Phân tích: Việc ban hành Đạo luật Bảo vệ Pháp Luân Công của Hạ viện Hoa Kỳ sẽ mang lại những thay đổi lớn cho thế giới

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày 25/6/2024 là một ngày có ý nghĩa đối với các học viên Pháp Luân Công. Vào chiều cùng ngày, Hạ viện Hoa Kỳ đã biểu quyết thông qua ‘Đạo luật Bảo vệ Pháp Luân Công’. Đạo luật này yêu cầu Trung Quốc phải chấm dứt việc đàn áp Pháp Luân Công ngay lập tức, đồng thời yêu cầu Hoa Kỳ ngăn chặn hành vi cưỡng bức thu hoạch nội tạng của Trung Cộng, và áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với những người tại Trung Quốc tham gia hoặc hỗ trợ việc thu hoạch nội tạng bất hợp pháp, bao gồm đóng băng tài sản, cấm nhập cảnh, hàng loạt hình phạt về kinh tế và tù giam, v.v.

Đạo luật này vẫn cần được Thượng viện bỏ phiếu và sau đó được Tổng thống ký thành luật chính thức tại Hoa Kỳ. Tầm quan trọng của Đạo luật này là gì? Nó sẽ có tác động gì đến tương lai của Trung Quốc và thế giới?

25 năm kiên trì giảng chân tướng cho các chính phủ phương Tây

Ông Lý Quân, nhà sản xuất truyền hình độc lập cho biết trong chương trình Diễn đàn Tinh anh của NTDTV rằng Hạ viện Hoa Kỳ đã thông qua ‘Đạo luật Bảo vệ Pháp Luân Công’, đây là dự luật đầu tiên ở Hoa Kỳ lên án hành vi đàn áp Pháp Luân Công và cưỡng bức thu hoạch nội tạng do chính phủ Trung Quốc chỉ đạo. Đạo luật này do Nghị sĩ Cộng hòa Scott Perry khởi xướng, ông Perry nói rằng đây là một dự luật đến muộn 25 năm. Đạo luật yêu cầu Tổng thống Mỹ phải gửi danh sách các cá nhân bị trừng phạt tới Quốc hội trong vòng 180 ngày kể từ khi đạo luật được ban hành, và sau đó phải thường xuyên cập nhật danh sách này. Đạo luật cũng yêu cầu Ngoại trưởng Mỹ và Bộ Y tế phải báo cáo cho Quốc hội về chính sách và thực tiễn ghép tạng của chính phủ Trung Quốc trong vòng một năm. Đạo luật còn nhấn mạnh rằng Mỹ không nên hợp tác với Trung Quốc trong lĩnh vực ghép tạng, và kêu gọi Mỹ hợp tác với các đồng minh và tổ chức quốc tế để lên án việc đàn áp Pháp Luân Công của chính phủ Trung Quốc.

Ông Lý Quân cho biết, nếu dự luật này cuối cùng được Thượng viện thông qua và được Tổng thống ký thành luật, thì đây là lần đầu tiên Mỹ đặt tội ác đàn áp Pháp Luân Công và tội ăn cắp nội tạng của Trung Quốc lên bục nhục nhã của lịch sử. Đặc biệt, nếu Mỹ công bố danh sách những người tham gia vào việc đàn áp Pháp Luân Công, rất có thể sẽ có những thành viên cấp cao của Bộ Chính trị Trung Quốc. Nếu những người này bị công bố, tôi nghĩ rằng điều này sẽ gây một đòn rất nặng nề cho chế độ Trung Quốc.

Nếu Mỹ làm một bước như vậy, tôi nghĩ các quốc gia khác, các tổ chức quốc tế, Liên minh Châu Âu rất có thể sẽ theo sau. Lúc này, bất kỳ ai vẫn muốn bảo vệ chế độ Trung Quốc thì chắc chắn sẽ trở thành tội đồ lớn trong lịch sử.

