Nhiều người gặp khó khăn trong ngày đầu phải xác thực khuôn mặt khi chuyển tiền

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm nay (1/7), nhiều khách hàng bày tỏ không hài lòng khi việc giao dịch không thể thực hiện, ảnh hưởng đến công việc của họ.

Ngày 1/7, nhiều khách hàng gặp khó khăn khi giao dịch ngân hàng phải xác thực bằng sinh trắc học trong ngày đầu áp dụng.

Tại Vietcombank chi nhánh Đan Phượng (Hà Nội), nhân viên ngân hàng cho biết ngày 1/7 có rất nhiều người tới liên hệ để cập nhật dữ liệu sinh trắc học. Trục trặc chủ yếu đến từ việc một số dòng điện thoại đời cũ không đọc được thông tin chip CCCD qua NFC. Ngoài ra, có trường hợp thông tin của khách hàng trên hệ thống tại thời điểm mở tài khoản khác với thông tin trên CCCD gắn chip ở hiện tại.

Bên cạnh đó, nhân viên Sacombank trên đường Nguyễn Công Trứ (quận 1) cho biết, từ sáng tới trưa đã hỗ trợ hơn chục khách hàng đồng bộ dữ liệu sinh trắc học, trong đó các lỗi chủ yếu là điện thoại đời cũ không cập nhật được. Chỉ những điện thoại xài hệ điều hành Android từ 8.0 trở lên và Iphone hệ điều hành iOS từ 13.0 trở lên (tương đương từ Iphone 6s) mới được cập nhật sinh trắc học qua ứng dụng.

Người dân đến một chi nhánh của ngân hàng Vietcombank để xử lý trục trặc khi chuyển tiền. (Ảnh: NTDVN)

Trong khi đó, nhiều khách hàng của VIB, VPBank… phản ánh họ gặp phiền phức khi hệ thống quá tải không cho cập nhật; quét được khuôn mặt thì hệ thống báo lỗi. Một số khách hàng của các ngân hàng khác cũng phàn nàn ứng dụng ngân hàng chậm, ảnh hưởng tới khâu thanh toán, trải nghiệm.

Anh Trịnh Nguyễn, chủ tài khoản VPBank, cho biết anh đã ra tận quầy giao dịch để cập nhật sinh trắc học, nhưng hệ thống vẫn báo lỗi. Hệ thống liên tục báo lỗi khuôn mặt của anh không khớp với cơ sở dữ liệu đã lưu của ngân hàng.

Một số khách hàng của Eximbank than phiền dù đã ra quầy cập nhật dữ liệu sinh trắc học nhưng sáng nay chuyển tiền hơn 10 triệu đồng vẫn không thành công. Nhân viên ngân hàng này giải thích do hệ thống chưa sửa được lỗi, nên khuyến nghị khách hàng có thể tạm thời chuyển khoản trên website của ngân hàng, trong lúc chờ Eximbank "vá lỗi".

Theo Quyết định số 2345 của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, các trường hợp cần xác thực bằng sinh trắc học gồm: giao dịch chuyển tiền trên 10 triệu đồng giao dịch; giao dịch có tổng mức chuyển tiền cộng dồn trong ngày trên 20 triệu đồng.

Tuy nhiên, rất nhiều người cho biết dù chỉ chuyển khoản chưa đến 1 triệu đồng nhưng hệ thống vẫn báo lỗi và yêu cầu cập nhật. Những bất cập trên khiến người dân bức xúc.

Nhiều khách hàng than không thể thực hiện được việc chuyển tiền, rất nhiều khách hàng của Vietcombank than không thể đăng nhập hoặc không thể thực hiện giao dịch chuyển tiền, dù số tiền rất nhỏ. (Ảnh: Người dân cung cấp)

Anh Minh Hiệp (36 tuổi, ở Thị trấn Phùng, Đan Phượng, Hà Nội) cho biết ngày đầu tiên áp dụng quy định mới khiến anh gặp rất nhiều vấn đề trong quá trình chuyển khoản.

Nhiều người khác cũng chung cảnh ngộ khi không thể chuyển khoản số tiền nhỏ, gây ra nhiều vấn đề. Các thành viên trên các hội nhóm Facebook cũng liên tục thông tin về việc không thể chuyển khoản ngay số tiền chưa vượt định mức quy định đề ra.

Có những khách hàng đã xác thực sinh trắc học từ trước nhưng hôm nay vẫn không thể giao dịch bình thường. Anh Hữu Chiến (32 tuổi, ở Tân Hội, Đan Phượng, Hà Nội) cho biết, ngay từ đầu tháng 6 anh nhận được thông báo về việc phải xác minh sinh trắc học mới có thể giao dịch. Tính chất công việc đòi hỏi phải chuyển khoản thường xuyên nên anh đã thực hiện thành công. Tuy nhiên, sáng nay, khi anh chuyển tiền cho khách hàng thì lại bị báo lỗi.

Nhân viên làm việc Vietcombank cho biết, việc nhiều người đã quét sinh học nhưng không giao dịch được là bởi sự quá tải người truy cập khiến hệ thống không hoạt động được. Chị cho biết có 4 lý do chính khiến người dân không thể giao dịch trong ngày hôm nay bởi:

- Điện thoại không hỗ trợ NFC

- Hệ thống nghẽn, không vào được app để tự thực hiện sinh trắc học được

- Cá nhân sử dụng hộ chiếu mở tài khoản không biết cách cài đặt

- Người lớn tuổi không biết cài đặt

Sáng nay, ứng dụng của các ngân hàng khác như BIDV, Techcombank cũng bị lỗi, không giao dịch được. Sau đó, tình trạng này đã nhanh chóng được các đơn vị xử lý.

Trung Kiên tổng hợp

Việt Nam Xã hội

Nhiều người gặp khó khăn trong ngày đầu phải xác thực khuôn mặt khi chuyển tiền