Ông Putin nói có thể cung cấp công nghệ quân sự cho Triều Tiên, Bộ Ngoại giao Mỹ lên án

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày 20/6, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết Nga có thể cung cấp vũ khí cho Triều Tiên. Ông Putin nói, đây là phản ứng trước việc phương Tây trang bị vũ khí cho Ukraine. Đáp lại, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Matthew Miller cho biết phát ngôn của ông Putin là "cực kỳ đáng lo ngại".

Ông Putin đưa ra những lời nói này sau khi đến thăm Triều Tiên vào hai ngày 18-19/6 để ký thỏa thuận phòng thủ chung.

Hồi đầu tháng này, ông Putin cũng từng đe dọa rằng, do phương Tây cung cấp cho Ukraine vũ khí có độ chính xác cao và cho phép nước này bắn vào các mục tiêu trong lãnh thổ của Nga, cho nên Nga có thể sẽ cung cấp vũ khí cho các đối thủ của phương Tây.

Ông Putin cho biết thêm vào hôm 20/6 rằng, Triều Tiên có thể là nước nhận được vũ khí của Nga.

"Tôi đã nói rằng, bao gồm cả Bình Nhưỡng, chúng tôi có quyền cung cấp vũ khí cho các nơi khác trên thế giới. [Khi] xem xét tới thỏa thuận mà chúng tôi đã đạt được [với Triều Tiên], tôi cũng không loại trừ khả năng này", ông Putin nói.

Tổng thống Nga cũng cảnh báo rằng nếu Hàn Quốc quyết định cung cấp vũ khí cho Ukraine thì đó sẽ là một "sai lầm lớn", và khẳng định rằng Nga sẽ đáp trả lại động thái đó theo cách khiến Hàn Quốc đau đớn.

Sau khi Nga và Triều Tiên công bố thỏa thuận trên, Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol đã ra tuyên bố lên án thỏa thuận này vì cho rằng nó gây ra mối đe dọa đối với an ninh của Hàn Quốc. Ngày 20/6, ông Chang Ho-jin, Cố vấn An ninh Quốc gia Hàn Quốc, cho biết Hàn Quốc sẽ xem xét lại việc cung cấp vũ khí cho Ukraine để giúp nước này phòng thủ trước sự xâm lược của Nga.

Khi được hỏi về những phát ngôn của ông Putin, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Matthew Miller nói trong một cuộc họp báo rằng: “Điều đó cực kỳ đáng lo ngại”.

Ông Miller nói: “Điều này chắc chắn sẽ phá hoại sự ổn định của bán đảo Triều Tiên, và tùy thuộc vào loại vũ khí mà họ cung cấp, có khả năng [Nga] sẽ vi phạm các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc mà Nga ủng hộ”.

“Đó là lý do tại sao chúng tôi sẽ tiếp tục hợp tác với các đồng minh trong khu vực này, bao gồm Hàn Quốc, Nhật Bản và các nước khác, để ứng phó với mối đe dọa từ Triều Tiên”, ông Miller nói.

Theo thỏa thuận được ký giữa ông Putin và người lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, nếu một trong hai bên bị xâm lược vũ trang, họ sẽ ngay lập tức hỗ trợ quân sự cho bên kia.

Người phát ngôn của Hội đồng An ninh Quốc gia Nhà Trắng John Kirby bày tỏ lo ngại về điều này nhưng không cảm thấy ngạc nhiên. Ông Kirby nói, việc Nga có nhu cầu viện trợ từ nước ngoài như vậy là biểu hiệu của sự tuyệt vọng.

Ông Kirby nói, trong mấy tháng qua Hoa Kỳ đã công khai một loạt tin tình báo và vẫn đang chú ý đến vấn đề này, Mỹ cũng đã đưa ra cảnh báo về mối quan hệ quốc phòng đang phát triển giữa Nga và Triều Tiên.

Tổng thư ký NATO (Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương) Jens Stoltenberg cũng cho biết vào hôm 18/6 rằng, ông lo ngại về việc Nga hỗ trợ cho các chương trình tên lửa và hạt nhân của Triều Tiên.

Các quan chức Mỹ cho biết, họ cho rằng Triều Tiên rất mong muốn có được các công nghệ tiên tiến từ Nga, ví như những công nghệ có liên quan đến máy bay chiến đấu, tên lửa đất đối không, xe bọc thép, thiết bị hoặc vật liệu sản xuất tên lửa đạn đạo.

Hoa Kỳ, Hàn Quốc và Ukraine nói rằng Triều Tiên đã cung cấp cho Nga một lượng lớn đạn pháo và tên lửa đạn đạo, nhưng cả Moscow và Bình Nhưỡng đều phủ nhận.

Ông Kirby cho biết, Hoa Kỳ cho rằng thỏa thuận Nga - Triều cũng sẽ thu hút sự chú ý của Bắc Kinh, và Hoa Kỳ đã hối thúc Bắc Kinh thực hiện nhiều biện pháp hơn để kiềm chế sự phát triển vũ khí của Bình Nhưỡng.

Các nhà phân tích cho rằng, thỏa thuận Nga - Triều có thể làm suy yếu sức ảnh hưởng của Trung Quốc đối với hai nước láng giềng này, từ đó mang đến sự bất ổn rất lớn cho Bắc Kinh.

Hai ngày sau khi Nga - Triều ký thỏa thuận quốc phòng mới, hai Thượng nghị sĩ Mỹ là ông Lindsey Graham và ông Richard Blumenthal cũng đưa ra một dự luật mới. Hai thượng nghị sĩ này cho rằng, chuyến thăm Triều Tiên của ông Putin là một lý do nữa để Mỹ chính thức gọi Nga là quốc gia tài trợ khủng bố.

Hai thượng nghị sĩ trên đã thúc đẩy dự luật này từ năm 2022, nhưng chính quyền của Tổng thống Biden cho biết họ không cho rằng đây là cách hiệu quả nhất để buộc Nga phải chịu trách nhiệm về hành động xâm lược Ukraine.

Moscow nói, nếu Nga bị đưa vào danh sách quốc gia tài trợ khủng bố, quan hệ ngoại giao Mỹ - Nga sẽ bị tổn hại nghiêm trọng, thậm chí có thể bị gián đoạn.

Theo The Epoch Times tiếng Trung

Minh Lý biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Ông Putin nói có thể cung cấp công nghệ quân sự cho Triều Tiên, Bộ Ngoại giao Mỹ lên án