Phụ nữ mang thai chịu đựng căng thẳng trong đại dịch có thể sinh ra các em bé có não nhỏ hơn

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một nghiên cứu mới phát hiện rằng phụ nữ mang thai trong đại dịch có nhiều khả năng bị căng thẳng, lo lắng và sinh ra những đứa trẻ có ít chất trắng não hơn.

Theo một nghiên cứu cắt ngang gần đây của JAMA Network Open, phụ nữ mang thai bị căng thẳng trong đại dịch COVID-19 có nhiều khả năng sinh ra những em bé có thể tích não nhỏ hơn. Trong đó, vùng Hạnh nhân bên trái có mức giảm thiểu đáng kể nhất.

Nhóm nghiên cứu viết: "Những phát hiện này cho thấy sự gia tăng các triệu chứng sức khỏe tâm thần của mẹ trong đại dịch COVID-19 có liên quan đến thể tích não của trẻ sơ sinh sau này bị giảm đi".

Phụ nữ mang thai trong đại dịch thường có nhiều khả năng bị rơi vào tình trạng căng thẳng, bao gồm stress, lo lắng và trầm cảm. Những triệu chứng này sau đó cho thấy có sự liên quan tới thể tích chất trắng trong não bị giảm đi ở trẻ sơ sinh.

Các tác giả suy đoán rằng những khác biệt về thể tích não bộ như vậy có thể ảnh hưởng, về lâu dài, đến sự phát triển khả năng nhận thức, sức khỏe tâm thần và hành vi của trẻ.

Chất xám của não bộ tích hợp và xử lý thông tin, hỗ trợ khả năng nhận thức cảm giác, khả năng ra quyết định, v.v. Mặt khác, chất trắng lại liên quan đến khả năng kết nối và giao tiếp giữa các vùng khác nhau của não. Theo nghiên cứu, những thay đổi này của chất trắng có liên quan đến các rối loạn lo âu ở người lớn.

Căng thẳng và lo lắng của mẹ ảnh hưởng đến con

Các tác giả đã phân tích dữ liệu từ 159 phụ nữ và những đứa trẻ sơ sinh của họ được sinh ra trước hoặc trong đại dịch COVID-19. Không có gì ngạc nhiên, tình trạng căng thẳng ở phụ nữ mang thai được báo cáo là tăng lên hơn gấp đôi trong đại dịch.

Sau khi nghiên cứu hình ảnh chụp cộng hưởng từ (MRI) não của trẻ sơ sinh, các nhà nghiên cứu đã phát hiện được những khác biệt đáng kể ở não bộ của những trẻ sinh ra trước đại dịch COVID-19 so với những trẻ sinh ra trong đại dịch. Các tác giả cho rằng sự khác biệt này là do căng thẳng của người mẹ.

"Các yếu tố gây căng thẳng trong tử cung, đã được chứng minh là sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển não bộ của thai nhi, đồng thời cũng gây ảnh hưởng đến việc trẻ lớn lên và phát triển sau khi sinh như thế nào", các tác giả viết. "Căng thẳng tâm lý của mẹ trong thời kỳ mang thai, bao gồm stress, lo lắng và trầm cảm, được coi là một trong những yếu tố gây áp lực cho sự phát triển não bộ trong giai đoạn sớm".

Theo các tác giả, các nghiên cứu đánh giá mức độ căng thẳng trong thai kỳ, được tiến hành trước đại dịch, cho thấy nó có liên quan đến sự giảm thể tích vùng hồi Hải mã trái ở trẻ sơ sinh. Hồi hải mã là vùng chịu trách nhiệm hình thành và lưu trữ ký ức của não.

Ngược lại, căng thẳng khi mang thai trong đại dịch lại liên quan đến "sự hạn chế phát triển một cách chọn lọc chất trắng, hồi hải mã và tiểu não của thai nhi". Tiểu não là vùng có chức năng hỗ trợ cử động và phối hợp các động tác.

Các nhà nghiên cứu nhấn mạnh mối liên quan giữa căng thẳng khi mang thai và suy giảm thể tích hạch Hạnh nhân ở trẻ sơ sinh. Vùng não này điều chỉnh sự lo lắng, xử lý và phản ứng với các mối đe dọa.

Họ cũng phát hiện ra rằng những em bé có mẹ chỉ thỉnh thoảng mới bị lo lắng thì hạch hạnh nhân không có kích thước nhỏ hơn. Nhưng nếu thai nhi liên tục phải tiếp xúc với căng thẳng thì não bộ của chúng sẽ thay đổi.

"Dữ liệu của chúng tôi cho thấy sự nhạy cảm có chọn lọc của hạch hạnh nhân trái ở trẻ sơ sinh khi tiếp xúc với mức độ căng thẳng và lo lắng cao của mẹ trong thời kỳ mang thai", các tác giả viết.

Tiến sĩ Nickie Andescavage, nhà nghiên cứu chính, đưa ra ý kiến trong một bản tin "Nhìn về phía trước, chúng tôi muốn sử dụng thông tin này - và các nghiên cứu cùng có kết quả tương tự - để trao cho các bà mẹ đang mang thai quyền yêu cầu hỗ trợ giảm bớt căng thẳng, đặc biệt là trong trường hợp xảy ra một cuộc khủng hoảng sức khỏe toàn cầu nào đó nữa. Chúng tôi cũng muốn đảm bảo rằng những em bé được sinh ra trong thời kỳ COVID-19 nhận được các dịch vụ cần thiết trong cuộc sống nếu chúng bị chứng lo âu hoặc các rối loạn sức khỏe tâm thần khác".

Các nghiên cứu bổ sung đang được tiến hành để bổ sung cho công việc của Tiến sĩ Andescavage. Catherine Limperopoulos, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Sức khỏe Bà mẹ, Thai nhi & Trẻ sơ sinh, cho biết, việc hiểu được tác động của căng thẳng là rất quan trọng để hỗ trợ sự phát triển của trẻ nhỏ một cách khỏe mạnh. Trung tâm của bà hiện đang nghiên cứu về vai trò của căng thẳng trong quá trình phát triển trước sinh và cách nó có thể ảnh hưởng đến sự phát triển lâu dài của trẻ.

"Tất cả chúng ta đều biết rằng mang thai có thể rất căng thẳng. Có những thời điểm xảy ra căng thẳng tập thể, và điều đó cung cấp cho chúng ta một cơ hội để hiểu được cách cơ thể và tâm trí kiểm soát nó", bà Limperopoulos nói trong bản tin. "Các nhà nghiên cứu của chúng tôi dự định tiếp tục điều tra vai trò của căng thẳng trong quá trình phát triển để tiếp tục xây dựng cơ sở dữ liệu chứng minh rằng sức khỏe tâm thần phải nhận được ưu tiên lớn hơn".

Theo Amie Dahnke, The Epoch Times
Tân Minh biên dịch

Amie Dahnke là một nhà văn và biên tập viên tự do sống ở California. Cô đã đưa tin về báo chí cộng đồng và tin tức chăm sóc sức khỏe trong gần một thập kỷ, đã giành được Giải thưởng Nhà xuất bản Báo chí California cho tác phẩm của mình.

 



BÀI CHỌN LỌC

Phụ nữ mang thai chịu đựng căng thẳng trong đại dịch có thể sinh ra các em bé có não nhỏ hơn