Thay đổi thói quen này có thể giúp ngăn ngừa ung thư dạ dày và kéo dài tuổi thọ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Muối là một trong những chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể con người, tuy nhiên việc hấp thụ quá nhiều muối trong chế độ ăn uống có thể ảnh hưởng đến sức khỏe. Một nghiên cứu mới đã phát hiện ra rằng việc thường xuyên sử dụng lọ muối để rắc thêm muối vào thức ăn trong bữa ăn có thể làm tăng đáng kể nguy cơ mắc bệnh ung thư dạ dày.

Các nghiên cứu trước đây về nguy cơ ung thư dạ dày tập trung vào những người châu Á thích dưa chua nhiều muối, cá muối và nước sốt. Nghiên cứu mới nhất này sử dụng dữ liệu từ Biobank của Anh và phát hiện thêm rằng chế độ ăn nhiều muối cũng làm tăng nguy cơ ung thư dạ dày ở người phương Tây.

Trong nghiên cứu này, được công bố trên tạp chí "Ung thư dạ dày" vào tháng 4 năm 2024, các nhà nghiên cứu đã theo dõi 470.000 người trưởng thành ở Anh trong thời gian trung bình là 10,9 năm để đánh giá mối liên quan giữa tần suất họ thêm muối vào thức ăn tại bàn ăn và nguy cơ ung thư dạ dày. Người ta phát hiện ra rằng những người thường xuyên thêm muối vào thức ăn có nguy cơ mắc ung thư dạ dày cao hơn 41% so với những người hiếm khi hoặc không bao giờ sử dụng máy lắc muối ăn.

Tilman Kühn, người đứng đầu nghiên cứu nói trên, cho biết trong thông cáo báo chí: "Qua nghiên cứu của chúng tôi, chúng tôi hy vọng rằng mọi người sẽ nhận thức được tác động tiêu cực của chế độ ăn nhiều muối và cung cấp cơ sở cho các biện pháp ngăn ngừa ung thư dạ dày".

Xu hướng ung thư dạ dày ở người trẻ

Nguy cơ mắc bệnh ung thư dạ dày thường tăng theo độ tuổi, với khoảng 60% người Mỹ được chẩn đoán mắc bệnh ung thư dạ dày ở độ tuổi trên 64. Tuy nhiên, các nghiên cứu trong những năm gần đây cho thấy số người trưởng thành dưới 50 tuổi mắc bệnh ung thư dạ dày ngày càng gia tăng. Chế độ ăn nhiều muối phổ biến hiện nay cũng đã được chứng minh là làm tăng nguy cơ ung thư dạ dày. Những người trẻ tuổi tiêu thụ nhiều thực phẩm chế biến sẵn có nhiều muối và đồ ăn mang đi có nguy cơ tương đối cao hơn.

Thường xuyên thêm muối có thể rút ngắn tuổi thọ của bạn

Ngoài nguy cơ gây ung thư dạ dày, sử dụng muối ăn còn có thể ảnh hưởng đến tuổi thọ. Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Tim mạch Châu Âu vào năm 2022 đã theo dõi 500.000 người trong cơ sở dữ liệu sinh học của Anh trong thời gian trung bình là 9 năm. Người ta phát hiện ra rằng những người thường xuyên thêm muối vào thức ăn tại bàn ăn có nồng độ natri trong nước tiểu cao hơn trong xét nghiệm nước tiểu, cho thấy họ tiêu thụ nhiều natri hơn. So với những người không bao giờ hoặc hiếm khi thêm muối vào thức ăn tại bàn, phụ nữ và nam giới thường xuyên sử dụng máy lắc muối để thêm muối vào thức ăn có tuổi thọ ngắn hơn lần lượt là 1,5 và 2,28 năm ở tuổi 50 và nguy cơ tử vong trước 75 tuổi cao hơn.

