Ông Biden phản ứng với phán quyết của Tòa án Tối cao về quyền miễn trừ của Tổng thống

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tổng thống Joe Biden đã phát biểu trước toàn quốc vào ngày 1 tháng 7 để bày tỏ sự thất vọng với phán quyết của Tòa án Tối cao rằng các tổng thống có quyền miễn trừ tuyệt đối khỏi bị truy tố đối với các hành vi chính thức, cho rằng điều đó “làm tổn hại chế độ pháp quyền của quốc gia này”.

“Quốc gia này được thành lập dựa trên nguyên tắc không có vua ở Mỹ”, Tổng thống Biden nói khi phát biểu từ Cross Hall ở Nhà Trắng.

“Mỗi chúng ta đều bình đẳng trước pháp luật. Không ai, không có ai đứng trên luật pháp, kể cả tổng thống Hoa Kỳ. Nhưng [với] quyết định của Tòa án Tối cao ngày hôm nay về quyền miễn trừ của tổng thống, điều đó về cơ bản đã thay đổi”, ông cáo buộc.

Tổng thống Biden tiếp tục nói rằng quyết định của Tòa án Tối cao “gần như chắc chắn có nghĩa là hầu như không có giới hạn nào đối với những gì tổng thống có thể làm”, lập luận rằng ông ấy không còn bị ràng buộc bởi luật pháp, thậm chí bao gồm cả Tòa án Tối cao.

“Giới hạn duy nhất sẽ do một mình tổng thống tự áp đặt”.

[Tổng thống] đương nhiệm cũng tập trung vào những gì đã xảy ra tại Tòa nhà Quốc hội vào ngày 6 tháng 1 năm 2021. “Tôi nghĩ công bằng mà nói [đó] là một trong những ngày đen tối nhất trong lịch sử nước Mỹ”, ông nói.

Ông nói: “Người dân Mỹ xứng đáng có được một câu trả lời trước tòa án trước cuộc bầu cử sắp tới”. “Bây giờ, vì quyết định ngày hôm nay, điều đó rất, rất khó xảy ra”.

‘Những hành vi chính thức’

Bài phát biểu của tổng thống được đưa ra vài giờ sau phán quyết 6–3 của Tòa án Tối cao rằng các tổng thống được miễn truy tố hình sự vì thực hiện “những hành vi chính thức”. Quyết định này được cho là sẽ hoãn việc xét xử cựu Tổng thống Trump trong vụ bầu cử liên bang ở Washington.

Tòa án Tối cao cho rằng: “Theo cấu trúc hiến pháp của chúng ta về tam quyền phân lập, bản chất của quyền lực Tổng thống cho phép một cựu Tổng thống được miễn trừ tuyệt đối khỏi bị truy tố hình sự đối với các hành động thuộc thẩm quyền hiến pháp mang tính chất quyết định và ngăn chặn của ông ấy. Và ông ấy ít nhất có quyền được miễn trừ truy tố đối với tất cả các hành vi chính thức của mình. Không có quyền miễn trừ đối với các hành vi không chính thức”.

Quyết định này sẽ gửi vụ kiện bầu cử của công tố viên đặc biệt Jack Smith đối với cựu Tổng thống Trump trở lại tòa án quận để xem xét thêm. Thẩm phán Tanya Chutkan giờ đây sẽ phải xác định xem một số hành động của Tổng thống Trump trong bản cáo trạng là chính thức hay không chính thức.

Phán quyết này là một chiến thắng một phần cho cựu Tổng thống Trump, vốn đã tìm kiếm một hình thức miễn trừ rộng hơn mức mà các thẩm phán cuối cùng đã đưa ra. Ông đã đề nghị tòa án ra phán quyết rằng ông được hưởng quyền miễn truy tố hình sự đối với những hành vi chính thức của mình trừ khi Quốc hội đã luận tội và kết tội ông vì những hành vi đó.

“Chiến thắng lớn cho Hiến pháp và nền dân chủ của chúng ta. Tự hào là một người Mỹ!", cựu Tổng thống Trump đã đáp lại quyết định này trên nền tảng mạng xã hội của mình, Truth Social, sử dụng tất cả các chữ in hoa.

Chánh án John Roberts đã viết ra ý kiến ​​đa số, cùng với sự tham gia đầy đủ của các Thẩm phán Clarence Thomas, Samuel Alito, Neil Gorsuch và Brett Kavanaugh. Thẩm phán Amy Coney Barrett cũng tham gia một phần quan điểm trong khi đưa ra ý kiến ​​đồng tình của riêng mình.

Thẩm phán Sonia Sotomayor đã viết một bản phản đối, có sự tham gia của các Thẩm phán Ketanji Brown Jackson và Elena Kagan. Thẩm phán Jackson cũng đưa ra quan điểm bất đồng.

Sam Dorman đã đóng góp cho bài báo này.

Theo The Epoch Times tiếng Anh

Trung Thành biên dịch

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Ông Biden phản ứng với phán quyết của Tòa án Tối cao về quyền miễn trừ của Tổng thống