Ông Warren Buffett tiết lộ di chúc về khối tài sản 130 tỷ USD của mình

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nhà đầu tư nổi tiếng Warren Buffett đã tiết lộ những chi tiết về di chúc của mình, và nhà sáng lập 93 tuổi của Berkshire Hathaway này đã vạch ra một lộ trình từ thiện cho khối tài sản khổng lồ trị giá 130 tỷ USD của mình sau khi ông qua đời.

Trong một cuộc phỏng vấn với The Wall Street Journal, ông Buffett cho biết ông dự định sẽ chuyển gần như toàn bộ khối tài sản khổng lồ của mình vào một quỹ từ thiện để giúp đỡ những người kém may mắn hơn.

"Số tiền đó nên được dùng để giúp đỡ những người không được may mắn như chúng tôi", ông Buffett nói với hãng tin này.

Ba người con của ông - Howard, Susan và Peter Buffett - sẽ quản lý quỹ này, ông cho biết. Theo ông Buffett, để có thể thực hiện một khoản quyên góp, cả ba người đều phải đồng ý về mục đích.

"Có 8 tỷ người trên thế giới và tôi cùng các con tôi, chúng tôi nằm trong số 1/100 người may mắn nhất của 1% hay đại loại thế", ông nói. "Có rất nhiều cách để giúp đỡ mọi người".

Năm 2006, ông Buffett đã cam kết sẽ tặng quà hàng năm cho Quỹ Bill và Melinda Gates, cũng như bốn quỹ từ thiện có liên hệ với gia đình ông.

Vào thời điểm đó, việc ông sẽ làm gì với khối tài sản của mình sau khi qua đời vẫn còn là một bí ẩn. Tuy nhiên, trong cuộc phỏng vấn ngày 28/6, ông tiết lộ rằng các khoản quyên góp cho Quỹ Bill và Melinda Gates sẽ kết thúc.

"Quỹ Gates sẽ không nhận được tiền sau khi tôi qua đời", ông Buffett nói với hãng tin.

Bên cạnh đó, nhà đầu tư tỷ phú này cũng không chỉ định cho các con ông cách chi tiêu số tiền đó.

"Tôi cảm thấy rất, rất hài lòng về giá trị của ba đứa con mình và tôi hoàn toàn tin tưởng vào cách chúng sẽ thực hiện mọi việc", ông Buffett cho biết.

Trong tuyên bố ngày 28/6, ông cho biết toàn bộ nội dung di chúc của mình sẽ được giữ bí mật cho đến khi ông qua đời nhưng bức thư gửi cho các cổ đông ngày 21/11/2023 của ông nêu rõ các thủ tục trong di chúc của mình, vốn là "khó có khả năng thay đổi trước khi tôi qua đời".

‘Chơi trong hiệp phụ'

Trong bức thư ngày 21/11/2023, ông Buffett đã lưu ý đến tuổi tác của mình trong khi làm sáng tỏ cách quản lý trong tương lai đối với khối tài sản khổng lồ của mình.

“Tôi cảm thấy tốt nhưng hoàn toàn nhận ra rằng mình đang chơi trong hiệp phụ,” ông viết.

Vào thời điểm đó, ông Buffett tiết lộ rằng ba người con của ông sẽ làm người thực hiện di chúc và là những người được ủy thác của một quỹ từ thiện mà sẽ nhận được hơn 99% tài sản của ông.

Ông viết trong thư rằng khi ông bắt đầu cho đi khối tài sản của mình vào năm 2006, các con ông đã không sẵn sàng để đảm nhận “trách nhiệm tuyệt vời” là quản lý quá trình này.

“Bây giờ chúng đã sẵn sàng rồi”, ông Buffett nói.

Trong tuyên bố ngày 28/6, ông thông báo rằng ông đã quyên góp 5,3 tỷ USD cổ phiếu Berkshire Hathaway cho Quỹ Bill và Melinda Gates và 4 tổ chức từ thiện gia đình.

5,3 tỷ USD là khoản quyên góp hàng năm lớn nhất của ông cho đến nay, nâng tổng số tiền ông quyên góp cho những tổ chức từ thiện này lên khoảng 57 tỷ USD.

Mặc dù đã quyên góp hơn một nửa số cổ phiếu Berkshire của mình kể từ năm 2006, ông Buffett vẫn sở hữu khoảng một phần bảy số cổ phiếu đang lưu hành.

“Tôi không có nợ và số cổ phiếu loại A còn lại của tôi có giá trị khoảng 127 tỷ USD, tương đương khoảng 99,5% giá trị tài sản ròng của tôi,” ông nói trong tuyên bố. “Không có gì bất thường đã xảy ra tại Berkshire; một đường băng rất dài, việc triển khai vốn đơn giản nhưng nhìn chung là hợp lý, gió xuôi chiều của Mỹ và các hiệu ứng gộp đã tạo nên khối tài sản hiện tại của tôi”.

“Di chúc của tôi quy định rằng hơn 99% tài sản của tôi sẽ được sử dụng cho mục đích từ thiện”.

Bên cạnh Quỹ Bill và Melinda Gates, ông Buffett đã quyên góp cho Quỹ Susan Thompson Buffett, vốn tài trợ cho các thuốc phá thai; Quỹ Howard G. Buffett, hoạt động nhằm xóa đói giảm nghèo và cải thiện an toàn công cộng; Quỹ Sherwood, hỗ trợ các tổ chức phi lợi nhuận tại Nebraska; và Quỹ NoVo, với các sáng kiến ​​tập trung vào trẻ em gái và phụ nữ thiểu số.

Theo The Epoch Times

Bảo Nguyên biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Ông Warren Buffett tiết lộ di chúc về khối tài sản 130 tỷ USD của mình