Nông dân Trung Quốc bị thẩm vấn 4 tiếng vì viết thư ngỏ gửi ông Zelensky và ủng hộ tiền cho Ukraine

Giúp NTDVN sửa lỗi

Mới đây, một người đàn ông ở tỉnh An Huy, Trung Quốc đã bị chính quyền thẩm vấn trong 4 tiếng đồng hồ sau khi ông viết thư ngỏ gửi Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky và quyên góp tiền cho Ukraine. Cuộc chiến Nga - Ukraine đã kéo dài hơn 2 năm, nhà nước Trung Quốc luôn ủng hộ Nga, còn những tiếng nói bất đồng trong nhân dân Trung Quốc thì luôn bị trấn áp.

Ông Trương Lập Bình (Zhang Liping), một nông dân đến từ huyện Đông Chí, thành phố Trì Châu, tỉnh An Huy, mới đây đã đăng bài trên bảng tin trong ứng dụng WeChat và cho biết, vào ngày 13/6, ông đã quyên góp 1.000 nhân dân tệ (khoảng 3,5 triệu VND) cho Ukraine và gửi thư ngỏ tới ông Zelensky để bày tỏ sự cảm thông và ủng hộ. Nhưng sau đó ngay trong đêm, ông đã bị công an gọi lên thẩm vấn hơn 4 tiếng và bị buộc phải xóa những bài đăng liên quan.

Bài đăng trên bảng tin trong WeChat của ông Trương Lập Bình. (Ảnh chụp màn hình)

Theo ảnh chụp màn hình bức thư ngỏ được lan truyền trên mạng trước đó, ông Trương Lập Bình nói rằng nhân dịp Hội nghị Thượng đỉnh về Hòa bình cho Ukraine diễn ra tại Thụy Sĩ, ông đã bày tỏ sự kính trọng đối với tinh thần chiến đấu dũng cảm của Ukraine và gửi 1.000 nhân dân tệ để ủng hộ. Ông Trương còn chúc Ukraine sẽ chiến thắng và hòa bình sẽ ngự trị.

Bức thư viết tay của ông Trương Lập Bình. (Ảnh chụp màn hình)
Biên nhận quyên góp của ông Trương Lập Bình cho Ukraine. (Ảnh chụp màn hình)

Hành động của ông Trương Lập Bình đã thu hút không ít sự ủng hộ của cư dân mạng ở Trung Quốc: "Là nông dân sao? Cảnh giới tư tưởng còn cao hơn rất nhiều người nổi tiếng trên mạng"; "Dũng cảm"; "Ánh sáng của nhân tính"; "Xin bày tỏ sự yêu thích và lòng tôn trọng đến bác nông dân này"; v.v.

Sau khi Nga tiến hành xâm lược Ukraine, Ukraine đã kiên quyết chống trả cho đến nay; Trung Quốc đã bí mật hỗ trợ Nga và giúp ông Putin lách các lệnh trừng phạt của phương Tây; và ông Tập Cận Bình đã gặp Tổng thống Nga Vladimir Putin 4 lần. Các phương tiện truyền thông của nhà nước Trung Quốc cũng đứng về phía ông Putin khi đưa tin, thậm chí người dân ở Trung Quốc còn bị xúi giục sang Nga tham chiến. Còn những người dân Trung Quốc phản đối chiến tranh và ủng hộ Ukraine thì đều bị kiểm duyệt và trấn áp.

Thông tin công khai cho thấy, ông Trương Lập Bình là một người dân ở làng Đại Kiều, thị trấn Đại Độ Khẩu, huyện Đông Chí, thành phố Trì Châu, tỉnh An Huy. Vào tháng 7/2005, ông Trương Lập Bình được chính quyền thị trấn Đại Độ Khẩu tuyển dụng. Tháng 9/2011, ông Trương đã đến tuổi nghỉ hưu theo luật định và mối quan hệ lao động giữa hai bên chấm dứt. Vì hai bên xảy ra tranh chấp về bảo hiểm xã hội nên ông Trương Lập Bình đã kiện chính quyền thị trấn này ra tòa.

Theo NTD tiếng Trung

Đông Phương biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Nông dân Trung Quốc bị thẩm vấn 4 tiếng vì viết thư ngỏ gửi ông Zelensky và ủng hộ tiền cho Ukraine