Nhập cư và nền kinh tế: Một bức tranh phức tạp

Giúp NTDVN sửa lỗi

Vấn đề di cư bất hợp pháp đã trở thành một vấn đề chính trị ngày càng nổi bật, đặc biệt là khi số lượng người vượt qua biên giới phía nam để nhập cư vào Mỹ tăng lên nhanh chóng đã làm trầm trọng thêm vấn đề này.

Trong khi nghiên cứu cho thấy rằng việc cho phép nhiều người vào Hoa Kỳ là điều tốt cho nền kinh tế nói chung, nghiên cứu cũng chỉ ra rằng một số người Mỹ được hưởng lợi nhiều hơn những người khác, trong khi một số người sẽ bị thiệt hại nặng nề hơn. Ai đến Hoa Kỳ và họ đến Hoa Kỳ như thế nào cũng là vấn đề quan trọng, và một số chuyên gia cho rằng việc quản lý sai lầm việc nhập cư từ góc độ kinh tế thuần túy sẽ dẫn đến những vấn đề khó được nhìn thấy hơn.

Thậm chí những người tự hào ủng hộ di trú cũng đang cân nhắc lại thái độ của họ trong bối cảnh tình hình biên giới mà cộng đồng nhiều nơi đều có thể cảm nhận được. Theo báo cáo của Gallup, vào tháng 6 năm ngoái, 40% người theo Đảng Dân chủ ủng hộ tăng số lượng người nhập cư, nhưng đến tháng 2 năm nay, theo thăm dò ý kiến của Associated Press (AP) và Trung tâm Nghiên cứu các vấn đề công cộng (NORC), tỷ lệ này đã giảm xuống còn 27%.

Theo một cuộc khảo sát của Trung tâm Nghiên cứu Pew, đại đa số đảng viên Đảng Cộng hòa hoặc những người nghiêng về Đảng Cộng hòa cho rằng nhập cư bất hợp pháp là một "cuộc khủng hoảng" hoặc một "vấn đề lớn". Các cuộc thăm dò của Gallup cho thấy phần lớn trong số họ cũng muốn có ít người nhập cư hơn.

Nghiên cứu cho thấy những người nhập cư có trình độ học vấn cao mang lại lợi ích to lớn cho nền kinh tế Hoa Kỳ. (The Epoch Times, Getty Images, AP/NORK)

Ai được lợi từ việc nhập cư?

Ngày càng có nhiều nghiên cứu cho thấy rằng nhập cư thúc đẩy phát triển kinh tế về lâu dài.

Một bài báo sắp xuất bản của Giáo sư kinh tế Tarek Hassan thuộc Đại học Boston ước tính rằng, trung bình ở một quận của Hoa Kỳ, cứ 12.000 người nhập cư mới thì số lượng đơn xin cấp bằng sáng chế bình quân đầu người của cư dân địa phương tăng 30% và mức lương trung bình của cư dân địa phương cũng sẽ tăng 5% và tất cả những thay đổi này sẽ được thực hiện trong vòng 5 năm. Hiệu ứng tiền lương có thể tăng gấp đôi trong những thập kỷ tiếp theo và sau đó giảm dần.

Giáo sư Hassan nói với The Epoch Times rằng động lực đằng sau kết quả này có thể được mô tả là “sự cạnh tranh giữa hai lực lượng”.

Ông nói: “Khi có nhiều người nhập cư đến hơn... họ đẩy lương xuống vì nhiều người hơn có nghĩa là lương thấp hơn cho mọi người”, "Nhưng đồng thời, chúng tôi cũng tin rằng tăng trưởng kinh tế đến từ việc có nhiều người hơn có thể ngồi lại và suy nghĩ, tạo ra một số ý tưởng mới".

