Nuôi chó có thể giúp người mắc chứng rối loạn căng thẳng sau chấn thương (PTSD) giảm ý định tự sát

Giúp NTDVN sửa lỗi

Những tổn thương tinh thần có thể ám ảnh một người lâu dài ngay cả khi cú sốc ban đầu đã phai nhạt.

Đối với hàng triệu người trên thế giới, những ảnh hưởng của rối loạn căng thẳng sau chấn thương (PTSD) phủ một bóng đen lên cuộc sống hàng ngày, biến những khoảnh khắc bình thường thành những tình huống tràn ngập lo lắng và đau khổ.

Một nghiên cứu gần đây đã cho thấy loài chó có thể mang đến hy vọng cho những người mắc chứng PTSD.

Sức mạnh chữa lành của chó

Các triệu chứng PTSD bao gồm gia tăng cảnh giác, lo lắng dữ dội có thể gây ra hoảng sợ và xu hướng cô lập xã hội, vốn "thu hẹp cuộc sống" của người bị ảnh hưởng, Amanda Oliva, một nhà tâm lý học lâm sàng tại Stony Brook Medicine ở New York, người không liên quan đến nghiên cứu, nói với The Epoch Times.

Bà Oliva cho biết trong khi các triệu chứng bề mặt có thể giảm bớt và hồi phục, thì tình trạng này lại đặc biệt vì nó bắt nguồn từ một trải nghiệm trong quá khứ và tồn tại như một phần vĩnh viễn trong cuộc đời của bệnh nhân.

Tuy nhiên, bà lưu ý rằng với phương pháp điều trị thích hợp, bệnh nhân có thể thay đổi cách suy nghĩ và tích hợp sự kiện chấn thương vào cuộc sống của mình.

“Những chú chó được huấn luyện có thể chống lại nhiều triệu chứng đó bằng cách nhận biết và ngăn chặn sự hoảng sợ cũng như phản ứng căng thẳng chiến đấu hoặc bỏ chạy của bệnh nhân", bà Oliva nói thêm.

Bà cũng lưu ý rằng chúng được huấn luyện để bắt đầu các tương tác xã hội thân thiện.

Một thử nghiệm có đối chứng không ngẫu nhiên được công bố vào tháng 6 trên JAMA Network Open đã so sánh 81 cựu chiến binh nuôi chó nghiệp vụ với 75 cựu chiến binh đang trong danh sách chờ chó được huấn luyện.

K9s For Warriors, một tổ chức phi lợi nhuận, đã cung cấp chó và ghép đôi chúng với các cựu chiến binh trong một lớp học nhóm kéo dài ba tuần.

Những chú chó được huấn luyện để phát hiện các dấu hiệu căng thẳng về thể chất ở cựu chiến binh và hỗ trợ họ, chẳng hạn như giảm lo lắng và tạo không gian cho chủ của chúng khi họ bị căng thẳng.

Trong suốt quá trình nghiên cứu, các nhà khoa học (không biết người tham gia nào được chó hỗ trợ) đã đo lường triệu chứng PTSD của các cựu chiến binh.

Ba tháng sau lớp học, tất cả những người tham gia đều cho thấy các triệu chứng PTSD được cải thiện. Tuy nhiên, nhìn chung, những cựu chiến binh được ghép đôi với chó cải thiện nhiều hơn so với những người trong danh sách chờ.

Nghiên cứu phát hiện rằng:

  • Cựu chiến binh có chó hỗ trợ cho thấy các triệu chứng PTSD ít nghiêm trọng hơn nhiều so với những người không có chó.
  • Ít cựu chiến binh nuôi chó đáp ứng các tiêu chuẩn để chẩn đoán PTSD (75%) so với những người không nuôi chó (85%).
  • Cựu chiến binh nuôi chó có điểm trầm cảm và lo lắng thấp hơn, và khả năng bị trầm cảm nhẹ hoặc rối loạn lo âu tổng quát cũng ít hơn.
  • Cựu chiến binh nuôi chó cho biết cảm thấy ít bị cô lập xã hội và có nhiều bạn đồng hành hơn. Tuy nhiên, họ tham gia các hoạt động xã hội ít hơn.
  • Cựu chiến binh nuôi chó cho thấy chất lượng cuộc sống tổng thể tốt hơn, bao gồm cải thiện sức khỏe, hài lòng với cuộc sống, khả năng phục hồi và sức khỏe tâm thần. Họ cũng ít tức giận hơn.
  • Cả hai nhóm đều xuất hiện một số người có ý định tự sát, nhưng con số này giảm nhiều hơn ở nhóm nuôi chó.

