Nghiên cứu cho thấy mối liên kết giữa sử dụng vitamin tổng hợp hàng ngày và tăng nguy cơ tử vong

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong khi có gần một phần ba người Mỹ dùng vitamin tổng hợp hàng ngày, thì có một nghiên cứu mới thách thức niềm tin của mọi người về khả năng cải thiện sức khỏe hoặc tăng cường tuổi thọ của chúng.

Một nghiên cứu toàn diện, tiến hành trên những người trưởng thành khỏe mạnh tại Mỹ, tiết lộ rằng việc sử dụng multivitamin hàng ngày không giúp kéo dài tuổi thọ, mà thậm chí còn liên quan đến nguy cơ tử vong cao hơn 4%.

Các nhà khoa học của Viện Ung Thư Quốc Gia (Mỹ) đã tiến hành nghiên cứu này, nó được công bố trên mạng mở của tạp chí JAMA (27 tháng 6, 2024). Nghiên cứu này thách thức quan niệm thông thường, cho rằng multivitamin cải thiện sức khỏe và tuổi thọ. Kết quả nghiên cứu cho thấy gần một phần ba số người lớn ở Mỹ thường xuyên sử dụng multivitamin, với mong muốn phổ biến là ngăn ngừa các bệnh mạn tính và kéo dài thêm tuổi thọ.

Về Nghiên cứu này

Dẫn đầu bởi Tiến sĩ Erikka Loftfield, nghiên cứu đã làm sáng tỏ hiệu quả của việc sử dụng multivitamin (MV) đối với tuổi thọ và, đặt câu hỏi về lợi ích của những loại thực phẩm bổ sung phổ biến này. Nghiên cứu theo dõi 390.124 người trưởng thành trên khắp nước Mỹ trong thời gian tối đa là 27 năm, sử dụng dữ liệu từ ba nghiên cứu nhóm thuần tập quy mô lớn khác khiến nó trở thành một trong những phân tích toàn diện nhất thuộc loại hình này.

Những người tham gia, tất cả đều không có tiền sử ung thư hoặc bệnh mạn tính, là một phần của 3 nghiên cứu:

  1. Nghiên cứu Chế độ ăn uống và Sức khỏe NIH-AARP
  2. Thử nghiệm sàng lọc Ung thư Tuyến tiền liệt, Phổi, Đại tràng và Buồng trứng
  3. Nghiên cứu Sức khỏe Nông nghiệp.

Những người tham gia báo cáo việc sử dụng multivitamin của mình vào lúc bắt đầu nghiên cứu và tại các khoảng thời gian nhất định trong suốt quá trình theo dõi.

Dữ liệu không cho thấy lợi ích về tỷ lệ tử vong đối với người dùng multivitamin. Thay vào đó, kết quả cho thấy nguy cơ tử vong tăng nhẹ. Nghiên cứu nêu rõ, "Sử dụng MV hàng ngày có liên quan đến nguy cơ tử vong cao hơn 4%" so với người không sử dụng. Mặc dù nguy cơ này là nhỏ, nhưng nó cho thấy multivitamin có thể không mang lại những lợi ích sức khỏe như mong đợi.

Các nhà nghiên cứu đã tính đến các thói quen sức khỏe khác như chế độ ăn uống, tập thể dục và hút thuốc. Họ phát hiện ra rằng những người sử dụng multivitamin nhìn chung có ý thức về sức khỏe hơn, thường ăn uống lành mạnh và tập thể dục nhiều hơn. Tuy nhiên, "hiệu ứng người dùng lành mạnh" này không chuyển thành tuổi thọ cao hơn.

Thời gian theo dõi kéo dài của nghiên cứu cho phép phân tích sâu sắc việc sử dụng multivitamin lâu dài. Trong suốt thời gian nghiên cứu, 164.762 người tham gia đã tử vong, cung cấp một bộ dữ liệu đáng kể để đánh giá xu hướng tử vong. Sự nhất quán của kết quả xuyên suốt các nhóm nghiên cứu và thời gian theo dõi kéo dài đã củng cố kết luận, rằng việc sử dụng MV không làm ảnh hưởng đáng kể đến tỷ lệ tử vong.

Những lý do tiềm ẩn đứng sau các kết quả nghiên cứu

Việc Nghiên cứu chỉ ra mối liên quan giữa sử dụng multivitamin hàng ngày với nguy cơ tử vong tăng cao, đã châm ngòi cho một cuộc thảo luận giữa các chuyên gia. Một số lý do tiềm ẩn có thể giải thích những kết quả này. Chúng phản ánh sự phức tạp của khoa học dinh dưỡng cũng như những hạn chế của chính nghiên cứu.

