Những chi tiết nhỏ trong nhà có thể gây bệnh máu trắng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Xã hội ngày càng phát triển, mọi thứ đều trở nên tiên tiến hơn. Những căn bệnh tưởng như không thể chữa khỏi giờ đây đã có phương pháp điều trị hiệu quả. Tuy nhiên, bên cạnh đó, nhiều căn bệnh mới cũng xuất hiện, trong đó có bệnh máu trắng.

Bệnh máu trắng khá phổ biến ở trẻ em và thanh thiếu niên. Theo các nghiên cứu hiện nay, nguyên nhân có thể là do hệ miễn dịch và sức đề kháng của hai nhóm này còn yếu. Vậy làm thế nào để phòng ngừa căn bệnh nguy hiểm này?

Yếu tố nguy cơ lớn nhất có thể đến từ những ngôi nhà mới được hoàn thiện hoặc cải tạo. Hầu hết các vật liệu trên thị trường hiện nay đều chứa ít nhiều formaldehyde.

Việc tiếp xúc lâu dài với formaldehyde trong môi trường này chính là yếu tố dẫn đến bệnh máu trắng. Do vậy, việc lựa chọn vật liệu phù hợp đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ sức khỏe.

Ba thứ nên lựa chọn kỹ khi chuẩn bị vào nhà mới

1. Giấy dán tường

Cùng với sự phát triển của công nghệ sản xuất, ngành nội thất - gia dụng đã xuất hiện nhiều sản phẩm phong phú. Nhờ đó, việc trang trí nhà cửa cũng trở nên rất thuận tiện và thẩm mỹ hơn.

Ví dụ, trước đây vật dụng trang trí trong nhà đều phải làm từ vật liệu thật, nhưng giờ đây, bạn chỉ cần dán một số thứ là có thể đạt được hiệu quả tương tự.

Giấy dán tường khá được ưa chuộng vì giá thành tương đối rẻ, che được các khuyết điểm trên tường, đồng thời dễ tuỳ biến.

Nhưng trên thị trường, nhiều loại giấy dán tường giá rẻ có mùi khó chịu, đây là dấu hiệu cho thấy hàm lượng formaldehyde vượt quá mức cho phép.

Việc sử dụng những sản phẩm này tiềm ẩn nguy cơ cao dẫn đến bệnh máu trắng.

Do đó, để chọn giấy dán tường an toàn, bạn nên tập trung ưu tiên vào chất lượng, đừng ngần ngại chi ra một khoản tiền lớn hơn vì nó có thể bảo vệ sức khoẻ cho bản thân và gia đình.

2. Rèm cửa

Rèm cửa là vật dụng trang trí phổ biến trong nhà, tuy nhiên ít ai biết rằng đây cũng là nguồn phát thải formaldehyde đáng kể.

Để bảo vệ sức khoẻ, bạn nên lựa chọn rèm cửa được làm từ chất liệu an toàn, không mùi.

3. Sơn

Trong quá trình bày trí nội thất trong nhà, chúng ta không thể tránh khỏi việc sử dụng các vật liệu như sơn nước, sàn nhà... có chứa formaldehyde.

Nhà mới hay nhà vừa sửa xong đều có formaldehyde. Chất này bay trong không khí và phát ra mùi đặc trưng. Những ngôi nhà như thế này không phù hợp để ở.

Do đó, bạn cần mở cửa sổ thường xuyên, bật quạt để giúp thông gió, loại bỏ bớt mùi ra ngoài.

Cây xanh có khả năng thanh lọc không khí, giúp giảm thiểu lượng formaldehyde. Nếu có thể, bạn nên đặt một số chậu cây trong nhà, vừa có tác dụng trang trí đẹp mắt, vừa có thể bảo vệ sức khoẻ, giúp không khí trong lành hơn.

Biểu hiện khi ngộ độc formaldehyde

Nếu bị nhiễm H2CO thông qua đường hô hấp hay đường tiêu hoá, sẽ gây ra các hiện tượng nguy hiểm sau đây:

  • Viêm loét, hoại tử tế bào, các biểu hiện nôn mửa ra máu, tiêu chảy hoặc tiểu ra máu và có thể gây tử vong trong vài phút do trụy tim mạch.
  • Các triệu chứng khác kèm theo như đau bụng, ói mửa, tím tái.
  • 30ml là liều lượng có thể gây ra chết người.

Theo thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới, formaldehyde là một hóa chất độc hại đối với sức khỏe con người, thậm chí có thể gây ung thư.

  • Nếu tiếp xúc H2CO trong một khoảng thời gian ngắn như hít phải có thể gây ra kích thích mắt và màng nhầy, làm cho nước mắt chảy nhiều, gây nên tình trạng đau đầu, có cảm giác nóng trong cổ họng và khó thở.
  • Nếu như tiếp xúc chúng trong một khoảng thời gian dài sẽ gây ra các tác hại nghiêm trọng cho da và hệ thống hô hấp, các bệnh về bạch cầu…
  • Còn đối với phụ nữ có thai, có thể gây sai lệch và biến dị các nhiễm sắc thể ảnh hưởng đến sự phát triển của các bào thai.
  • Nếu như đưa H2CO vào trong cơ thể có thể gây nên bệnh ung thư.

Theo Song Yun - Aboluowang
Hoàng Tuấn biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Những chi tiết nhỏ trong nhà có thể gây bệnh máu trắng