Phát hiện vật thể bí ẩn không giống bất kỳ loại thiên thể nào đã biết ở trung tâm hệ Ngân Hà

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các nhà khoa học đã phát hiện ra một vật thể bí ẩn ở trung tâm hệ Ngân Hà của chúng ta không giống với bất kỳ loại thiên thể nào đã biết.

Nhóm nghiên cứu tìm thấy vật thể phát ra vi sóng, cho thấy nó có chứa bụi và khí di chuyển với tốc độ khoảng 180.000 km/h từ một khu vực rất nhỏ ở trung tâm thiên hà của chúng ta.

Các nhà nghiên cho biết: "Trung tâm thiên hà của chúng ta chứa hàng tỷ ngôi sao, bụi khí có khối lượng tương đương hàng chục triệu mặt trời, một lỗ đen siêu lớn, 1/10 số ngôi sao đang hình thành trong thiên hà của chúng ta và một nghĩa địa rộng lớn chứa tàn tích của các ngôi sao. Do đó, đây là nơi thích hợp nhất để tìm thấy các loại vật thể mới. Chúng tôi đã giới thiệu một vật thể như vậy trong công trình này”.

Vật thể, có tên gọi là G0.02467–0.0727, do kính viễn vọng Atacama Large Millimeter/submillimeter Array (ALMA) ở Chile phát hiện. Mặc dù đã cân nhắc một loạt các giả thuyết để xem vật thể có thể là gì, từ lỗ đen đến đám mây đang suy sụp và ngôi sao tiến hóa, các nhà khoa học vẫn nhận thấy "các đặc điểm của nó không giống với bất kỳ loại thiên thể nào đã biết".

Nhóm cho biết thêm: "Chúng tôi xem xét nhiều lời giải thích cho Vật thể đường siêu rộng milimet (MUBLO), bao gồm dòng chảy tiền sao, dòng chảy nổ, đám mây đang suy sụp, ngôi sao tiến hóa, sự hợp nhất sao, đám mây nhỏ có vận tốc lớn, lỗ đen khối lượng trung bình và thiên hà nền. Hầu hết các mô hình khái niệm này đều không phù hợp với dữ liệu hoặc không giải thích đầy đủ".

Vật thể được quan sát trong khi nhóm nghiên cứu đang nghiên cứu một khu vực đặc biệt ở trung tâm thiên hà của chúng ta, được gọi là Khu vực phân tử trung tâm (CMZ) có chiều ngang khoảng 700 năm ánh sáng. Đây là nơi chứa gần 80% tổng lượng khí đậm đặc trong thiên hà, và có những đám mây phân tử và các cụm hình thành sao khổng lồ chưa được hiểu rõ.

Các nhà thiên văn học đã phát hiện sóng milimet đến từ vật thể. Vật thể này cũng phát ra bức xạ liên tục dường như đến từ bụi, và phát ra các tín hiệu cụ thể từ một số phân tử như carbon monosulfide và sulfur monoxide.

Theo báo cáo của Nature, các nhà nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng các phân tử khí không di chuyển theo một vòng tròn đơn giản, điều này cho thấy chúng có thể chảy ra từ một ngôi sao đang phát nổ. Tuy nhiên, sóng xung kích tạo ra các hóa chất mà MUBLO không có.

Các nhà nghiên cứu nói rằng lời giải thích hợp lý nhất có thể là một lỗ đen khối lượng trung bình hoặc một cặp ngôi sao đang hợp nhất bị che khuất bởi bụi. Tuy nhiên, họ lưu ý rằng MUBLO không khớp với hai giải thích này.

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Astrophysical Journal Letters.

Theo Daily Mail



BÀI CHỌN LỌC

Phát hiện vật thể bí ẩn không giống bất kỳ loại thiên thể nào đã biết ở trung tâm hệ Ngân Hà