Ông nói rằng bài nghiên cứu này cho thấy ảnh hưởng sau cùng là "chiến thắng", với lý thuyết cho rằng người nhập cư mới thông qua sản xuất và tiêu dùng sẽ làm cho quy mô kinh tế lớn hơn, từ đó có thể hỗ trợ nhiều công việc lương cao hơn. Tuy nhiên, kết quả nghiên cứu mà ông chia sẻ với The Epoch Times cho thấy, phần lớn lợi ích đến từ những người nhập cư có trình độ học vấn cao, trong khi những người nhập cư co trình độ thấp lại có tác động tiêu cực đối với đổi mới và giáo dục, nhưng cả hai con số này đều không đủ ý nghĩa thống kê, với biên độ sai số quá lớn.

“Đúng là những người nhập cư có trình độ học vấn cao hơn sẽ có nhiều tác động tích cực hơn”, ông Hassan thừa nhận. Đây là chỗ phát huy sự khác biệt giữa nhập cư hợp pháp và bất hợp pháp.

Viện Chính sách Di cư Hoa Kỳ ước tính rằng trình độ học vấn tổng thể của người nhập cư (hợp pháp) gần như ngang bằng với người bản địa, với 36% có bằng cử nhân trở lên, so với chỉ 18% người nhập cư bất hợp pháp.

Một cuộc thăm dò của AP NORC vào tháng 3 cho thấy người Mỹ cũng lo lắng về vấn đề nhập cư bất hợp pháp hơn là nhập cư hợp pháp.

Bài báo của Giáo sư Hassan kết luận rằng, những người Mỹ có trình độ học vấn cao được hưởng lợi nhiều nhất từ ​​làn sóng người nhập cư. Những người có ít nhất 5 năm học đại học đã được tăng lương nhiều hơn những người chỉ có 4 năm học đại học. Tiền lương của những người có trình độ học vấn thấp hơn thay đổi rất ít và những người không có bằng tốt nghiệp trung học giảm nhẹ, mặc dù điều này không có ý nghĩa thống kê.

Những người lao động nhập cư Mexico thu hoạch rau hữu cơ tại trang trại gia đình Grant ở Wellington, Colorado, vào ngày 11/10/2011. (Hình ảnh John Moore/Getty)

Giáo sư Giovanni Peri, nhà kinh tế học tại Đại học California ở thành phố Davis, đã sử dụng một phương pháp khác để phân tích tác động của việc nhập cư đối với tiền lương và việc làm của lao động bản địa. Những phát hiện của ông dường như mâu thuẫn với quan điểm của ông Hassan ở một mức độ nào đó.

Trong một bài báo tháng 4 mà ông là đồng tác giả với Alessandro Caiumi, ông Perikết luận rằng từ năm 2000 đến năm 2019, việc nhập cư đã tạo ra mức lương cao hơn và tỷ lệ việc làm cao hơn, nhưng ít tác động đến những người bản xứ có trình độ học vấn tốt hơn.

Ông Peri phát hiện ra rằng những người nhập cư mới đã dẫn đến mức lương thấp hơn đối với một số người nhập cư khác, nhưng chỉ đối với những người có bằng trung học trở lên.

Ông Peri lưu ý rằng những người nhập cư có trình độ học vấn thấp thường là những người nhập cư bất hợp pháp, làm việc bất hợp pháp hoặc xin tị nạn để họ có thể nhận được giấy phép lao động trong khi hồ sơ của họ vẫn đang chờ xử lý.

Ông Peri nói với The Epoch Times: “Vấn đề là đại đa số những người này sẽ không được tị nạn”.

Trên thực tế, những người vượt biên giới phía Nam thường chạy trốn các vấn đề tội phạm ở nước họ hoặc tìm kiếm việc làm tốt hơn, cả hai đều không phải là lý do để xin tị nạn, vốn chỉ dành cho những người phải đối mặt với sự đàn áp.

Dựa trên những phát hiện của mình, ông Peri khuyến nghị nên tạo ra một con đường hợp pháp cho những người nhập cư có trình độ học vấn thấp vào đất nước một cách hợp pháp và làm những công việc thường do những người nhập cư bất hợp pháp đảm nhiệm ở những nơi như nhà hàng, khách sạn, trang trại và viện dưỡng lão.

