Nữ blogger nổi tiếng ở Trung Quốc qua đời do mắc bệnh nặng với tỷ lệ sống sót chỉ… 5%

Giúp NTDVN sửa lỗi

Dù còn rất trẻ, một blogger nổi tiếng trên mạng xã hội ở Trung Quốc đã qua đời do mắc bệnh ung thư ác tính nghiêm trọng. Sự ra đi của cô gái đa tài đã dấy lên hồi chuông cảnh báo về căn bệnh ít người để ý nhưng tỷ lệ tử vong cao.

Lôi Lôi (38 tuổi) không chỉ là một người nổi tiếng trên mạng xã hội mà còn đa tài. Cô có nhiều sở thích như vẽ tranh, chụp ảnh, làm thơ, nấu ăn.

Là người có sức ảnh hưởng, cô luôn hướng đến lối sống tích cực, tìm cách chữa lành cơ thể và tâm trí. Nhờ đó, Lôi Lôi đã truyền cảm hứng cho nhiều người với lối sống yêu đời.

Tuy nhiên, bốn năm trước, nữ blogger đã được chẩn đoán mắc bệnh nặng.

Năm 2020, trong lần khám sức khoẻ định kỳ, Lôi Lôi được chẩn đoán bị ung thư tuyến tuỵ giai đoạn cuối. Lúc bấy giờ, bác sĩ cho biết cô chỉ có thể sống thêm 3 – 6 tháng.

Dựa vào kết quả chụp CT, khối u đã được mạch máu bao bọc hoàn toàn nên rất khó để làm phẫu thuật. Vậy nên, bác sĩ cho rằng cô chỉ có thể làm hoá trị trước, sau đó đánh giá liệu có cơ hội phẫu thuật trong tương lai hay không.

Đợt hoá trị đầu tiên diễn ra suôn sẻ, khối u co lại nhanh chóng. Các bác sĩ cho biết đây là một phép màu, điều này đã thắp lên tia hy vọng cho Lôi Lôi.

Sau ca hoá trị thành công, kích thước của khối u đã teo lại đáng kể. Để loại bỏ toàn bộ khối u, bác sĩ và gia đình của Lôi Lôi đã quyết định làm phẫu thuật cho nữ blogger.

Ca mổ được lên kế hoạch vào ngày 27/7/2021, trước đó một hôm, Lôi Lôi đã vẽ một bức tranh mô tả tâm trạng của bản thân, bày tỏ sự lo lắng và hy vọng một phép màu khác tiếp tục xuất hiện.

Cuối cùng, ca phẫu thuật đã thành công ngoài mong đợi. Nhưng phép màu này không kéo dài quá lâu, khi chỉ một năm sau, khối u lại tái phát.

Lúc này, Lôi Lôi gần như đã từ bỏ mọi hy vọng. Cô bị bệnh tật hành hạ, mất ngủ kéo dài và đau đớn không chịu nổi.

Đầu năm 2024, nữ blogger bị xuất huyết tiêu hóa ồ ạt tại nhà, hôn mê và sốt cao. Mặc dù được bác sĩ nỗ lực cấp cứu, nhưng cô đã không thể qua khỏi.

Tỷ lệ sống sót của ung thư tuyến tuỵ rất thấp

So sánh với các cơ quan nội tạng khác, tuyến tụy dường như được ít người quan tâm.

Dù nó chỉ là một cơ quan nhỏ nhưng một khi xuất hiện vấn đề, thì khả năng sống sót của bệnh nhân thường rất thấp do bệnh đã tiến triển sang giai đoạn giữa hoặc cuối.

Bác sĩ Zhang Yu, Phó khoa Ung thư tại Bệnh viện Chiết Giang (Trung Quốc), cho biết trong số các bệnh ung thư liên quan đến đường tiêu hoá, ung thư tuyến tuỵ khởi phát âm thầm, tiến triển nhanh, dễ tái phát, di căn và có tiên lượng xấu nhất.

Vị trí của tuyến tuỵ nằm giữa vùng bụng trên và vùng xương sườn bên trái của cơ thể, nằm ngang dạ dày, sau phúc mạc.

Tuyến tuỵ có hình dạng giống một dải tuyến dài, nó không được bao bọc và có tổ chức lỏng lẻo, nằm sát dạ dày, tá tràng, túi mật và đại tràng… Vậy nên, việc điều trị cho các bệnh liên quan đến tuyến tuỵ thường gặp nhiều khó khăn.

Ung thư tuyến tuỵ không chỉ xảy ra ở người trung niên và cao tuổi, trên thực tế, nó đang có xu hướng trẻ hoá. Đặc biệt, những người hút thuốc, béo phì, có tiền sử mắc các bệnh mãn itnsh về gan, hệ thống mật, tuyến tuỵ, tiền sử gia đình và các yếu tố khác thường có nguy cơ cao mắc bệnh.

Các triệu chứng sớm của ung thư tuyến tuỵ có thể bao gồm các triệu chứng khó tiêu như kém ăn, cảm thấy no, buồn nôn trong một tháng mà không cải thiện đáng kể; trong vòng 3 tháng có hiện tượng sụt cân không rõ nguyên nhân; gia đình không có tiền sử mắc bệnh tiểu đường nhưng lượng đường huyết tăng đột ngột, từ bình thường lên cao hoặc không ổn định; tiếng vang bất thường trong siêu âm.

Khi bệnh tiến triển sang giai đoạn nặng, các triệu chứng có thể gồm đau bụng và lưng dưới; vàng da và vàng mắt; ngứa da lòng bàn tay, bàn chân; thường xuyên buồn nôn và nôn; túi mật phình to; phân lỏng, có mùi; thay đổi màu sắc nước tiểu; sụt giảm cân đột ngột; suy nhược cơ thể, mệt mỏi, trầm cảm.

Dựa vào các yếu tố làm tăng nguy cơ mắc ung thư tuyến tuỵ, người dân nên có các biện pháp chủ động phòng ngừa, bằng cách áp dụng chế độ ăn uống cân bằng, điều độ, tránh thực phẩm chế biến sẵn, nhiều đường, nhiều muối…; hạn chế hút thuốc lá, rượu bia; giảm cân; tập thể dục và vận động nhiều hơn; tránh xa các loại hoá chất nguy hiểm, có thể gây nhiễm độc…

Nhật Duy (tổng hợp)



BÀI CHỌN LỌC

Nữ blogger nổi tiếng ở Trung Quốc qua đời do mắc bệnh nặng với tỷ lệ sống sót chỉ… 5%