Bà Quách Quân, Tổng biên tập của The Epoch Times, cho biết trên Diễn đàn Tinh anh rằng, chắc chắn sau khi Hoa Kỳ thông qua dự luật, nó sẽ gây ra phản ứng dây chuyền trên phạm vi quốc tế. Bởi vì hơn mười năm trước, tôi đã có bài phát biểu tại Hội nghị Nhân quyền Liên Hợp Quốc ở Geneva về vấn đề thu hoạch nội tạng của Đảng Cộng sản Trung Quốc. Sau bài phát biểu của tôi, các quan chức nhân quyền và nhà ngoại giao từ nhiều quốc gia đã rất sốc, trong số họ đã đến nói chuyện với chúng tôi. Trong quá trình trò chuyện với họ, chúng tôi cũng đưa ra rất nhiều bằng chứng và hầu như mọi người đều cho rằng đây là vấn đề nhân quyền rất nghiêm trọng. Sau khi nghe điều này, quan chức của hầu hết các nước, trong đó có nhiều nước ở châu Âu, cho rằng nước của họ vẫn còn quá nhỏ và chưa đủ hùng mạnh, nếu Hoa Kỳ chủ động thực hiện, họ nhất định sẽ làm theo. Đây là thái độ của 89% các nước lúc bấy giờ, nên tôi tin lần này Mỹ sẽ dẫn đầu và nhiều nước sẽ làm theo, dù ở cấp độ lập pháp hay bằng các biện pháp hành chính cụ thể.

Bà Quách Quân cho biết, ‘cưỡng bức lấy nội tạng’ là câu chuyện mà The Epoch Times đã đăng tin lần đầu tiên cách đây 18 năm, và chúng tôi đã trải qua một con đường rất gian nan. Tôi nhớ rằng, tôi đã từng đưa 2 nhân chứng sớm nhất đến một trong những phương tiện truyền thông dòng chủ lưu rất nổi tiếng ở Mỹ, hy vọng họ có thể phỏng vấn trực tiếp 2 nhân chứng này. Lúc đó, vị tổng biên tập nói với tôi: "Tôi không hiểu rõ về việc ở Trung Quốc, nhưng chúng tôi có một người rất hiểu về Trung Quốc, tôi có thể mời anh ta đến để làm việc này". Cuối cùng, khi họ tìm ra người đó, thì đó lại là một người Trung Quốc, được giới thiệu là một phóng viên thực tập do Đài Truyền hình Trung ương Trung Quốc (CCTV) cử sang trao đổi. Lúc đó, một trong 2 nhân chứng mà tôi đưa đến, là một người có kiến thức liên quan đến an ninh quốc gia Trung Quốc, nên ông ấy tất nhiên đã biết được bối cảnh phía sau việc CCTV cử phóng viên thực tập đến với một trong những phương tiện truyền thông hàng đầu của Mỹ như thế này. Ông ấy tái mặt, không nói lời nào rồi rời khỏi đó. Đây là sự việc đã xảy ra hơn 10 năm trước.

Cách đây vài năm, gần 70% đến 80% người dân Hồng Kông nói về việc thu hoạch nội tạng từ người sống. Ban đầu họ không tin, vì chuyện này quá ngoài sức tưởng tượng của người thường. Họ thậm chí còn chỉ trích chúng tôi. Chẳng hạn, khi chúng tôi tổ chức các buổi mô phỏng lại việc cưỡng bức lấy nội tạng trên đường phố, họ cảm thấy rất bị kích thích, vì họ rất sợ hãi và cảm thấy việc đó không thể tưởng tượng nổi.

Nhưng sau cuộc vận động "Phản đối dự luật dẫn độ", dần dần đa số người dân Hong Kong đều tin rằng Đảng Cộng sản Trung Quốc sẽ làm ra loại chuyện như vậy. Đặc biệt là trong vài năm gần đây, Đảng Cộng sản Trung Quốc ngày càng sử dụng bạo lực vô tội vạ, và nạn nhân đã không chỉ là những học viên Pháp Luân Công, cũng không chỉ là những tù nhân lương tâm thông thường nữa. Ở Trung Quốc hiện nay đang xảy ra rất nhiều vụ người dân mất tích, và những người mất tích không phải là trẻ em mà là thanh thiếu niên. Bởi vì nội tạng của thanh thiếu niên là tốt nhất, phát triển hoàn chỉnh, không bị ô nhiễm và không có bệnh mạn tính, nên họ đã trở thành đối tượng bị cưỡng bức lấy nội tạng.