Ông nói: “Chúng tôi sẽ có thể theo dõi và hiểu rõ hơn về tình hình của họ, nhờ đó việc quản lý nhập cư sẽ có trật tự hơn”.

Bài báo của ông Peri đã tìm thấy một số tác động tiêu cực của việc nhập cư đối với việc làm bản địa, nhưng chỉ đối với những người lao động thiếu kinh nghiệm và có trình độ dưới trung học.

Ông Hassan và ông Peri cũng lưu ý rằng nghiên cứu của họ xem xét tác động trung bình của việc nhập cư.

Ông Hassan nói: “Có rất nhiều nghiên cứu kinh tế vi mô ghi lại việc tăng hoặc giảm lương đối với một số nhóm nhất định ở những địa điểm và thời gian nhất định”.

Lập luận của ông Hassan là nếu tác động được tính trung bình thì việc nhập cư sẽ giúp phát triển kinh tế, ngay cả ở cấp địa phương.

Vào ngày 10 tháng 11 năm 2015, những người lao động lương thấp và những người ủng hộ họ đã biểu tình ở Thành phố New York, yêu cầu mức lương tối thiểu là 15 đô la một giờ. (Hình ảnh Spencer Platt/Getty)

Tác động tài chính

Một số chuyên gia lập luận rằng bất kỳ lợi ích kinh tế nào mà việc nhập cư mang lại phải được cân nhắc với chi phí mà người nộp thuế phải trả, trong đó những người nhập cư bất hợp pháp đặc biệt tốn kém vì họ đặt gánh nặng lớn lên các cơ quan thực thi luật nhập cư.

Ông Daniel Stein, Chủ tịch Liên đoàn Cải cách Nhập cư Hoa Kỳ (FAIR), một tổ chức ủng hộ việc giảm đáng kể lượng nhập cư, cho biết: “Ở một đất nước có các quy trình tố tụng, chuẩn mực Hiến pháp, sự công bằng căn bản và các thủ tục gần như tư pháp gắn liền với nền văn minh phương Tây, thủ tục trục xuất phải được thực hiện nhiều lần. Chi phí trục xuất một người ra khỏi quốc gia là rất cao".

FAIR cố gắng tính toán chi phí tài chính của việc nhập cư bất hợp pháp, bao gồm việc thực thi luật nhập cư, thực thi pháp luật, phúc lợi, chăm sóc sức khỏe và giáo dục trẻ em. Báo cáo của họ cho biết chi phí hàng năm đạt 163 tỷ USD vào năm ngoái, tăng từ mức 116 tỷ USD vào năm 2017, nhưng FAIR cũng thừa nhận những hạn chế trong ước tính do thiếu dữ liệu.

Nhiều người nhập cư bất hợp pháp làm việc bất hợp pháp và do đó không phải trả thuế thu nhập.

Tuy nhiên, ông Steven Camarota, Giám đốc nghiên cứu tại Trung tâm Nghiên cứu Nhập cư (CIS), một tổ chức ủng hộ việc giảm nhập cư, cho biết ngay cả khi những người nhập cư bất hợp pháp đóng thuế, họ thường trở thành gánh nặng tài chính.

Ông Camarota nói với The Epoch Times: “Những người sinh ra ở Mỹ và nhập cư hợp pháp với mức lương 15, 18, 20 USD một giờ cũng thường là một gánh nặng tài chính”. “Nhưng họ đã ở đây rồi”.

Ông nói, các nhà hàng, khách sạn và các công ty cảnh quan thực sự có thể cần nhiều nhân công hơn. “Nhưng bạn phải biết rằng mức lương mà các công ty này trả không đủ để những người lao động này tự nuôi sống bản thân, đặc biệt là khi họ có con (vì vậy họ phải dựa vào phúc lợi và trở thành gánh nặng tài chính)”.

