Phát hiện hình ảnh giống nhân vật phim hoạt hình Gia đình Simpson trong quan tài Ai Cập 3.500 năm tuổi

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các nhà khảo cổ đã tìm thấy một hình ảnh trong quan tài xác ướp Ai Cập 3.500 năm tuổi có nhiều điểm giống một nhân vật trong hoạt hình "Gia đình Simpson" nổi tiếng.

Phía trong nắp quan tài có hình vẽ của một người phụ nữ có màu da vàng, mặc trang phục dài màu xanh lá cây và có mái tóc hình chữ nhật màu xanh lam. Diện mạo này khá giống với nhân vật Marge Simpson trong loạt phim hoạt hình nổi tiếng Gia đình Simpson. Mặc dù vậy, các chuyên gia cho rằng nó mô tả về người phụ nữ trong quan tài khi bà bước sang thế giới bên kia.

Bức ảnh đã được chia sẻ gần đây trên Reddit, và nó đã thu hút rất nhiều sự quan tâm của cư dân mạng. Một số người nói đùa rằng đó là hình miêu tả Marge, trong khi những người khác tuyên bố một cách hài hước rằng người Ai Cập có thể đã dự đoán trước về bộ phim hoạt hình.

Mặc dù hình ảnh này khá giống với Marge Simpson, các chuyên gia cho rằng đó có thể là hình vẽ mô tả về người phụ nữ được đặt trong quan tài khi bà bước sang thế giới bên kia.

Chiếc quan tài Ai Cập này chứa hài cốt của Tadi Ist, con gái một vị tư tế tối cao của El-Ashmunein, một thị trấn nằm ở bờ tây sông Nile, cách nơi người phụ nữ được chôn cất khoảng 27 dặm về phía nam.

Các nhà khảo cổ đã phát hiện quan tài này vào đầu năm 2023. Họ tìm thấy trong nắp có bức vẽ một người phụ nữ bao quanh bởi 12 nữ tư tế cao cấp, tượng trưng cho 12 giờ trong ngày. Ngoài ra, trong quan tài còn có xác ướp một người phụ nữ ở tình trạng tốt, với một bộ váy đính cườm và một chiếc mặt nạ.

Mostafa Waziry, Tổng thư ký Hội đồng Cổ vật Tối cao Ai Cập, chia sẻ rằng hình ảnh 12 người này rất quan trọng và hiếm gặp, vì mỗi giờ có một hình dạng khác nhau.

Tuy nhiên, bức vẽ ở giữa lại thu hút nhiều sự chú ý nhất vì sự tương đồng của nó với Marge Simpson.

Về nghĩa trang, đây là nơi lưu giữ hài cốt của các tư tế và quan chức cấp cao của Tân Vương quốc Ai Cập (còn được gọi là Đế quốc Ai Cập), những người sống từ năm 1550 đến năm 1069 trước Công nguyên.

Bên cạnh quan tài của Ist, các nhà khoa học còn tìm thấy một chiếc quan tài gỗ từ cuối triều đại thứ 20. Họ tin rằng đó là quan tài của Nany, một nữ tu sĩ ca hát của vị tư tế tối cao Djehouti.

Các nhà khoa học bắt đầu khai quật địa điểm vào năm 2017. Trong quá trình khai quật, họ đã phát hiện nhiều hiện vật làm bằng gỗ và gốm, bao gồm các bình chứa nội tạng của các xác ướp và các ushabti, là một loại tượng nhỏ được sử dụng để tôn vinh người chết trong các nghi lễ mai táng.

Họ cũng tìm thấy một mảnh giấy cói có nội dung Cuốn sách của cái chết (Book of the Dead), một tập hợp các câu thần chú mà người Ai Cập cổ đại đã sử dụng để giúp linh hồn người chết bước sang thế giới bên kia.

Bảo tàng Anh giải thích rằng người Ai Cập cổ đại nghĩ về thế giới bên kia như một cuộc hành trình một người để bước vào thiên đường. Tuy nhiên, cuộc hành trình này được cho là khá nguy hiểm, vì vậy họ nghĩ rằng cần có sự giúp đỡ của phép thuật.

Các nhà khảo cổ nghĩ rằng những phát hiện này có thể giúp hiểu thêm về nghệ thuật, văn hóa và nghi lễ chôn cất của người Ai Cập cổ đại.

Theo Sciencetimes



BÀI CHỌN LỌC

Phát hiện hình ảnh giống nhân vật phim hoạt hình Gia đình Simpson trong quan tài Ai Cập 3.500 năm tuổi