Chúng ta biết rằng, chính quyền Trung Quốc đã chi rất nhiều tiền để kiểm soát xã hội Trung Quốc, sử dụng một hệ thống giám sát rất lớn. Giữa ban ngày, trước mặt mọi người, vẫn có rất nhiều thanh thiếu niên bị mất tích, và họ không thể tìm thấy được những người đó. Ngay cả khi tìm thấy thi thể, cũng phát hiện các nạn nhân bị cắt bỏ nội tạng, nhưng đến giờ vẫn không thể giải quyết được một vụ việc nào. Điều này chứng tỏ rằng, vấn đề cưỡng bức lấy nội tạng và hệ thống giám sát toàn diện của Trung Quốc là một hệ thống thống nhất.

Giờ đây, người dân Trung Quốc cũng dần nhận ra vấn đề này. Trên mạng, chúng ta có thể thấy mọi người đang cảnh báo lẫn nhau. Các bậc phụ huynh cũng ngày càng cảnh giác hơn với những việc như trường học lấy máu xét nghiệm, hay tổ chức kiểm tra sức khỏe miễn phí cho học sinh.

Bà Quách Quân cho biết, dưới chế độ chính quyền tà ác như vậy, người dân thường không còn là con người nữa, mà chỉ là một vật chứa để cấy ghép nội tạng, chỉ nhằm kéo dài tuổi thọ cho những quan chức và đem lại lợi nhuận khổng lồ cho chính quyền Trung Quốc. Đây là một xã hội đáng sợ như thế. Nếu như việc ác độc này không được ngăn chặn, sớm muộn cũng sẽ ảnh hưởng đến tất cả chúng ta.

Bước ngoặt trong quan hệ Mỹ - Trung

Ông Lâm Hiểu Húc, thành viên của Ủy ban Ứng phó Nguy cơ Trung Quốc hiện tại (Committee on the Present Danger: China), đã nói trong Diễn đàn Tinh Anh rằng, trong quá khứ, chính quyền Mỹ phải cân nhắc mối quan hệ với Trung Quốc, họ còn có rất nhiều quy tắc nội bộ, nên đã cố tránh đụng chạm đến vấn đề Pháp Luân Công. Bởi vì Pháp Luân Công không giống như Thiên Chúa giáo, nhiều người không được hiểu rõ về Pháp Luân Công, và trước đây, dưới sự chỉ đạo của Giang Trạch Dân, chính quyền Trung Quốc đã tiến hành nhiều hoạt động xuyên tạc, bôi nhọ Pháp Luân Công trên phạm vi quốc tế, nên chính phủ Mỹ cũng cần thời gian để hiểu rõ hơn về Pháp Luân Công.

Đạo luật bảo vệ Pháp Luân Công được Dân biểu Đảng Cộng hòa Hoa Kỳ Scott Perry đề xuất. (Ảnh: Ngày 2/5/2019, Hạ nghị sĩ Đảng Cộng hòa Scott Perry đã phát biểu tại hội thảo về cuộc chiến không giới hạn của ĐCSTQ ở Washington DC – Lâm Lạc Dữ /The Epoch Times)

Ông Lâm Hiểu Tú cho biết, việc thông qua dự luật này ở Hạ viện là một việc không dễ dàng. Dự luật này đã được đưa ra trong Quốc hội kỳ 117 vào năm 2021, lúc đó khi Nghị sĩ Perry đưa ra dự luật này, trong Ủy ban Ngoại giao đã có nhiều tranh luận, không thể đạt được sự đồng thuận, nên việc này như là bị đẩy lùi ở Quốc hội nhiệm kỳ trước. Ở Quốc hội kỳ này (kỳ 118), Nghị sĩ Perry đã nỗ lực rất lớn để thông qua dự luật này ở Ủy ban Ngoại giao, sau đó đưa ra biểu quyết ở Hạ viện, và nhận được sự ủng hộ từ cả hai đảng. Ở điểm này, tôi nghĩ rằng chúng ta nên vô cùng cảm ơn nỗ lực của Nghị sĩ Perry. Ông Perry có quá khứ là một quân nhân, ông nhìn thấy một vấn đề rất quan trọng, đó là Pháp Luân Công đã bị chính quyền Trung Quốc bức hại suốt 25 năm, nhưng trên quốc tế chưa có một dự luật nào đặc biệt nhắm vào những kẻ gây hại và bức hại Pháp Luân Công, ông Perry cũng biết đây là một điểm nhạy cảm và điểm yếu của Trung Quốc, ông nói rằng muốn nhắm vào Trung Quốc, thì phải nắm bắt được điểm yếu này.

