Nghiên cứu: Cà phê có thể có tác dụng giảm nguy cơ mắc bệnh Parkinson

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cốc cà phê buổi sáng có thể mang lại nhiều tác dụng hơn là chỉ giúp tiếp thêm năng lượng để bắt đầu một ngày mới. Bằng chứng mới cho thấy caffeine có thể tạo ra tác dụng bổ sung bằng cách giảm nguy cơ phát triển bệnh Parkinson.

Các phát hiện cho thấy caffeine có thể làm giảm 40% nguy cơ mắc bệnh Parkinson

Trong khi nghiên cứu trước đây nhấn mạnh những lợi ích của caffeine như tăng năng lượng và nâng cao hiệu suất nhận thức, một nghiên cứu gần đây trên tạp chí Thần kinh học đã bổ sung thêm bằng chứng cho thấy caffeine có thể giúp ngăn ngừa bệnh Parkinson, một chứng rối loạn vận động tiến triển.

Nghiên cứu mới đã kiểm tra lượng cà phê và nguy cơ mắc bệnh Parkinson trong tương lai ở 184.024 người tham gia trên 6 quốc gia châu Âu.

Không giống như các nghiên cứu trước đây, nó đã định lượng các dấu ấn sinh học caffeine nhiều năm trước khi bệnh Parkinson khởi phát. Các nhà nghiên cứu đã xác định được 351 trường hợp mắc bệnh Parkinson, phù hợp với các đối chứng theo độ tuổi, giới tính, trung tâm nghiên cứu và tình trạng nhịn ăn trong quá trình lấy máu.

Kết quả cho thấy mức tiêu thụ caffeine cao hơn và sự hiện diện của các chất chuyển hóa quan trọng như paraxanthine và theophylline có liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc bệnh Parkinson.

Paraxanthine và theophylline đã được chứng minh là có tác dụng chống oxy hóa. Căng thẳng oxy hóa được cho là có vai trò trong quá trình thoái hóa thần kinh ở bệnh Parkinson, vì vậy các hợp chất có hoạt tính chống oxy hóa có thể giúp bảo vệ tế bào thần kinh khỏi bị hư hại.

Ngoài ra, bệnh Parkinson liên quan đến cái chết của các tế bào thần kinh dopamine. Một số nghiên cứu cho thấy paraxanthine theophylline có thể làm tăng tín hiệu của thụ thể dopamine, có thể bù đắp cho sự mất mát tế bào thần kinh.

Tác dụng bảo vệ thần kinh phụ thuộc vào mức độ tiếp xúc, trong đó nhóm tiêu thụ nhiều nhất có nguy cơ mắc bệnh Parkinson thấp hơn gần 40% so với những người không uống cà phê.

Tiến sĩ Jack Wolfson, bác sĩ tim mạch được hội đồng chứng nhận ở Scottsdale, Arizona, không liên quan đến nghiên cứu, nói với The Epoch Times rằng: “mức tiêu thụ cà phê lý tưởng nhất” có lẽ là từ 2 đến 4 tách mỗi ngày. Ông nói thêm rằng nhiều hơn số lượng đó “có lẽ không có nhiều lợi ích”.

Kết quả nghiên cứu đầy hứa hẹn nhưng chưa được chứng minh

Tiến sĩ Hwai Ooi, nhà thần kinh học tại Weill Cornell Medicine ở New York, người không liên quan đến nghiên cứu, nói với The Epoch Times rằng, bằng chứng khoa học liên quan đến việc tiêu thụ cà phê với việc giảm nguy cơ phát triển bệnh Parkinson là khá mạnh mẽ. Bà nói: Nhiều nghiên cứu trong 20 năm qua đã chứng minh “mối liên hệ rõ ràng”.

Tuy nhiên, kết quả nghiên cứu không hàm ý quan hệ nhân quả. Tiến sĩ Ooi cho biết thêm, cơ chế chính xác mà caffeine có thể mang lại khả năng bảo vệ thần kinh và giảm nguy cơ phát triển bệnh Parkinson vẫn chưa được biết rõ.

