Ông Trump đề xuất: Cấp thẻ xanh cho những người nước ngoài tốt nghiệp đại học Mỹ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo một bài phỏng vấn đăng ngày 20/6, cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump nói rằng, ông hy vọng sẽ cấp thẻ xanh cho những sinh viên nước ngoài tốt nghiệp các trường đại học ở Mỹ. Đề xuất này khiến mọi người ngạc nhiên, dường như đây là tín hiệu cho thấy ông Trump sẽ nới lỏng một phần chính sách nhập cư của Mỹ nếu tái đắc cử tổng thống.

Ứng cử viên tổng thống Mỹ của Đảng Cộng hòa, ông Donald Trump, đã trả lời phỏng vấn trên chương trình podcast nổi tiếng "All-In" vào ngày 19/6. Trong chương trình này, ông Jason Calacanis, người được mệnh danh là "nhà đầu tư thiên thần", chỉ ra rằng Hoa Kỳ cần giữ chân một cách hợp pháp nhiều nhân tài công nghệ cao hơn, điều này rất quan trọng đối với ngành công nghệ.

Ông Trump trả lời: "Điều tôi muốn làm và dự định làm là, nếu bạn tốt nghiệp một trường đại học ở Mỹ, tôi nghĩ bạn nên tự động nhận được thẻ xanh, như một phần trong bằng tốt nghiệp của bạn, để có thể ở lại đất nước này".

"Trong đó cũng bao gồm các trường cao đẳng (junior colleges)". Ông Trump hứa rằng ông sẽ giải quyết vấn đề này ngay sau khi nhậm chức.

Thẻ xanh, còn được gọi là thẻ thường trú nhân, là một loại giấy tờ quan trọng cho phép chủ thẻ sống và làm việc lâu dài tại Hoa Kỳ. Người có thẻ này được hưởng những lợi ích tương đương với công dân Mỹ.

Việc cấp thẻ xanh cho sinh viên nước ngoài tốt nghiệp tại Mỹ có thể đồng nghĩa với việc nới lỏng đáng kể hệ thống nhập cư của Hoa Kỳ.

Trước đây, tại các cuộc vận động tranh cử, ông Trump thường nói rằng những người nhập cư bất hợp pháp có thể gây nguy hiểm cho an toàn chung và lấy đi cơ hội việc làm của người Mỹ cũng như nguồn lực của chính phủ Mỹ. Ông Trump từng hứa sẽ thực hiện một cuộc trục xuất lớn nhất trong lịch sử Hoa Kỳ nếu đắc cử.

Ông Trump và các đồng minh của mình thường nói rằng, họ có sự phân biệt giữa những người nhập cảnh vào Mỹ bất hợp pháp với những người nhập cảnh vào Mỹ hợp pháp. Nhưng trong nhiệm kỳ trước đó, ông Trump từng đề xuất những hạn chế đối với cả những người nhập cư hợp pháp.

Khi mới nhậm chức vào năm 2017, ông Trump đã ban hành sắc lệnh "Mua hàng Mỹ, thuê người Mỹ" (Buy American, Hire American) để đảm bảo rằng thị thực (visa) kinh doanh chỉ được cấp cho những người nộp đơn có thu nhập hoặc kỹ năng cao nhất, qua đó bảo vệ người lao động Mỹ. Chính quyền của Tổng thống Trump cũng từng hạn chế các công ty Hoa Kỳ sử dụng thị thực H-1B, một thị thực dành cho sinh viên quốc tế sau khi tốt nghiệp ở lại Hoa Kỳ làm việc.

Những phát ngôn mới nhất trong tuần này có thể có nghĩa là, ông Trump sẽ điều chỉnh chính sách nhập cư.

Trong cuộc nói chuyện trên chương trình “All-In”, ông Trump cho biết trước đây ông đã cân nhắc các biện pháp cấp thẻ xanh, nhưng đại dịch COVID-19 đã ngăn cản ông thực hiện việc này.

Ông Trump nói rằng, ông biết có những người muốn ở lại Mỹ sau khi tốt nghiệp các trường đại học hàng đầu, nhưng không xin được thị thực và buộc phải trở về nước. Ông nói, những người đó sau này đã trở thành tỷ phú và tuyển dụng hàng nghìn người lao động.

Cựu tổng thống nói: “Bạn cần một nhóm người làm việc cho công ty của mình. Họ phải là những người thông minh… Bạn cần những người tài năng”.

Vài giờ sau khi podcast này được phát hành, bà Karoline Leavitt, thư ký báo chí trong chiến dịch tranh cử của ông Trump, cho biết: "Tổng thống Trump cũng đã đề xuất quy trình kiểm tra nghiêm ngặt nhất trong lịch sử Hoa Kỳ”.

Bà Leavitt lấy ví dụ như “Những phần tử cực đoan Hồi giáo, những người ủng hộ Hamas, những người thù hận Mỹ và những người chỉ dựa vào trợ cấp xã hội” sẽ bị loại trừ.

Bà Leavitt nói: "Ông Trump cho rằng chỉ sau khi xem xét như vậy, chúng ta mới nên giữ lại những sinh viên tốt nghiệp có tay nghề cao nhất, những người có thể đóng góp đáng kể cho Hoa Kỳ. Điều này chỉ áp dụng cho những sinh viên tốt nghiệp đại học đã trải qua quá trình kiểm tra kỹ lưỡng nhất, họ sẽ không đẩy thấp mức lương của Mỹ, cũng sẽ không làm suy yếu lợi ích của người lao động Mỹ”.

Theo The Epoch Times tiếng Trung

Minh Lý biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Ông Trump đề xuất: Cấp thẻ xanh cho những người nước ngoài tốt nghiệp đại học Mỹ