Temu và Shein bị EU rà soát về tuân thủ quy định nội dung

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ủy ban Châu Âu đã yêu cầu 2 công ty này trả lời về một số vấn đề nội dung, và theo sau đó có thể là một cuộc điều tra chính thức.

Ủy ban Châu Âu đã yêu cầu hai nhà bán lẻ trực tuyến phổ biến của Trung Quốc là Temu và Shein cung cấp thông tin chi tiết trước ngày 12/7 về cách họ đáp ứng các nghĩa vụ kiểm duyệt nội dung của khối.

Theo một tuyên bố được đưa ra vào ngày 28/6, Ủy ban đã gửi yêu cầu chính thức tới hai công ty, trong đó hỏi họ, trong số những việc khác, về cách họ bảo vệ trẻ vị thành niên và đảm bảo rằng giao diện trực tuyến của họ không lừa dối hoặc thao túng người dùng.

Theo tuyên bố, Ủy ban sẽ quyết định hành động tiếp theo dựa trên đánh giá của mình về thông tin do 2 công ty cung cấp, đồng thời cho biết thêm rằng Ủy ban có thể bắt đầu một cuộc điều tra chính thức.

Các hành vi vi phạm quy định DSA khi được xác nhận có thể dẫn đến khoản tiền phạt lên tới 6% doanh thu toàn cầu của công ty.

Cả hai gã khổng lồ bán lẻ điện tử của Trung Quốc đều đang phải đối mặt với "các quy tắc nghiêm ngặt nhất" theo Luật Dịch vụ Kỹ thuật số (DSA) sau khi được Liên minh Châu Âu đưa vào danh sách "các nền tảng trực tuyến rất lớn" trước đó trong năm nay, theo thông cáo báo chí ngày 31/5 của Ủy ban.

Yêu cầu này dựa trên đơn khiếu nại do BEUC đệ trình, vốn đại diện cho 44 nhóm người tiêu dùng từ 31 quốc gia trên khắp Châu Âu.

Trong một báo cáo được công bố vào tháng 5, BEUC cáo buộc Temu không đáp ứng nhiều quy tắc theo DSA, chẳng hạn như việc cung cấp cho người tiêu dùng thông tin cần thiết về các thương nhân hoạt động trên nền tảng và đảm bảo sản phẩm của họ đáp ứng các tiêu chuẩn của EU.

Báo cáo cho biết Temu sử dụng các kỹ thuật "có tính thao túng", chẳng hạn như "các mô hình tối" để một cách tinh vi dẫn dắt người tiêu dùng đưa ra quyết định có thể không phù hợp với ý định ban đầu của họ.

Báo cáo nêu thêm mối lo ngại về sự thiếu minh bạch về cách Temu đề xuất sản phẩm cho người tiêu dùng, nêu lên các câu hỏi về những thông tin mà trang web này đã sử dụng và việc thiết kế các thuật toán của trang web.

"Do đó, người tiêu dùng không được biết và có thể trở thành nạn nhân của các hoạt động thao túng của những hệ thống đề xuất không minh bạch", báo cáo nêu rõ.

BEUC cũng cáo buộc trang web này không cung cấp đủ biện pháp bảo vệ cho trẻ vị thành niên, lưu ý rằng các tính năng trò chơi của nền tảng và giá thấp của các sản phẩm có thể hấp dẫn người dùng dưới 18 tuổi.

“Temu không đảm bảo cho người dùng một môi trường trực tuyến an toàn, có thể dự đoán trước và đáng tin cậy như luật pháp yêu cầu”, BEUC cho biết trong đơn khiếu nại gửi lên Ủy ban vào ngày 16/5.

Trong khi đó, 17 nhóm người tiêu dùng từ các mạng lưới BEUC cũng đã đệ đơn khiếu nại giống như vậy đối với Temu tại Pháp, Tây Ban Nha và các nước khác.