Vào ngày 6/6/2023, hàng trăm người nhập cư bất hợp pháp mới đến đã xếp hàng bên ngoài Tòa nhà Liên bang Javits ở Thành phố New York. (Hình ảnh David Dee Delgado/Getty)

Các yếu tố khác ngoài kinh tế

Nhiều khiếu nại về nhập cư bất hợp pháp vượt ra ngoài các vấn đề kinh tế. Ông Stein nói rằng vì quy trình thực thi luật nhập cư quá rườm rà nên trong nhiều trường hợp, chính phủ “thậm chí sẽ không thử”. Nhưng theo quan điểm của ông, thực tế này đã xé nát cơ cấu xã hội. Ông nói:“Nguyên tắc pháp quyền được áp dụng phổ biến đang bị phá hủy”.

Ông Stein cho rằng việc dựa vào lao động nước ngoài cũng có hại cho sự phát triển lành mạnh của nền kinh tế. Ông lưu ý rằng tỷ lệ tham gia lực lượng lao động của nam giới trong độ tuổi lao động đang ở mức thấp lịch sử. Vào những năm 1950, chưa đến 3% nam giới từ 25 đến 54 tuổi không làm việc và cũng không tìm kiếm việc làm. Con số đó dao động quanh mức 11% trong những năm gần đây. Có nhiều lý do dẫn đến vấn đề này, nhưng ông Stein cho rằng lao động nước ngoài là một trong những lý do.

Ông Hassan bày tỏ sự hoài nghi của mình. “Tôi nghĩ đây chỉ là suy đoán và tôi không biết bất kỳ bằng chứng nào chứng minh cho tuyên bố này. Ngoài ra, vì chúng tôi không tìm thấy tác động nào của việc nhập cư đối với tiền lương, tôi nghĩ điều đó rất khó xảy ra. vì làm thế nào người nhập cư có thể ép người dân địa phương ra khỏi thị trường việc làm bằng cách giảm lương của họ?", ông Hassan trả lời trong một email.

"Hơn nữa, một trong những phát hiện của chúng tôi là sự gia tăng nhập cư địa phương khiến nhiều người bản địa di chuyển đến khu vực này. Nếu người bản địa rời khỏi thị trường lao động [do sự xuất hiện của người nhập cư], người ta sẽ thấy kết quả ngược lại!"

Tuy nhiên, ông Stein cho rằng quan điểm của ông là do những thay đổi văn hóa lâu dài hơn là do yếu tố kinh tế. Ông nói: “Cũng có những yếu tố giai cấp nhất định để người bản địa tham gia vào lực lượng lao động”.

Trong quá khứ, thanh niên Mỹ coi lao động chân tay và các công việc dịch vụ như một công việc tạm thời trên con đường trưởng thành. “Đây là cách mọi người phát triển thói quen và đạo đức làm việc của một công dân tốt”.

Khi sự phụ thuộc vào lao động nước ngoài ngày càng tăng, các bậc cha mẹ không còn sẵn lòng giao con cái mình làm những công việc như vậy, và thanh niên không thể hòa nhập, thường không nói được ngôn ngữ của đồng nghiệp.

Ông nói, còn có hiệu ứng "tuyển dụng mạng lưới", nơi các nhà quản lý tuyển dụng nhân viên từ trong cộng đồng mà họ đã có mối quan hệ.

Ông cho biết những vấn đề này hiện đã ăn sâu vào văn hóa và không thể giải quyết được bằng cách cắt đứt dòng người nhập cư. Tuy nhiên, ông lập luận rằng nguồn cung lao động nước ngoài ổn định cho phép xã hội bỏ qua vấn đề người Mỹ trong độ tuổi lao động nhàn rỗi.

Những điều chỉnh chưa từng có

Một số chuyên gia cho biết rất khó để xác định chính xác có bao nhiêu người đã vào Hoa Kỳ kể từ khi làn sóng bắt đầu vào năm 2021.

Ông Camarota lưu ý rằng kể từ năm 2021, dân số sinh ra ở nước ngoài đã tăng khoảng 6,6 triệu người - "một tốc độ tăng trưởng chưa từng có".

