Nhịn ăn gián đoạn tốt hơn thuốc trị tiểu đường

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nhịn ăn gián đoạn, 'có thể đóng vai trò như một biện pháp can thiệp lối sống ban đầu hiệu quả', cho bệnh nhân mắc bệnh tiểu đường type 2 — có thể mang lại khả năng loại bỏ thuốc trị Tiểu đường.

Một nghiên cứu mới được công bố ngày 21/06 năm 2024 cho thấy, việc nhịn ăn gián đoạn có thể kiểm soát lượng đường trong máu hiệu quả hơn các loại thuốc trị tiểu đường type 2 phổ biến. Những người tham gia thực hiện chế độ nhịn ăn gián đoạn 5: 2 — ăn bình thường trong 5 ngày và giảm lượng calo trong 2 ngày — có lượng đường trong máu tốt hơn và giảm cân được nhiều hơn so với những người dùng thuốc trị tiểu đường thông thường. Điều này gợi ý rằng thay đổi chế độ ăn có thể là một phương pháp hiệu quả để kiểm soát tiểu đường.

Các điểm nổi bật và kết quả then chốt của Nghiên cứu

Nghiên cứu EARLY, thăm dò phương pháp điều trị bệnh Tiểu đường Type 2 ở người thừa cân/béo phì mới được chẩn đoán, là một thử nghiệm lâm sàng ngẫu nhiên, thực hiện tại 9 trung tâm ở Trung Quốc. Nghiên cứu này đánh giá tác dụng kiểm soát đường huyết của chế độ ăn kiêng gián đoạn trên người trưởng thành mắc bệnh tiểu đường Type 2.

Thí nghiệm có sự tham gia của 405 người, được chia thành 3 nhóm:

Nhóm 1: Thực hiện chế độ ăn kiêng 5:2 với sản phẩm thay thế bữa ăn (MR).

Nhóm 2: Dùng thuốc metformin.

Nhóm 3: Dùng thuốc empagliflozin.

(thuốc của nhóm 2 và 3 đều là thuốc điều trị bệnh tiểu đường Type 2).

Nhóm thực hiện chế độ ăn kiêng 5:2 thực hiện nhịn ăn 2 ngày không liên tiếp trong một tuần. Trong những ngày đó, họ ăn bữa ăn thay thế cung cấp ít calo với giới hạn lượng calo nạp vào là 500 calo đối với nữ và 600 calo đối với nam.

Vào 5 ngày còn lại, họ ăn sáng và trưa bình thường, nhưng bữa tối được thay thế bằng một sản phẩm khác, đồng thời theo dõi tổng lượng calo nạp vào.

Tất cả những người tham gia nghiên cứu đều nhận được hướng dẫn toàn diện về chế độ ăn uống và tập thể dục, cùng với đó là chương trình giáo dục tổng quan về bệnh tiểu đường từ các chuyên gia dinh dưỡng và bác sĩ nghiên cứu.

Kết quả thu được:

  • Sau 16 tuần, nhóm ăn kiêng 5:2 giảm được đáng kể nồng độ hemoglobin A1c (HbA1c) - yếu tố kiểm soát đường huyết quan trọng. Mức giảm trung bình của họ là 1,9%, so với 1,6% ở nhóm dùng metformin và 1,5% ở nhóm dùng empagliflozin.
  • Nghiên cứu cũng cho thấy nhóm ăn kiêng giảm cân được đáng kể. Trung bình người tham gia thuộc nhóm 5:2 giảm 9,5 kg, so với 5,4 kg ở nhóm dùng metformin và 5,9 kg ở nhóm dùng empagliflozin.

Nghiên cứu kết luận rằng "phương pháp bữa ăn thay thế 5:2 có thể là một phương pháp can thiệp lối sống ban đầu hiệu quả, thay thế cho thuốc điều trị tiểu đường ở bệnh nhân mắc bệnh tiểu đường Type 2".

Ăn kiêng gián đoạn và bệnh Tiểu đường

Ăn kiêng gián đoạn (IF) đã thu hút sự chú ý đáng kể nhờ những lợi ích tiềm tàng của nó trong kiểm đường huyết, đặc biệt đối với những người mắc bệnh tiểu đường Type 2. Theo Bác sĩ Jason Fung, chuyên gia hàng đầu về ăn kiêng gián đoạn và là tác giả của cuốn sách "The Diabetes Code" (Bí mật của bệnh tiểu đường), việc hạn chế lượng calo nạp vào trong những ngày nhất định giúp ổn định đường huyết, cải thiện độ nhạy insulin và giảm nguy cơ biến chứng tiểu đường.

Nhịn ăn cho phép cơ thể giảm lượng insulin, đốt cháy chất béo dự trữ lấy năng lượng, và cải thiện độ nhạy insulin. Điều này có nghĩa là các tế bào của bạn có thể sử dụng glucose tốt hơn, giúp giảm tổng lượng đường trong máu. Một nghiên cứu năm 2023 được công bố trên Tạp chí Nội tiết & Chuyển hóa Lâm sàng nhận thấy bệnh tiểu đường thuyên giảm ở 47% số người tham gia ăn kiêng gián đoạn.

“Nó đơn giản là cho phép cơ thể nghỉ ngơi và đốt cháy tất cả năng lượng đã dự trữ, đó là điều tự nhiên cần làm nếu cơ thể đã dự trữ quá nhiều”, Bác sĩ Fung nói trong một bài thuyết trình tại hội nghị “Food for Thought 2023: Vượt qua thách thức của béo phì và tiểu đường”.

