Niềm tin của người tiêu dùng Mỹ suy giảm trong tháng 6

Giúp NTDVN sửa lỗi

Niềm tin của người tiêu dùng Mỹ đã giảm trong tháng này, với kỳ vọng ngắn hạn về nền kinh tế và thu nhập cũng giảm, theo một cuộc khảo sát.

Chỉ số Niềm tin Người tiêu dùng của Hội đồng Hội nghị (Conference Board) đã giảm từ 101,3 vào tháng 5 xuống 100,4 vào tháng 6, với mức giảm đáng kể nhất được ghi nhận ở nhóm người tiêu dùng trong độ tuổi 35–54. Ngược lại, người tiêu dùng dưới 35 tuổi và trên 54 tuổi đã cho thấy sự tự tin được cải thiện trong tháng này.

Bà Dana M. Peterson, nhà kinh tế trưởng tại Hội đồng Hội nghị, cho biết trong một tuyên bố: "Trên cơ sở trung bình di động sáu tháng, niềm tin tiếp tục cao nhất ở những người tiêu dùng trẻ nhất (dưới 35 tuổi) và giàu nhất (kiếm được hơn 100.000 USD)".

Trong khi quan điểm của những người được hỏi về tình hình kinh tế hiện tại được cải thiện đôi chút, thì kỳ vọng của họ về thu nhập và điều kiện kinh doanh trong tương lai lại kém đi.

Chỉ số Kỳ vọng, có tính đến đánh giá ngắn hạn của người tiêu dùng về thu nhập, kinh doanh và điều kiện thị trường lao động, cũng đã giảm vào tháng 6 và vẫn ở mức dưới 80 trong tháng thứ 5 liên tiếp. Giá trị dưới 80 thường báo hiệu suy thoái.

So với tháng 5, người tiêu dùng ít lo ngại hơn về việc Hoa Kỳ bước vào suy thoái, bà Peterson cho biết. Tuy nhiên, kỳ vọng về tình hình tài chính của gia đình họ trong 6 tháng tới kém tích cực hơn.

Giá cả tăng cao, đặc biệt là đối với hàng tạp hóa và thực phẩm, là những yếu tố hàng đầu tác động đến quan điểm của người tiêu dùng về tình hình kinh tế. Thị trường lao động đứng thứ hai, tiếp theo là tình hình chính trị trong nước.

Niềm tin của người tiêu dùng Mỹ suy giảm trong tháng 6
Người dân mua sắm tại một cửa hàng tạp hóa ở Los Angeles, California, Mỹ, vào ngày 12/10/2023. (Ảnh: Mario Tama/Getty Images)

Đánh giá tương phản

Trong khi báo cáo của Hội đồng Hội nghị cho thấy người Mỹ lo lắng về triển vọng ngắn hạn của họ, thì báo cáo ngày 10/6 của Ngân hàng Dự trữ Liên bang New York lại cho thấy đánh giá tương phản.

Các hộ gia đình Hoa Kỳ được phát hiện đã trở nên "lạc quan hơn" về tình hình tài chính trong tương lai của họ.

"Nhận thức về tình hình tài chính hiện tại của các hộ gia đình đã được cải thiện, với nhiều người được hỏi báo cáo rằng họ có cuộc sống tốt hơn so với một năm trước và ít người được hỏi báo cáo rằng họ có cuộc sống tệ hơn", báo cáo của Fed (Cục Dự trữ Liên bang Mỹ) nêu rõ.

"Kỳ vọng trong năm tới cũng được cải thiện, với một tỷ lệ nhỏ người được hỏi dự kiến ​​sẽ tệ hơn và một tỷ lệ lớn người trả lời dự kiến ​​sẽ tốt hơn sau một năm nữa".

Theo Hội đồng Hội nghị, kế hoạch chi tiêu của người dân trong 6 tháng tới là đa dạng. Sự quan tâm của người tiêu dùng trong việc đặt kỳ nghỉ và mua điện thoại thông minh hoặc các thiết bị đắt tiền khác tăng nhẹ.

Ít người có kế hoạch mua máy tính xách tay hoặc máy tính để bàn hơn. Kế hoạch mua ô-tô bị đình trệ. Mặc dù ý định mua nhà hầu như không thay đổi, nhưng vẫn ở mức "thấp kỷ lục" vào tháng 6.