Ngoài ra, các thử nghiệm lâm sàng cho đến nay nhằm điều tra xem liệu caffeine hoặc các chất chuyển hóa của nó có thể làm chậm sự tiến triển của bệnh Parkinson hay giúp cải thiện các triệu chứng của bệnh hay không vẫn chưa cho thấy những lợi ích như vậy, bà lưu ý.

Mặc dù bằng chứng có vẻ đầy hứa hẹn nhưng Tiến sĩ Ooi cho biết cần có nhiều nghiên cứu hơn để hiểu đầy đủ về mối quan hệ giữa việc tiêu thụ cà phê và nguy cơ mắc bệnh Parkinson. Điều này bao gồm việc xác định số lượng và loại cà phê tối ưu để mang lại lợi ích tối đa.

Đừng lạm dụng cà phê: Chuyên gia

Tiến sĩ Ooi cảnh báo không nên uống quá nhiều cà phê để giảm nguy cơ mắc bệnh Parkinson. Bà nói: “Giống như hầu hết mọi thứ chúng ta đưa vào cơ thể, điều độ là chìa khóa”.

Lượng caffeine dư thừa có liên quan đến việc tăng lo lắng, khó ngủ, các vấn đề về đường tiêu hóa như ợ chua, tăng nhịp tim và huyết áp (đặc biệt đối với những người mắc bệnh tim hoặc tăng huyết áp), giảm mật độ xương và khả năng tương tác thuốc.

Tiêu thụ thường xuyên một lượng lớn cà phê có thể dẫn đến các triệu chứng phụ thuộc và hội chứng cai nghiện như đau đầu, mệt mỏi và khó chịu khi giảm lượng tiêu thụ.

Tiến sĩ Ooi khuyên nên tham khảo ý kiến ​​chuyên gia chăm sóc sức khỏe nếu có bất kỳ lo ngại nào về việc hấp thụ caffeine.

Những cách khác để giảm nguy cơ mắc bệnh Parkinson

Ngoài việc uống cà phê, các chuyên gia cho biết còn có những yếu tố và thói quen, lối sống khác có thể đóng vai trò trong việc giảm nguy cơ mắc bệnh Parkinson.

Tiến sĩ Ooi cho biết, điều quan trọng nhất là tập thể dục , “điều này đã được chứng minh rõ ràng là có tác dụng bảo vệ thần kinh đối với bệnh Parkinson và có thể làm chậm sự tiến triển của bệnh”. Các hướng dẫn hiện tại khuyến nghị tối thiểu 2,5 giờ hoạt động thể dục mỗi tuần đối với những người mắc bệnh Parkinson.

Các yếu tố khác liên quan đến sức khỏe não bộ tối ưu và giảm nguy cơ mắc bệnh Parkinson bao gồm duy trì chế độ ăn uống cân bằng, lành mạnh. Tiến sĩ Wolfson khuyến nghị một chế độ ăn nhiều hải sản, lưu ý rằng tiêu thụ nhiều hơn có liên quan đến nguy cơ thấp hơn.

Ông nói thêm, ngủ đủ giấc, kiểm soát căng thẳng thông qua các phương pháp thực hành như thiền chánh niệm, đồng thời duy trì hoạt động xã hội và tinh thần là những thay đổi lối sống có thể mang lại lợi ích.

Theo George Citroner-The Epoch Times

Thiện Tâm biên dịch

  • Thiền định giúp tối ưu sức khỏe não bộ, hãy tham gia và tận hưởng lợi ích thiền định thông qua lớp thiền online miễn phí tại đây.

 

George Citroner viết bài về sức khỏe và y học, bao gồm các chủ đề ung thư, bệnh truyền nhiễm và tình trạng thoái hóa thần kinh. Ông đã được trao giải thưởng bài viết xuất sắc vào năm 2020 về nguy cơ loãng xương ở nam giới.



BÀI CHỌN LỌC

Nghiên cứu: Cà phê có thể có tác dụng giảm nguy cơ mắc bệnh Parkinson