Mặt khác, đối với việc cướp bóc nội tạng, Trung Quốc đã luôn luôn nói dối với cộng đồng quốc tế, đồng thời cũng coi đây là một ngành công nghiệp sinh lợi khổng lồ, trong nước họ đã thiết lập một cơ chế hoàn chỉnh để cướp đoạt quyền sống của người dân Trung Quốc, tước đoạt nội tạng của họ, đây cũng là một tội ác đen tối, vô nhân tính mà chính quyền Trung Quốc che giấu rất kỹ trong thời đại ngày nay.

Nếu coi những việc này là điểm yếu của Trung Quốc và tấn công vào đó, thì điều này sẽ rất có lợi cho Hoa Kỳ, vì vậy Nghị sĩ Perry đã bỏ rất nhiều công sức để thúc đẩy dự luật này, cuối cùng đã được thông qua ở Hạ viện, tôi cho rằng đây là một cột mốc rất ấn tượng, thực sự cũng là một điểm ngoặt trong quan hệ Mỹ - Trung.

Ông Lâm Hiểu Húc nói, trước đây ở Quốc hội Mỹ hoặc Ủy ban Tự do Tôn giáo Mỹ, mỗi năm họ đều đưa ra một báo cáo, nói về các hình thức đàn áp nhân quyền của Trung Quốc, bao gồm cả vấn đề cướp bóc nội tạng và đàn áp Pháp Luân Công. Nhưng những báo cáo đó chỉ dừng lại ở đó, thiếu một cơ chế ràng buộc và hình phạt. Vì vậy lần này, việc biến những nội dung đó thành một dự luật, tôi cho rằng là rất có ý nghĩa.

Làn sóng quốc tế bao vây Trung Quốc đang ập đến

Ông Thạch Sơn, biên tập viên cấp cao của The Epoch Times, cho biết trong Diễn đàn Tinh anh: Tôi biết rằng trước đây, như đối với các dự luật về Tân Cương, về Tây Tạng, dự luật về Tân Cương đã mất 11 tháng để Thượng viện thông qua, dự luật về Tây Tạng cũng mất rất lâu, có rất nhiều đàm phán thương lượng trong đó. Ngay cả đối với dự luật về Hong Kong, nếu không phải vì trong thời kỳ "Phản đối dự luật Dẫn độ" mà đột nhiên Nhà in của The Epoch Times bị phóng hỏa, điều này đã kích thích cả Quốc hội Mỹ, thì có thể cũng phải kéo dài rất lâu.

Ông Thạch Sơn nói, Pháp Luân Công là một tín ngưỡng được sinh ra ở trong nước Trung Quốc, những người dân bình thường tham gia tu luyện, họ ít bị liên quan đến các vấn đề về dân tộc, địa phương và lịch sử chính trị khác, điều này rất khác với các vấn đề ở Tây Tạng, Tân Cương, Đài Loan, Hong Kong. Đó là lý do tại sao trước đây người Mỹ thường đẩy vấn đề Pháp Luân Công sang sau, thay vào đó, họ muốn đẩy các vấn đề ở Tây Tạng, Tân Cương, Đài Loan, Hong Kong lên trước, vì những khu vực này đang gặp các vấn đề rõ ràng hơn về chính trị và văn hóa. Còn đối với vấn đề Pháp Luân Công, họ cảm thấy sẽ phức tạp hơn khi bàn luận, bởi vì Trung Cộng đang sử dụng cả quốc gia để đàn áp vấn đề này, nên Mỹ gặp nhiều khó khăn hơn khi muốn ngăn chặn sự đàn áp Pháp Luân Công. Tôi cũng cho rằng đây phản ánh một số thay đổi trong bản chất của quan hệ Mỹ - Trung.