Một nghiên cứu khác từ năm 2022, được công bố trên Tạp chí Nội tiết Quốc tế, cho thấy ăn kiêng gián đoạn cải thiện đáng kể lượng đường và lipid máu cũng như tình trạng kháng insulin ở bệnh nhân mắc hội chứng chuyển hóa. Một Phân tích tổng hợp cho thấy lượng đường huyết lúc đói, HbA1c, mức insulin và trọng lượng cơ thể đều giảm. Nghiên cứu kết luận, "Chế độ ăn kiêng gián đoạn có một số tác dụng điều trị đối với đường và lipid máu ở bệnh nhân mắc hội chứng chuyển hóa, cũng như cải thiện đáng kể tình trạng kháng insulin".

Một phương pháp có thể được kiểm soát tốt

Phương pháp ăn kiêng gián đoạn 5:2 được đánh giá cao vì cấu trúc dễ thực hiện. Cách tiếp cận này cho phép mọi người duy trì lối sống thông thường của họ trong phần lớn thời gian trong tuần, đồng thời vẫn tận dụng được những lợi ích của việc ăn kiêng. Các nghiên cứu này nhấn mạnh tiềm năng của việc ăn kiêng gián đoạn như một cách tiếp cận thực tế, không dùng thuốc để kiểm soát bệnh tiểu đường Type 2. Nó cung cấp một lựa chọn linh hoạt cho những bệnh nhân đang tìm kiếm các phương pháp can thiệp dựa trên lối sống.

“Các nghiên cứu được thực hiện trên những người mắc bệnh tiểu đường Type 2 (T2D) đã chỉ ra rằng việc kiêng ăn gián đoạn có thể dẫn đến giảm cân, cải thiện kiểm soát đường huyết và thậm chí, trong một số trường hợp, có thể làm bệnh tiểu đường thoái triển”, Bác sĩ Andrew Demidowich, chuyên khoa nội tiết tại trung tâm Johns Hopkins Medicine cho The Epoch Times biết qua email. “Điều này không có nghĩa là ăn kiêng gián đoạn sẽ hiệu quả hoặc an toàn cho tất cả mọi người mắc bệnh T2D, nhưng chiến lược ăn uống này là một lĩnh vực nghiên cứu tích cực đầy hứa hẹn”.

Một số lời khuyên thực tế khi thực hiện ăn kiêng gián đoạn

Bác sĩ Demidowich cung cấp các lời khuyên thực tế và những điều cần cân nhắc cho những người muốn thử chế độ ăn kiêng gián đoạn.

  • Bắt đầu từ từ: Nếu bạn mới bắt đầu kiêng ăn, hãy thực hiện từ từ bằng cách giảm dần lượng calo nạp vào trong những ngày nhịn ăn. Điều này có thể giúp cơ thể bạn điều chỉnh và chuyển đổi suôn sẻ hơn.
  • Lựa chọn thực phẩm giàu dinh dưỡng: Vào những ngày nhịn ăn, hãy tập trung ăn các loại thực phẩm ít calo, giàu dinh dưỡng. Sản phẩm thay thế bữa ăn, được sử dụng trong nghiên cứu, cung cấp các chất dinh dưỡng cần thiết trong khi vẫn giữ lượng calo ở mức thấp. Bạn có thể tạo ra các bữa ăn tương tự với thịt nạc, rau và chất béo lành mạnh.
  • Cung cấp đủ nước: Uống nhiều nước cũng rất quan trọng, đặc biệt là vào những ngày nhịn ăn. Nước giúp kiểm soát cơn đói và giúp cơ thể bạn hoạt động tối ưu.
  • Theo dõi sự tiến triển: Ghi nhật ký thực phẩm để theo dõi lượng ăn vào và cảm giác sau khi ăn. Theo dõi lượng đường trong máu, cân nặng và sức khỏe tổng thể có thể giúp bạn hiểu được cách ăn kiêng gián đoạn ảnh hưởng đến cơ thể như thế nào.
  • Tham khảo ý kiến của Chuyên gia Y tế: Trước khi bắt đầu bất kỳ chế độ ăn kiêng mới nào, đặc biệt là nếu bạn có mắc bệnh lý như tiểu đường, việc tham khảo ý kiến của bác sĩ là điều cần thiết. Họ sẽ đưa ra lời khuyên cho mỗi cá nhân và đảm bảo rằng chế độ ăn này an toàn cho bạn.

Thực hiện những lời khuyên này có thể giúp chế độ ăn kiêng gián đoạn dễ kiểm soát và hiệu quả hơn, cho phép bạn có được những lợi ích tiềm năng của nó đối với việc kiểm soát đường huyết và sức khỏe tổng thể.

Theo Sheramy Tsai, The Epoch Times
Tân Minh biên dịch

Sheramy Tsai, BSN, RN, là một y tá dày dạn kinh nghiệm với sự nghiệp viết lách kéo dài hàng thập kỷ. Là cựu sinh viên của Middlebury College và Johns Hopkins, Tsai kết hợp chuyên môn viết lách và điều dưỡng của mình để mang đến nội dung có sức ảnh hưởng lớn. Sống ở Vermont, cô cân bằng cuộc sống nghề nghiệp của mình với cuộc sống bền vững và nuôi dạy ba đứa con.

 



BÀI CHỌN LỌC

Nhịn ăn gián đoạn tốt hơn thuốc trị tiểu đường