà Nội, Đà Nẵng, Nha Trang, Phú Quốc, Đà Lạt và một số chặng bay quốc tế đi các thành phố lớn trên thế giới như Bangkok, Auckland, Manila, Singapore…

Việc trả lại toàn bộ tàu bay cho đối tác đã giúp Pacific Airlines xóa khoản nợ khoảng 220 triệu USD.

Mai Huyền (T/h)

Việt Nam Xã hội

Ngày 26/6: Pacific Airlines trở lại với 1 máy bay đi thuê