Theo ước tính của CIS, khoảng 3,8 triệu người trong số họ là người nhập cư bất hợp pháp. Con số này ít hơn nhiều so với số lượng mà Đội tuần tra Biên giới Hoa Kỳ đã bắt được hoặc ít nhất là đã nhìn thấy những người vượt biên, ông Camarota nói, nhưng đó là điều có thể dự đoán được.

Ông Camarota lưu ý rằng dân số nhập cư bất hợp pháp sẽ giảm dần theo thời gian. Hàng năm, có người bị trục xuất, một số rời khỏi Hoa Kỳ, một số kết hôn với người Mỹ và có được tư cách pháp nhân, và một số chết. Con cái của họ sinh ra ở Hoa Kỳ tự động trở thành công dân, vì vậy dân số của họ chỉ tăng lên khi những người nhập cư mới đến.

Tuy nhiên, ông Simon Hankinson, một thành viên cao cấp tại Trung tâm Nhập cư và An ninh Biên giới thuộc tổ chức theo khuynh hướng bảo tồn truyền thống Quỹ Di Sản, chỉ ra rằng, bên cạnh quy mô của làn sóng người nhập cư lần này, còn có một điều gì đó khác biệt ở những người mới đến — trong cách mà họ được tạo điều kiện cho sinh hoạt.

Ông Hankinson nói với The Epoch Times: “Tôi đã chú ý đến vấn đề nhập cư trong hơn 30 năm và tôi chưa bao giờ thấy bất cứ điều gì giống như Thành phố New York, nơi họ sẵn sàng cung cấp chỗ ở và thức ăn không giới hạn cho những người nhập cư”.

Ông Hankinson lập luận rằng mức độ tiếp nhận này có thể cản trở sự đồng hóa và tập trung những người nhập cư vào vùng đất riêng của họ.

Ông nói, Ýý tưởng về một "nồi nấu chảy" là mọi người từ khắp nơi trên thế giới "có thể, trong vòng một hoặc hai thế hệ, nắm bắt những nguyên tắc cơ bản giống nhau về tự do ngôn luận, làm việc chăm chỉ, trách nhiệm cá nhân, v.v." Họ được giáo dục công cộng nên ngay cả khi họ có khác biệt về mặt chính trị thì vẫn có sự đồng thuận nhất định.

“Nếu bạn tập trung một số lượng lớn người nhập cư bất hợp pháp vào một cộng đồng nơi họ không hề tương tác với người dân địa phương hoặc những người từ các cộng đồng khác, thì Châu Âu của ngày hôm nay sẽ là Hoa Kỳ của ngày mai và quá trình đồng hóa sẽ mất nhiều thời gian hơn".

Ông Hassan cho biết các yếu tố chính trị và xã hội thực sự có thể là lý do mạnh mẽ hơn để quản lý nhập cư hơn là các yếu tố kinh tế thuần túy.

"Nhập cư có tác động đến chính trị và xã hội, ở một mức độ nào đó hạn chế khả năng tiếp nhận người nhập cư nói chung của xã hội. Tôi nghĩ chúng ta vẫn còn cách xa điểm mà nền kinh tế không thể tiếp nhận thêm người nữa, nhưng có lẽ chúng ta đang tiến gần đến điểm mà xã hội không còn muốn có thêm người nhập cư nữa. Thực sự cần phải có một cuộc tranh luận về vấn đề này, nhưng hiện tại nó không diễn ra vì sự phân cực và mọi người không quan tâm đến những khác biệt tinh tế ở đây”, ông Hassan nói.

“Đối với tôi, có vẻ rõ ràng rằng cần phải đưa ra một số quyết định chính trị về số lượng người nhập cư mà chúng ta cần, hãy nhớ rằng người nhập cư có lợi cho nền kinh tế”.

Theo The Epoch Times
Lý Ngọc biên dịch

Petr Svab là một phóng viên đưa tin về New York. Trước đây, ông đã đưa tin về các vấn đề quốc gia bao gồm chính trị, kinh tế, giáo dục và thực thi pháp luật.



BÀI CHỌN LỌC

Nhập cư và nền kinh tế: Một bức tranh phức tạp