Ông Lâm Hiểu Húc nói trong Diễn đàn Tinh anh rằng: Tôi cảm thấy bản chất của mối quan hệ Mỹ - Trung đã thay đổi, đây là một yếu tố rất quan trọng. Trong những năm qua, việc Mỹ ngắt kết nối với Trung Quốc đã có vai trò rất lớn trong việc giúp cả xã hội phương Tây hiểu rõ hơn về bản chất của chính quyền Trung Quốc. Bao gồm các xung đột gần đây ở Biển Đông, cũng như mối đe dọa của Trung Quốc đối với khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, tất cả những điều này đều khiến cho cộng đồng quốc tế nhận thức rằng cần phải bao vây Trung Quốc ở mọi mặt, phải ngắt kết nối về kinh tế với nó. Trong bối cảnh này, rất nhiều người đã có sự thay đổi trong việc cân nhắc lợi ích so với trước đây.

Một điều nữa là nhiều việc xấu mà ĐCSTQ đã làm trong quá khứ ngày càng bị vạch trần. Giờ đây mọi người đều có sự đồng thuận rằng ĐCSTQ đang bức hại người dân Trung Quốc về mọi mặt. Các nhóm khác ở Trung Quốc cũng bị đàn áp nặng nề, như vấn đề Tây Tạng đã xảy ra hàng chục năm, và những hình ảnh về các trại giam tập trung ở Tân Cương cũng đã được phơi bày, có rất nhiều bằng chứng. Nhìn chung, tôi cảm thấy xu hướng chung của cộng đồng quốc tế hiện nay là càng ngày càng nhìn rõ bản chất của chính quyền Trung Quốc, vì vậy Trung Quốc sẽ trở thành mục tiêu bị công kích từ khắp nơi.

Nếu quan hệ Mỹ - Trung tiếp tục trượt dốc, trong trường hợp đó, các điều kiện sẽ được đáp ứng và Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ sẽ làm những việc mà họ cần phải làm. Do đó, danh sách trừng phạt được đề cập trong dự luật này đã có sẵn bên trong Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ, và WOIPFG (Tổ chức Quốc tế Điều tra Cuộc bức hại Pháp Luân Công) đã có rất nhiều nỗ lực, thực ra họ cũng có nhiều danh sách tương tự mà Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cũng đang nắm giữ, chỉ là vấn đề thời điểm nào thì cái búa đó sẽ được hạ xuống mà thôi.

Ông Lâm Hiểu Húc cho rằng những biện pháp mà Hoa Kỳ áp dụng đối với chính quyền Trung Quốc sẽ có tác động đến Trung Quốc. Nếu cộng đồng quốc tế cùng tham gia, bao gồm cả ngành y tế, nếu ngành y tế thấy Hoa Kỳ thực sự ký luật này, bao gồm cả Hiệp hội bác sĩ Hoa Kỳ, bất kỳ tạp chí về ghép tạng nào cũng sẽ không đăng bất kỳ bài báo nào đến từ Trung Quốc. Bởi vì tôi cho rằng bạn thực sự không thể chứng minh nguồn gốc của các cơ quan nội tạng của bạn là hợp pháp, và sau đó cộng đồng quốc tế sẽ bắt đầu ngừng hợp tác với những người này.

Thực ra từ rất sớm, các hiệp hội bác sĩ quốc tế đã từng xem xét chấm dứt hoàn toàn hợp tác với các bác sĩ Trung Quốc, nhưng sau đó do Trung Quốc sử dụng nhiều thủ đoạn lừa dối nên không thực hiện được. Tôi cảm thấy nếu những bí mật về việc cướp mổ nội tạng từ những người sống của chính quyền Trung Trung Quốc càng lộ ra nhiều, các biện pháp trừng phạt của cộng đồng quốc tế sẽ ngày càng tăng, và tôi nghĩ rằng tình hình sẽ đi đến bước này.

Chương trình Diễn đàn Tinh anh do NTDTV và The Epoch Times tổ chức, là một diễn đàn truyền hình cấp cao dành cho người Hoa toàn cầu. Chương trình này bao gồm các chuyên gia và nhân vật tiêu biểu trên toàn cầu, tập trung vào các vấn đề thời sự, phân tích xu hướng lớn của thế giới, cung cấp cho khán giả những quan điểm sâu sắc về các sự kiện xã hội và sự thật lịch sử.

Theo Diễn đàn Tinh anh
Lý Ngọc biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Phân tích: Việc ban hành Đạo luật Bảo vệ Pháp Luân Công của Hạ viện Hoa Kỳ sẽ mang lại những thay đổi lớn cho thế giới