Những tình trạng mất cân bằng dinh dưỡng liên quan với sử dụng Multivitamin

Những người dùng multivitamin có thể đang nhận được lượng chất dinh dưỡng không cân bằng. Bác sĩ Michael Bauerschmidt, người sáng lập Deeper Healing Medical Wellness, đưa ra một cái nhìn đa chiều.

"Điều gì quyết định nhu cầu của bất kỳ loại thực phẩm bổ sung nào? Hay nói cách khác, loại thực phẩm bổ sung quan trọng nhất mà bạn cần dùng là gì? Câu trả lời là loại bạn đang thiếu hụt nhiều nhất", Bác sĩ Bauerschmidt nói với The Epoch Times.

Ông nhấn mạnh rằng nhu cầu dinh dưỡng của mỗi cá nhân có thể rất khác nhau và còn thay đổi theo thời gian. Đó là điều mà nghiên cứu đã không tính đến. Sự khác biệt đa dạng này đồng nghĩa là tình trạng thiếu hụt dinh dưỡng của người này có thể không giống với người khác, và nó có thể thay đổi phụ thuộc vào các yếu tố khác nhau.

"Chúng tôi không biết tình trạng dinh dưỡng cơ bản của bất kỳ thành viên nào của nghiên cứu, cũng như liệu họ có thực sự cần một multivitamin ngay từ ban đầu hay không", Bác sĩ Bauerschmidt nói. Sự thiếu sót này có tầm quan trọng đáng kể, bởi vì nếu không biết tình trạng thiếu hụt dinh dưỡng lúc ban đầu, thì rất khó xác định được tác động thực sự của multivitamin đối với cơ thể.

Một mối quan ngại khác, là sự mất cân bằng khoáng chất trong nhiều loại multivitamin. Robert Love, một nhà thần kinh học, lưu ý trong một video: "Trong Multivitamin không có đủ một số khoáng chất mà hầu hết chúng ta đều thiếu - cụ thể là magiê và kẽm". Ông nhấn mạnh rằng 40 đến 70% người Mỹ bị thiếu magiê và trong nhiều loại multivitamin cũng thiếu kẽm, một chất quan trọng cho não và hệ miễn dịch.

Ngược lại, multivitamin thường chứa quá nhiều những khoáng chất như đồng và sắt. Ông Love giải thích rằng quá nhiều đồng có thể gây ra stress oxy hóa và tổn thương não, đặc biệt nếu không được cân bằng với kẽm.

Tương tự, lượng sắt cao mà hầu hết người Mỹ không cần đến, có thể góp phần gây ra tổn thương oxy hóa và đẩy nhanh quá trình lão hóa. Sự mất cân bằng này có thể lớn hơn các lợi ích tiềm năng và gây hại lâu dài. Nhà khoa học nổi tiếng, David Sinclair, giáo sư tại Trường Y Harvard, tránh dùng multivitamin cho bản thân do lo ngại về việc bị hấp thụ quá nhiều sắt.

Chất lượng và chủng loại Multivitamin

Một mối quan ngại khác do Bác sĩ Bauerschmidt đưa ra là chất lượng và chủng loại multivitamin mà những người tham gia sử dụng. "Không đề cập đến việc họ đang dùng loại multivitamin nào. Thành thật mà nói, hầu hết chúng đều là đồ bỏ đi", ông lưu ý. "Vấn đề lớn của tôi với multivitamin nói chung, là chúng chứa một chút của tất cả mọi thứ, và không thực sự có bất kỳ thứ gì đầy đủ".

Ông cũng chỉ ra rằng, nhiều multivitamin chứa các chất phụ gia như magiê stearat, có thể bám dính vào vitamin và các khoáng chất khác, khiến cho cơ thể khó hấp thụ hơn, làm giảm hiệu quả của vitamin.

Cảm giác an toàn giả

Các chuyên gia cũng cảnh báo về cảm giác an toàn giả mà multivitamin có thể mang lại. Bác sĩ Surender R. Neravetla, giám đốc phẫu thuật tim tại Trung tâm Y tế Khu vực Springfield, đặt câu hỏi về giá trị của multivitamin. Ông tuyên bố trên trang web của mình, "Vậy tại sao bạn lại muốn dùng một thứ gì đó không có tác dụng và gọi đó là 'bảo hiểm'? Đừng lãng phí tiền bạc để đổi lấy cảm giác an toàn giả".