"Thông qua điều trị, bao gồm việc bổ sung động vật trị liệu, bệnh nhân có thể đạt được thành công lớn trong việc kết nối lại bản thân với thế giới bên ngoài và cuối cùng khiến nhiều triệu chứng thuyên giảm hoàn toàn", bà Oliva nói.

Làm thế nào chó giúp chữa lành vết thương PTSD?

Chó đóng một vai trò quan trọng trong việc chữa lành vết thương cho những người mắc PTSD, Sanam Hafeez, một bác sĩ thần kinh học và giám đốc của Comprehend the Mind ở New York, nói với The Epoch Times.

Bà nói: "Chúng cung cấp hỗ trợ về mặt tình cảm và sự đồng hành, mang đến tình yêu thương vô điều kiện, không phán xét, giúp những người sống sót sau chấn thương cảm thấy được chấp nhận và thấu hiểu. Sự hiện diện liên tục của chúng góp phần tạo cảm giác an toàn và ổn định, giảm bớt cô đơn".

Nghiên cứu được công bố vào năm 2019 trên tạp chí Animals cho thấy rằng tiếp xúc thể chất với chó làm tăng mức oxytocin, thúc đẩy sự gắn kết và giảm hormone căng thẳng như cortisol. Điều này giúp mọi người cảm thấy bình tĩnh hơn và ít lo lắng hơn.

"Chăm sóc chó tạo ra thói quen, mang lại cho những người sống sót sau chấn thương cảm giác có mục đích và khuyến khích hoạt động thể chất cũng như tiếp xúc với thiên nhiên, cả hai đều có lợi cho sức khỏe tâm thần", bà Hafeez lưu ý.

Bà nói thêm rằng chó cũng đóng vai trò là chất xúc tác xã hội, tạo điều kiện cho những người chủ nuôi chó giao lưu với nhau. Điều này đặc biệt hữu ích cho những người sống sót sau chấn thương đang vật lộn với chứng lo lắng xã hội.

Chuyên gia: Liệu pháp chuyên nghiệp vẫn đóng vai trò quan trọng

Điều trị PTSD toàn diện thường đòi hỏi liệu pháp chuyên nghiệp, chẳng hạn như liệu pháp hành vi nhận thức (CBT) hoặc liệu pháp giải mẫn cảm và tái xử lý chuyển động mắt (EMDR), bà Hafeez nói.

EMDR liên quan đến việc bệnh nhân tiếp cận những ký ức về chấn thương trong khi tập trung vào một chuyển động qua lại hoặc âm thanh. Điều này giúp não bộ xử lý lại các ký ức, tiết chế sự khơi dậy của các chấn thương trong quá khứ và cải thiện việc kiểm soát các cảm xúc liên quan.

Đối với một số người, thuốc có thể cần thiết để kiểm soát các triệu chứng nghiêm trọng. "Điều này đòi hỏi việc đánh giá và điều chỉnh tâm thần liên tục", bà Hafeez lưu ý.

Bà nói rằng các nhà trị liệu cung cấp sự hỗ trợ quan trọng mà động vật không thể mang lại, bao gồm việc giúp bệnh nhân phát triển các cơ chế đối phó và cung cấp một không gian an toàn để xử lý những trải nghiệm đau thương. "Điều này rất quan trọng cho việc chữa lành lâu dài".

Bà nói thêm rằng các nhà trị liệu có thể can thiệp ngay lập tức khi một triệu chứng khởi phát cấp tính, điều mà một mình động vật hỗ trợ không thể làm được.

Theo George Citroner - The Epoch Times
Bảo Vy biên dịch

George Citroner viết các bài báo về sức khỏe và y học, bao gồm các chủ đề ung thư, bệnh truyền nhiễm và tình trạng thoái hóa thần kinh. Anh đã được trao giải thưởng Media Orthopaedic Reporting Excellence (MORE) vào năm 2020 cho một câu chuyện về nguy cơ loãng xương ở nam giới.



BÀI CHỌN LỌC

Nuôi chó có thể giúp người mắc chứng rối loạn căng thẳng sau chấn thương (PTSD) giảm ý định tự sát