Nhà khoa học: Hạn chế muối chưa chắc sẽ giúp người bị suy tim giảm tỷ lệ biến chứng và tử vong

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo một bài đánh giá được công bố vào ngày 26 tháng 6 trên Tạp chí Điều tra Lâm sàng Châu Âu, việc hạn chế muối, vốn là khuyến cáo từ lâu đối với bệnh nhân suy tim, không đem lại lợi ích lâm sàng.

Mặc dù một số nghiên cứu đã báo cáo những cải thiện có thể về chất lượng cuộc sống và chức năng tim, tác giả bài đánh giá, Tiến sĩ Paolo Raggi từ Đại học Alberta, viết rằng không có bằng chứng cho thấy việc hạn chế natri nghiêm ngặt làm giảm tỷ lệ tử vong và nhập viện ở bệnh nhân suy tim.

Bài đánh giá này đã đánh giá các thử nghiệm đối chứng ngẫu nhiên được thực hiện từ năm 2000 đến năm 2023. Hầu hết các nghiên cứu đều có quy mô nhỏ và một thử nghiệm lớn duy nhất đã được kết thúc sớm do không hiệu quả.

Tiến sĩ Raggi cho biết trong một tuyên bố: “Các bác sĩ thường ngần ngại thay đổi những nguyên tắc cũ kỹ không có cơ sở khoa học thực sự; tuy nhiên, khi có bằng chứng mới hơn và tốt hơn xuất hiện, chúng ta nên nỗ lực chấp nhận nó”.

Muối ảnh hưởng đến tim như thế nào?

Suy tim là một tình trạng mãn tính xảy ra khi cơ tim không thể bơm đủ máu để đáp ứng nhu cầu máu và oxy của cơ thể.

Giảm lượng muối được khuyến khích cho bệnh nhân suy tim vì muối hút nước. Lượng muối trong máu nhiều hơn có thể làm tăng thể tích máu, làm tăng huyết áp, từ đó có thể gây thêm tổn thương cho các mạch máu và tim.

Tuy nhiên, giảm lượng muối quá mức cũng có thể làm giảm thể tích máu, điều này có thể gây hại.

Tiến sĩ Raggi viết, các nhà khoa học không thể thống nhất về việc nên giảm bao nhiêu muối, và sự khác biệt này là do cách giải thích dữ liệu khác nhau.

Việc tiến hành một nghiên cứu thích hợp để đánh giá tác dụng lâu dài của việc hạn chế muối cũng gặp khó khăn vì bệnh nhân khó tuân theo chế độ ăn ít muối và lượng muối nạp vào cơ thể khó đo lường chính xác.

Nhiều tổ chức y tế uy tín, bao gồm Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ (AHA), khuyến nghị bệnh nhân suy tim nên tiêu thụ dưới 2 gram (khoảng nửa thìa cà phê) muối mỗi ngày.

Tác giả cho biết khuyến cáo này có thể bắt nguồn từ kết luận của một số thử nghiệm, bao gồm thử nghiệm DASH-natri nổi tiếng, cho thấy những người tiêu thụ dưới 1,5 gam muối mỗi ngày có huyết áp thấp hơn.

Trong khi những người ủng hộ thử nghiệm DASH-natri tán thành các kết quả và khuyến nghị của nó, thì những người phản đối lại cho rằng nghiên cứu này quá ngắn và việc hạn chế muối như vậy khó có thể duy trì lâu dài.

Tiến sĩ Raggi viết rằng việc điều chỉnh lượng muối nạp vào sẽ có lợi cho những người tiêu thụ nhiều muối. Tuy nhiên, lượng muối cần giảm bao nhiêu thì vẫn chưa rõ.

Chất lượng cuộc sống được cải thiện khi giảm lượng muối nạp vào; tuy nhiên, không có bằng chứng lâm sàng cho thấy điều này làm giảm tỷ lệ biến cố tim mạch và tử vong.

Mặc dù việc hạn chế muối rõ ràng làm giảm huyết áp, đặc biệt ở bệnh nhân huyết áp cao, nhưng hiệu quả này dường như giảm dần theo thời gian.

“Ước tính hàng chục nghìn bệnh nhân (số lượng thay đổi tùy thuộc vào hồ sơ rủi ro ban đầu của nhóm dân cư được theo dõi) sẽ phải được theo dõi trong 5 đến 10 năm để chứng minh rằng lượng natri nạp vào nghiêm ngặt có liên quan đến việc giảm 15% các biến cố tim mạch. Điều này dường như khó có thể xảy ra,” tác giả viết.

Ngay cả nghiên cứu Cochrane, được coi là tiêu chuẩn vàng trong nghiên cứu, cũng cho kết quả không rõ ràng.

“Nghiên cứu Cochrane cho thấy các bằng chứng không đủ sức nặng để chứng minh rằng muối có ảnh hưởng đối với tỷ lệ tử vong, mặc dù việc hạn chế natri có thể làm giảm các biến cố tim mạch”, Tiến sĩ Raggi viết.

Ông lưu ý rằng nhiều nghiên cứu trước đó khuyến nghị rằng lượng muối nạp vào cơ thể nên tương đương với mức đề xuất của các nhà chức trách như AHA.

Do đó, ông kết luận rằng câu hỏi về lượng muối nạp vào thích hợp vẫn chưa có câu trả lời.

Giảm lượng chất lỏng?

Thay vì tập trung vào lượng natri nạp vào, Tiến sĩ Raggi cho rằng việc theo dõi lượng chất lỏng nạp vào có thể giúp điều trị cho người suy tim.

Ở bệnh suy tim, các mạch máu giãn nở và phù xảy ra dưới da. Khi tình trạng tiến triển, tổng thể tích cơ thể cũng tăng lên. Do đó, ông lý luận rằng, việc hạn chế chất lỏng có thể giúp ích cho việc giảm phù nề thêm.

Mặc dù một số nghiên cứu đã kiểm tra lý thuyết này, nhưng quy mô mẫu tương đối nhỏ và bằng chứng cho thấy lợi ích đáng kể thì vẫn còn hạn chế.

Theo Amie Dahnke - The Epoch Times
Hoàng Tuấn biên dịch

Amie Dahnke là một nhà văn và biên tập viên tự do sống ở California. Trong suốt một thập kỷ, cô thường viết báo chí cộng đồng và các nội dung tin tức liên quan đến chăm sóc sức khỏe, đồng thời giành được Giải thưởng Nhà xuất bản Báo chí California cho tác phẩm của mình.



BÀI CHỌN LỌC

Nhà khoa học: Hạn chế muối chưa chắc sẽ giúp người bị suy tim giảm tỷ lệ biến chứng và tử vong