Phát hiện ghi chép sớm nhất về phép lạ thời thơ ấu của Chúa Giêsu trong bản thảo Ai Cập 2.000 năm tuổi

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các nhà khoa học đã tìm thấy một bản thảo cổ xưa nhất từ trước đến nay, có nguồn gốc từ Ai Cập cổ đại, mô tả một phép lạ Chúa Giêsu thực hiện trong thời thơ ấu.

Bản thảo này là một mảnh giấy cói có niên đại khoảng 2.000 năm, kể về một câu chuyện ít người biết, được gọi là "phép lạ thứ hai". Theo nội dung, khi Đấng Cứu Thế (Messiah) mới 5 tuổi, Ngài được cho là đã biến những con chim sẻ được nặn từ đất sét thành chim thật.

Sự vụng về của chữ viết tay trên mảnh giấy cói khiến các nhà nghiên cứu tin rằng nó có khả năng được viết như một phần của bài tập trên lớp trong một trường học hoặc cộng đồng tôn giáo vào thế kỷ thứ 4 hoặc thứ 5, thời điểm Ai cập là một xã hội Cơ đốc giáo.

Câu chuyện gốc về phép lạ của Chúa Giêsu được cho là đã được viết vào khoảng thế kỷ thứ 2 như một phần của Phúc âm Thơ ấu của Thomas (IGT), cuốn sách mô tả chi tiết về tuổi thơ của Chúa Giêsu thành Nazareth nhưng cuối cùng đã bị loại khỏi Kinh thánh.

Trước phát hiện này, văn bản sớm nhất được biết đến về Phúc âm Thơ ấu có từ thế kỷ 11. Bản giấy cói trong phát hiện mới này hiện đang được lưu trữ tại Thư viện Đại học và Bang Hamburg, Đức. Các chuyên gia nói với DailyMail.com rằng họ tình cờ tìm thấy bản giấy cói trong khi phân tích các bản thảo và nhận thấy tên của Chúa Giêsu trong văn bản.

Tiến sĩ Lajos Berkes, đồng nghiên cứu và giảng viên Khoa Thần học tại Đại học Humboldt cho biết trong một thông cáo báo chí: "Ban đầu nó được cho là một phần của một tài liệu hàng ngày, chẳng hạn như một lá thư riêng hoặc một danh sách mua sắm, bởi vì chữ viết có vẻ rất vụng về. Chúng tôi đầu tiên nhận thấy chữ ‘Giêsu’ trong bản văn. Sau đó, bằng cách so sánh nó với nhiều giấy cói số hóa khác, chúng tôi đã giải mã nó từng chữ một và nhanh chóng nhận ra rằng nó không thể là một tài liệu hàng ngày".

IGT mô tả cuộc đời của Chúa Giêsu từ 5 đến 12 tuổi và được viết trong thế kỷ thứ 2. Mục đích của nó là bổ sung thông tin về thời niên thiếu của Ngài. Tuy nhiên, văn bản này đã không được công nhận là kinh điển và bị loại khỏi Kinh Thánh do thiếu tính xác thực. Kinh Thánh chính thống chủ yếu tập trung vào sứ mệnh, phép lạ của Chúa Giêsu và những sự kiện dẫn đến việc Ngài bị đóng đinh trên thập tự giá.

IGT kể rằng, lúc Chúa Giêsu mới lên năm, Ngài đang vui đùa bên một dòng suối trong. Ngài lấy đất sét mềm từ lòng sông nặn thành 12 con chim sẻ. Joseph, cha Ngài, đã bắt gặp cảnh đó và khiển trách Chúa Giêsu. Ông hỏi tại sao Ngài lại nặn đất sét vào ngày Sabbath - một ngày được coi là thiêng liêng, dành cho nghỉ ngơi và thờ phượng.

Theo Giáo sư Tiến sĩ Gabriel Nocchi Macedo, từ Đại học Liège, Bỉ, để đáp lại lời cha, [Chúa Giêsu] ra lệnh cho những con chim bằng đất sét bay lên như những con chim thật, và chúng đã làm như vậy.

Mảnh giấy cói có kích thước khoảng 10 x 5 cm và chứa tổng cộng 13 dòng của một câu chuyện tôn giáo phổ biến trong IGT. Các nhà nghiên cứu cho biết câu chuyện có khả năng được viết như một phần của bài tập viết trong trường học hoặc tu viện vì chữ viết vụng về, dòng không đều và các dấu hiệu khác.

Tiến sĩ Macedo cho biết, mặc dù không ai biết chắc chắn thời điểm mảnh giấy cói trở thành một phần của bộ sưu tập của thư viện, dường như nó đã được kiểm kê sau năm 2001.

Thông tin về thời thơ ấu của Chúa Giêsu trong các văn bản chỉ bao gồm một số sự kiện chính: sự ra đời của Ngài, việc gia đình Ngài chạy trốn sang Ai Cập, sự trở về Nazareth của họ, và chuyến đi của Ngài đến Đền thờ ở Giêrusalem. Ngoài những sự kiện này, không có nhiều chi tiết khác được ghi lại về thời niên thiếu của Ngài.

Lý do chính xác về việc bỏ qua những năm đầu đời của Chúa Giêsu trong Kinh Thánh vẫn chưa được xác định rõ ràng. Tuy nhiên, theo ý kiến của Charles Dyer, một giáo sư Kinh Thánh có uy tín tại Học viện Kinh Thánh Moody, được chia sẻ trên Christianity.com, điều này có thể là do Kinh Thánh muốn nhấn mạnh vào mục đích Chúa Giêsu đến trần gian, sứ mệnh của Ngài, và những sự kiện dẫn đến thời điểm Ngài chịu đóng đinh trên thập tự giá.

Dyer nói: "Trên thực tế, thậm chí chúng ta có rất ít thông tin về cuộc đời của Chúa Giêsu khi Ngài trưởng thành, nhưng phần chúng ta có là những gì Thiên Chúa nghĩ là đủ để chúng ta thực sự hiểu Ngài là ai và tại sao Ngài đến Trái đất".

Tiến sĩ Macedo cho biết ông và Berkes sẽ sản xuất một ấn bản phê bình và bình luận về bản thảo viết tay và sẽ đánh giá lại văn phong và ngôn ngữ của IGT. Kết quả của họ sẽ được công bố trên Tạp chí Papyrology and Epigraphy.

Theo Daily Mail



BÀI CHỌN LỌC

Phát hiện ghi chép sớm nhất về phép lạ thời thơ ấu của Chúa Giêsu trong bản thảo Ai Cập 2.000 năm tuổi