Ông Zelensky ký thỏa thuận an ninh dài hạn với Liên minh Châu Âu

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hội nghị thượng đỉnh Liên minh Châu Âu (EU) được tổ chức tại thủ đô Brussels, Bỉ vào hôm thứ Năm (27/6). Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã tham dự hội nghị thượng đỉnh này và ký một thỏa thuận an ninh dài hạn với EU, trong đó các nước đồng minh phương Tây cam kết sẽ tiếp tục cung cấp sự hỗ trợ về quân sự và chính trị cho Kiev.

Ông Zelensky đã đăng bài trên nền tảng X (Twitter) cho biết: “Tại Brussels, chúng tôi đã cùng Chủ tịch Hội đồng Châu Âu Charles Michel và Chủ tịch Ủy ban Châu Âu Ursula von der Leyen ký ‘Cam kết an ninh chung’ giữa Ukraine và EU”.

Ông Zelensky cũng bày tỏ sự biết ơn tới Ủy ban Châu Âu vì đã cung cấp cho Ukraine quỹ viện trợ khẩn cấp trị giá 1,9 tỷ Euro vào cùng ngày.

Cũng trong ngày 27 tháng 6, Ukraine đã lần lượt ký thỏa thuận hợp tác an ninh song phương với Litva và Estonia.

Việc ký kết những văn kiện này sẽ chính thức xác định một loạt các biện pháp hỗ trợ Ukraine của EU. Nội dung của thỏa thuận cho thấy EU cam kết hỗ trợ Ukraine trong 9 khía cạnh thuộc chính sách an ninh và quốc phòng, bao gồm cung cấp vũ khí, huấn luyện quân sự, radar và hợp tác công nghiệp quốc phòng.

Hãng thông tấn Bloomberg dẫn lời phát biểu của Thủ tướng Phần Lan Petteri Orpo tại Brussels vào hôm thứ Năm: “Điều này một lần nữa cho thấy các nước EU đoàn kết nhất trí trong việc hỗ trợ Ukraine chống lại các cuộc tấn công tàn bạo của Nga. Chúng tôi sẽ làm mọi thứ có thể để cung cấp sự hỗ trợ”.

Hơn mười nước, bao gồm cả một số nước thành viên của EU, đã đạt được các thỏa thuận song phương tương tự khi Kiev tìm cách đẩy lùi cuộc xâm lược của Nga trong năm thứ ba.

Đầu tháng này, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã ký một thỏa thuận an ninh song phương với Ukraine, đây là một cột mốc quan trọng đánh dấu sự hỗ trợ lâu dài của Mỹ dành cho Ukraine trong việc chống lại cuộc xâm lược của Nga. Ông Biden cam kết rằng các nước đồng minh phương Tây sẽ không “chùn bước” trong việc hỗ trợ Ukraine chống lại sự xâm lược của Nga.

Chuyến thăm của ông Zelensky tới Brussels diễn ra trong bối cảnh các nhà lãnh đạo 27 nước EU đang tổ chức hội nghị thượng đỉnh tại Brussels để thảo luận về sự hỗ trợ dành cho Ukraine, tình hình ở Trung Đông và chiến lược quốc phòng của EU. Dự kiến, các nhà lãnh đạo tham gia hội nghị ​​sẽ ký các quyết định bổ nhiệm quan trọng vào các vị trí hàng đầu của EU sau cuộc bầu cử ở Châu Âu.

Theo The Epoch Times tiếng Trung

Đức Huệ biên dịch

Thế giới


BÀI CHỌN LỌC

Ông Zelensky ký thỏa thuận an ninh dài hạn với Liên minh Châu Âu