Tác dụng phụ hiếm gặp của việc hút thuốc lá: Người đàn ông Áo mọc lông trong cổ họng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một người đàn ông Áo xuất hiện triệu chứng hiếm gặp: lông mọc trong cổ họng, đây là trường hợp thứ hai trên thế giới được biết đến. Mặc dù nguyên nhân cụ thể của bệnh này chưa rõ nhưng các chuyên gia y tế nghi ngờ nguyên nhân là do thói quen hút thuốc lá của người đàn ông này gây ra.

Theo một báo cáo được công bố trên Tạp chí Báo cáo Ca lâm sàng Mỹ (American Journal of Case Reports), bệnh nhân 52 tuổi, không được tiết lộ tên, lần đầu tiên đến điều trị y tế vào năm 2007 vì khó thở, ho dai dẳng và khàn giọng.

Bệnh nhân cho biết ông bắt đầu hút thuốc lá từ năm 20 tuổi (năm 1990) và đã từng ho ra lông. Qua kiểm tra nội soi phế quản, các bác sĩ phát hiện cổ họng của ông bị viêm và mọc nhiều lông.

Ông được chẩn đoán mắc một bệnh cực kỳ hiếm gặp, gọi là mọc lông trong khí quản, tức là lông mọc trong cổ họng. Ban đầu, các bác sĩ đã nhổ lông để giảm bớt triệu chứng tạm thời cho bệnh nhân, nhưng điều này không thể ngăn lông mọc trở lại.

Trong 14 năm qua, lông của ông tiếp tục mọc lại hàng năm. Và mỗi năm, bệnh nhân đều phải quay lại bệnh viện vì các triệu chứng tương tự.

Thông thường, cổ họng của ông sẽ có 6 đến 9 sợi lông dài khoảng 5 cm, một số sợi lông thường xuyên chui vào dây thanh quản và sau đó chui lên miệng. Vì lông phủ đầy vi khuẩn nên ngoài việc nhổ lông, ông ấy còn phải điều trị bằng kháng sinh.

Mặc dù không thể xác định nguyên nhân chính xác, các bác sĩ tin rằng việc mọc lông có thể do thói quen hút thuốc của ông. Các nhà khoa học giải thích rằng hút thuốc lá gây viêm cổ họng, có thể dẫn đến các tế bào biến đổi thành nang lông.

Các bác sĩ quyết định không cung cấp phương pháp điều trị khắc phục cho bệnh nhân cho đến khi ông bỏ thuốc lá. Cuối cùng, ông ấy đã bỏ thuốc vào năm 2020. Sau đó, các bác sĩ tiến hành điều trị đông cứng bằng tia ion argon (APC) để đốt gốc lông. Một năm sau phẫu thuật, chỉ có hai sợi lông mọc lại, và ông tiếp tục được điều trị một lần nữa. Kể từ đó không có sợi lông nào mọc lại nữa.

Trong báo cáo, các bác sĩ cũng đề cập đến một tai nạn thời thơ ấu của người đàn ông này, liên quan đến khu vực mọc lông. Khi 10 tuổi, ông ấy suýt chết đuối, khí quản (ống nối giữa dây thanh quản và phổi) bị cắt để giúp ông thở. Sau đó, các bác sĩ đã dùng da và sụn từ tai ông để vá lỗ khí quản. Lông được tìm thấy mọc xung quanh vị trí cấy ghép trong cổ họng.

Hút thuốc lá làm tổn thương hầu hết mọi cơ quan trong cơ thể và gây ra nhiều căn bệnh. Tại Mỹ, hút thuốc lá mỗi năm gây ra hơn 480.000 ca tử vong, chiếm gần 1/5 tổng số ca tử vong. Hút thuốc lá có nhiều tác dụng phụ gây nguy hiểm, bao gồm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư, bệnh phổi, bệnh tim và đột quỵ, nhưng việc mọc lông trong cổ họng là điều cực hiếm gặp.

Theo Lý Chiêu Hy - NTDTV

Khả Vy biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Tác dụng phụ hiếm gặp của việc hút thuốc lá: Người đàn ông Áo mọc lông trong cổ họng