Lạm phát, lãi suất

Việc niềm tin của người tiêu dùng giảm theo đánh giá của Hội đồng Hội nghị diễn ra khi người Mỹ phải vật lộn với lạm phát và lãi suất tăng cao.

Lạm phát hàng năm vẫn ở mức 3% trở lên trong tất cả các tháng kể từ tháng 6/2023. Trong khi đó, Cục Dự trữ Liên bang đã giữ lãi suất trong khoảng từ 5,25 đến 5,5% kể từ tháng 7 năm ngoái.

Chuyên gia quản lý tài sản Peter Tarr chỉ ra trong bài đăng ngày 25/6 trên nền tảng truyền thông xã hội X rằng chỉ số niềm tin ở mức thấp nhất kể từ năm 2011.

"Các quan chức chính phủ và Fed đang nói với mọi người rằng họ giàu có và tốt hơn bao giờ hết. Người dân lại nói hoàn toàn ngược lại. Bất kể thế nào, đây là lời kêu gọi cắt giảm lãi suất của người tiêu dùng", ông viết.

"Thực tế là các con số chung thì cao nhưng nền kinh tế đã phân nhánh. Những người giàu có đang tốt hơn bao giờ hết vì giá tài sản tăng và lãi suất tiền mặt cao. Những người không có tiền đang bị đè bẹp bởi chi phí và lãi suất vay cao hơn. Đó KHÔNG phải là một nền kinh tế tốt”.

Fed cũng có thể tăng lãi suất cao hơn, do đó ảnh hưởng tiêu cực đến nhu cầu. Vào cuối tháng trước, ông Neel Kashkari, chủ tịch Ngân hàng Dự trữ Liên bang Minneapolis, đã phát biểu trong một sự kiện của Barclay tại London rằng ông không “loại trừ các đợt tăng lãi suất tiềm năng từ ​​đây”.

Mặc dù việc duy trì lãi suất ở mức hiện tại là điều có nhiều khả năng xảy ra hơn, “Nếu chúng tôi bất ngờ trước dữ liệu, thì chúng tôi sẽ làm những gì cần làm ... để ủy ban đưa lạm phát trở lại mức 2% của chúng tôi”, ông nói.

Niềm tin của người tiêu dùng Mỹ suy giảm trong tháng 6
Tòa nhà Cục Dự trữ Liên bang Mỹ tại Washington, Mỹ, vào ngày 25/3/2024. (Ảnh: Madalina Vasiliu/The Epoch Times)

Suy thoái hay không suy thoái?

Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen cho biết hôm thứ 2 (24/6) rằng bà tin rằng Fed sẽ giúp đưa lạm phát xuống mức mục tiêu 2% mà không gây ra suy thoái ở Mỹ.

Bà cho biết nền kinh tế đang vững mạnh, tỷ lệ thất nghiệp thấp và bà không "thực sự thấy cơ sở cho suy thoái trong triển vọng".

Trong khi đó, một số dữ liệu kinh tế yếu kém hơn khiến kỳ vọng về việc giảm lãi suất tăng lên.

Chỉ số Kinh tế Hàng đầu (LEI) của Conference Board đã giảm 0,5% vào tháng 5, theo sau mức giảm 0,6% vào tháng 4.

Nhà kinh tế David Rosenberg cho biết trong một bài đăng trên X: “Với tốc độ bán lẻ ở mức yếu nhất kể từ cuộc đại suy thoái [2008], nhu cầu đi lại bằng máy bay giảm dần và chi tiêu cho trải nghiệm bắt đầu cho thấy sự mệt mỏi, nền kinh tế đang ở thời điểm then chốt”.

Một báo cáo gần đây từ công ty tư vấn McKinsey cũng cho thấy sự lạc quan của người tiêu dùng đã giảm trong quý II năm 2024.

Một báo cáo từ Deloitte vào cuối tháng 5 đã phản ánh một bức tranh tương tự. Báo cáo cho biết ý định chi tiêu trong tương lai "vẫn chỉ ra rằng người tiêu dùng tập trung mạnh mẽ vào việc tiết kiệm thay vì chi tiêu quá mức".

Bảo Nguyên tổng hợp



BÀI CHỌN LỌC

Niềm tin của người tiêu dùng Mỹ suy giảm trong tháng 6