Khi được hỏi về các khiếu nại của BEUC và yêu cầu cung cấp thông tin mới nhất của Ủy ban, Temu đã nói với The Epoch Times trong một tuyên bố rằng công ty đang “hợp tác đầy đủ” với EU.

“Chúng tôi cũng muốn nhắc lại rằng chúng tôi cam kết tuân thủ đầy đủ mọi luật và quy định hiện hành ở những thị trường nơi chúng tôi hoạt động”, một phát ngôn viên của công ty cho biết qua email.

Temu và Shein bị EU rà soát về tuân thủ quy định nội dung
Công nhân sản xuất hàng may mặc tại một nhà máy dệt may cung cấp quần áo cho công ty thương mại điện tử thời trang nhanh Shein tại Quảng Châu, tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc, vào ngày 11/6/2024. (Ảnh: Jade Gao/AFP qua Getty Images)

Shein đã xác nhận với The Epoch Times rằng họ đã nhận được yêu cầu cung cấp thông tin của Ủy ban và cho biết họ đang “làm việc để giải quyết nó kịp thời”.

“Chúng tôi có cùng mục đích với Ủy ban là đảm bảo rằng người tiêu dùng ở EU có thể mua sắm trực tuyến một cách an tâm và chúng tôi sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ với Ủy ban để đảm bảo chúng tôi tuân thủ Luật Dịch vụ Kỹ thuật số”, một phát ngôn viên cho biết.

Shein, một gã khổng lồ về thời trang nhanh đã chuyển trụ sở chính từ Trung Quốc sang Singapore vào năm 2010, đã thâm nhập thị trường ở một số nước Châu Âu vào đầu những năm 2010.

Vào tháng 4, cơ quan hành pháp của EU tuyên bố Shein là một nền tảng trực tuyến rất lớn sau khi công ty cho biết trang web của họ được 108 triệu người dùng Châu Âu truy cập mỗi tháng.

Theo DSA, những nền tảng có hơn 45 triệu người dùng Châu Âu hàng tháng phải áp dụng nhiều biện pháp hơn để bảo vệ trẻ vị thành niên và làm nhiều hơn nữa để đối phó với những sản phẩm giả được bán trên nền tảng của họ.

Shein hiện được cho là đang tìm kiếm một đợt chào bán cổ phiếu công khai lần đầu tại London sau khi những nỗ lực ra mắt trên thị trường công khai ở New York đã thu hút sự rà soát của các nhà lập pháp Hoa Kỳ.

Shein, cũng như đối thủ Temu, đã bị cáo buộc sử dụng lao động cưỡng bức trong chuỗi cung ứng bông của mình ở Trung Quốc, điều mà cả hai công ty đều phủ nhận. Các nhà lập pháp cũng chỉ trích hai nhà bán lẻ Trung Quốc này vì đã lợi dụng quy định miễn thuế của Hoa Kỳ, được gọi là điều khoản de minimis (liên quan tới việc miễn thuế cho lượng hàng hóa nhỏ không đáng kể), bằng cách vận chuyển hàng nghìn gói hàng nhỏ trực tiếp đến các khách hàng Hoa Kỳ.

Temu là nhánh ở phương Tây của Pingduoduo, một trong những nền tảng mua sắm trực tuyến lớn nhất tại Trung Quốc. Bằng cách bán các sản phẩm giá rẻ chủ yếu được sản xuất tại Trung Quốc, Temu đã đạt được sự tăng trưởng bùng nổ kể từ khi thâm nhập thị trường Châu Âu vào năm 2023. Vào cuối tháng 5, cơ quan hành pháp của EU đã phân loại đây là một nền tảng trực tuyến rất lớn.

Tại Hoa Kỳ, trang web phổ biến này cũng đã bị chỉ trích, với việc tiểu bang Arkansas gần đây đã kiện Temu với cáo buộc vi phạm luật quyền riêng tư của tiểu bang và tham gia vào các hoạt động thương mại lừa đảo.

Theo The Epoch Times

Bảo Nguyên biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Temu và Shein bị EU rà soát về tuân thủ quy định nội dung