Ông Love cảnh báo rằng việc dựa vào multivitamin để thay thế cho chế độ ăn uống lành mạnh là sai lầm. "Multivitamin và thực phẩm bổ sung nói chung, không thay thế được thực phẩm lành mạnh. Ăn uống lành mạnh quan trọng hơn nhiều so với việc dùng thực phẩm bổ sung", ông nói.

Tôi có nên sử dụng Multivitamin không?

Các chuyên gia kêu gọi thận trọng khi giải thích các kết quả của nghiên cứu này. Bác sĩ Bauerschmidt cho rằng bản chất hồi cứu và việc chỉ dựa vào các bảng câu hỏi (có thể không được xác thực), sẽ làm tăng thêm tính không chắc chắn, không thiết lập được mối quan hệ nhân quả rõ ràng giữa việc sử dụng multivitamin và nguy cơ tử vong tăng cao. Ông coi đây là một ví dụ điển hình của "mối liên quan không chứng minh được tính nhân quả".

Tương tự, Morgan McSweeney, tiến sĩ dược học, vẫn được gọi là "Tiến sĩ Noc", nói với The Epoch Times rằng nghiên cứu này là nghiên cứu quan sát, nghĩa là nó sẽ xác định các mô hình nhưng không thể chứng minh quan hệ nhân quả.

"Họ đã cố gắng kiểm soát những thứ như 'hiệu ứng người dùng ốm yếu' có thể xảy ra, nhưng có thể có những yếu tố khác không được tính đến đầy đủ, chẳng hạn như sự khác biệt về tần suất mọi người đi khám bác sĩ hoặc các thói quen sức khỏe khác không được phản ánh trong các bộ dữ liệu có sẵn, điều này có thể ảnh hưởng đến kết quả", ông nói. Nghiên cứu tuyên bố rằng multivitamin không có lợi cho tuổi thọ, nhưng khó có thể khẳng định chắc chắn rằng chúng gây hại, ông nói thêm.

Nghiên cứu chủ yếu tập trung vào tỷ lệ tử vong, vì vậy vẫn có khả năng vitamin có thể có những lợi ích hoặc rủi ro khác về sức khỏe mà nghiên cứu này chưa đo lường được. "Mặc dù nghiên cứu không tìm thấy bằng chứng về bất kỳ lợi ích nào đối với tỷ lệ tử vong, nhưng điều đó không loại trừ giả thuyết về một số loại lợi ích khác mà họ không đo lường được," ông McSweeney nói thêm.

Quan điểm cá nhân của ông McSweeney rất rõ ràng - nếu bác sĩ khuyên dùng thực phẩm bổ sung, thì hãy tuân theo lời khuyên của họ. "Tuy nhiên, trong trường hợp mọi người chọn dùng các loại thực phẩm bổ sung mới, chỉ dựa trên những gì họ thấy trên mạng xã hội, thì tôi vẫn không thấy có bằng chứng nào đủ mạnh để chứng minh rằng chi nhiều tiền cho các sản phẩm, dường như không mang lại lợi ích đáng kể cho sức khỏe đó, là hợp lý", ông nói.

Ông đề nghị mọi người nên chi tiêu tiền của mình cho các thực phẩm lành mạnh giàu chất xơ và chất dinh dưỡng thực vật. "Những loại thực phẩm này hiện nay có giá cao do lạm phát, nhưng chúng có lợi ích rất rõ ràng cho sức khỏe", ông kết luận.

Theo Sheramy Tsai, The Epoch Times
Tân Minh biên dịch

Sheramy Tsai, BSN, RN, là một y tá dày dạn kinh nghiệm với sự nghiệp viết lách kéo dài hàng thập kỷ. Là cựu sinh viên của Middlebury College và Johns Hopkins, Tsai kết hợp chuyên môn viết lách và điều dưỡng của mình để mang đến nội dung có sức ảnh hưởng lớn. Sống ở Vermont, cô cân bằng cuộc sống nghề nghiệp của mình với cuộc sống bền vững và nuôi dạy ba đứa con.



BÀI CHỌN LỌC

Nghiên cứu cho thấy mối liên kết giữa sử dụng vitamin tổng hợp hàng ngày và tăng nguy cơ tử vong