Ăn thêm nửa muỗng cà phê muối mỗi ngày làm tăng nguy cơ tử vong vì bệnh tim lên 10%

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC), một người Mỹ trung bình tiêu thụ hơn 3.300 miligam natri (tương đương 8,4 gam muối) mỗi ngày, trong khi lượng khuyến nghị là ít hơn 2.300 miligam natri (tương đương 5,8 gam muối). Ăn quá nhiều muối cũng làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Trong một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí của Hiệp hội Y khoa Hoa Kỳ "JAMA Network Open" vào tháng 3 năm nay, hơn 60.000 người trưởng thành ở 12 tiểu bang ở miền đông nam Hoa Kỳ đã được theo dõi trong thời gian trung bình là 13,8 năm và nhận thấy rằng khoảng 80% người có thu nhập thấp ăn quá nhiều muối hàng ngày.

Sau khi điều chỉnh các yếu tố gây nhiễu tiềm ẩn, các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng cứ tăng 1.000 miligam lượng natri hàng ngày (tương đương với 2,5 gam muối, một nửa thìa cà phê khẩu phần), người da trắng có nguy cơ tử vong vì bệnh tim mạch do mọi nguyên nhân cao hơn 8% và nguy cơ tử vong vì bệnh tim mạch vành cao hơn 13%; người da đen có nguy cơ tử vong tăng lần lượt là 7% và 8%.

Tránh dùng nhiều muối và thay thế bằng nguyên liệu tự nhiên

Một phần lượng muối chúng ta thường tiêu thụ đến từ thực phẩm như thịt xông khói, cá hun khói, dưa chua, nước sốt, v.v. Tất nhiên, một số người tiêu thụ một phần muối từ đồ ăn nhẹ có hàm lượng muối cao như khoai tây chiên; một phần khác được thêm vào trong quá trình nấu nướng, một phần khác là muối được thêm vào sau khi món ăn được phục vụ.

Các cơ quan y tế khuyến cáo nên tránh ăn quá nhiều muối. Về thành phần, bạn có thể cố gắng tránh các nguyên liệu chế biến có hàm lượng muối cao như một thói quen, cố gắng sử dụng máy lắc muối trên bàn càng ít càng tốt; sử dụng nhiều thành phần tự nhiên hơn để tăng hương vị thức ăn để thay thế muối. Dưới đây là một số gợi ý để bạn tham khảo:

1. Khi nấu ăn, bạn có thể sử dụng các loại trái cây/rau củ tự nhiên như chanh, táo, dứa, cà chua để tăng vị chua cho món ăn.

2. Sử dụng các nguyên liệu tự nhiên, đậm đà như các loại rau như ngò, hành, tỏi tây, cần tây và rau mùi tây để mang lại hương vị nguyên bản cho món ăn của bạn.

3. Sử dụng các loại gia vị tự nhiên để tăng thêm hương vị cho món ăn của bạn, chẳng hạn như các loại thảo mộc và gia vị như hành, gừng, tỏi, tiêu, quế, hương thảo và húng tây để tăng thêm hương vị cho món ăn của bạn.

4. Sử dụng các phương pháp nấu ăn để giảm lượng muối sử dụng. Ví dụ, sử dụng nhiều phương pháp nấu ăn hơn như rang, hấp để duy trì hương vị tự nhiên của thực phẩm và giảm lượng muối sử dụng.

Ngoài ra, nếu không thể tránh việc ăn ngoài, nếu có thể, hãy yêu cầu cửa hàng giảm sử dụng muối, chẳng hạn như cho ít dầu mặn khi xào rau. Khi gọi món tại nhà hàng, bạn có thể chọn các món ít hun khói, lên men, om và nhiều muối khác để giảm lượng muối nạp vào cơ thể. Ngoài ra, cũng giống như khi ăn uống ở nhà, hãy cố gắng sử dụng càng ít lọ muối, chai nước tương, v.v. trên bàn càng tốt và tránh cho thêm muối.

Theo Lý Bắc, Trương Hiểu Huy - Epoch Times tiếng Trung

Thanh Hương biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Thay đổi thói quen này có thể giúp ngăn ngừa ung thư dạ dày và kéo dài tuổi thọ