Thịt bụng cá ngừ vây đen - Món ngon cao cấp chinh phục mọi thực khách

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cá ngừ vây đen hay còn gọi là cá ngừ đại dương, là một loài cá lớn thuộc họ Cá thu. Chúng có thân hình thon dài, màu xanh đen ở phần lưng và màu trắng bạc ở phần bụng. Vây lưng cao và nhọn, vây đuôi khoẻ mạnh. Cá ngừ vây đen sống ở vùng biển nhiệt đới và ôn đới trên khắp thế giới.

Cá ngừ đen là một trong những loài cá có giá trị kinh tế cao nhất thế giới, cá lớn có thể dài tới 3 mét và nặng tới 600 kg. Cá ngừ đen là một nguồn cung cấp dồi dào protein, omega-3, vitamin và khoáng chất. Omega-3 có lợi cho sức khỏe tim mạch, não bộ và mắt. Vitamin và khoáng chất trong cá ngừ vây đen giúp tăng cường hệ miễn dịch, hỗ trợ tiêu hóa và cải thiện sức khỏe tổng thể.

Thịt bụng cá ngừ vây đen là một trong những nguyên liệu cao cấp được nhiều người yêu thích vì thịt tươi ngon, phù hợp để chế biến nhiều món ăn ngon. Tuy nhiên, nhiều người thường mua về lại không biết cách chế biến, dẫn đến khi thưởng thức cảm thấy thịt cá ngừ không ngon như mong đợi. Hôm nay các chuyên gia sẽ hướng dẫn chúng ta cách chế biến các món ăn ngon từ thịt cá ngừ vây đen, chúng ta cùng tìm hiểu nhé!

Dùng dụng cụ khò lửa để nướng phần thịt bụng cá ngừ vây đen là một cách khá đơn giản chúng ta có thể thử áp dụng, thịt cá mịn màng chứa nhiều dầu và chúng ta có thể bày trực tiếp lên bàn để thưởng thức ngay lập tức, hoặc chiên sơ miếng thịt bụng cá ngừ. Ngoài ra còn nhiều cách chế biến khác với sashimi, nhưng đòi hỏi chúng ta phải nắm bắt được bí quyết.

Ông Lâm Dân Tài, một người bán hàng ở chợ cá Đông Cảng, chia sẻ: "Chiên với lửa lớn, khi hai mặt thịt cá đã chuyển sang màu trắng thì không cần quan tâm bên trong chín hay chưa chín nữa, chỉ cần đậy nắp làm chín bằng hơi nóng là được. Làm chín bằng hơi nóng sẽ giúp miếng thịt khi thưởng thức sẽ mềm ngọt tự nhiên, nếu chúng ta khi chiên mà chà muối lên thì miếng thịt sẽ bị cứng. Vì vậy, chúng ta không nên chà muối lên miếng thịt khi chiên".

Một con cá ngừ vây đen thực ra có rất nhiều phần thịt có thể ăn được. Nhưng người bán hàng khuyên rằng vì thịt cá ngừ có vị chua nhẹ, nên những người thích uống canh cá có thể nấu cùng các sản phẩm ngâm muối.

Cá ngừ có vị chua nhẹ, nên những người thích uống canh cá có thể nấu cùng các sản phẩm ngâm muối. (Ảnh chụp từ video của NTDTV)

Ông Lâm Dân Tài chia sẻ thêm: "Nấu với miso thì hương vị sẽ bị mất đi một chút, hương vị phần thịt cá sẽ không còn được nổi bật lên nữa. Nên chúng ta có thể nấu cùng cải thảo khô, sốt dứa, dưa muối, vỏ dưa hấu, hoặc kimchi đều được".

Năm nay, Đông Cảng ở Bình Đông, Đài Loan có lượng cá ngừ vây đen cập cảng lớn nhất, sau 22 năm, sản lượng đánh bắt đã vượt 6.000 con. Hiệp hội ngư dân địa phương cũng mở thêm khu bán thịt cá ngừ vây đen theo mùa, thu hút nhiều người quan tâm đến thưởng thức.

(Ảnh chụp từ video của NTDTV)

Một người dân chia sẻ: "Vì tay nghề tôi nấu ăn còn chưa được cao nên khi mua về nhà chế biến cảm thấy rất lãng phí, sợ làm không ngon mất đi hương vị thịt cá. Tôi tranh thủ đến đây ăn khi còn trong mùa vụ đánh bắt cá ngừ, vì ăn ở đây rẻ hơn nhiều so với nhà hàng bên ngoài mà lại rất tươi ngon".

Một người dân ở Cao Hùng, Đài Loan cho biết: "Cá đánh bắt từ tàu viễn dương Cao Hùng đem về, một số đã bị đông lạnh khá lâu nên không còn tươi ngon, còn ở vùng Đông Cảng nơi đây, cá vừa được đánh bắt sẽ mang về ngay trong ngày, nên mọi người thường thích đến đây để mua và thưởng thức".

Mặc dù cá ngừ vây đen sau khi được đánh bắt sẽ được đông lạnh và hút chân không ngay, nó có thể giữ được hơn nửa năm, nhưng người bán vẫn khuyên chúng ta rằng chỉ nên ăn trong vòng 2 đến 3 ngày nếu thịt cá được bảo quản lạnh, vì để lâu quá sẽ có thể ảnh hưởng đến hương vị và kết cấu tự nhiên của miếng thịt.

Theo Lý Quyên Dung - NTDTV

Khả Vy biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Thịt bụng cá ngừ vây đen - Món ngon cao cấp chinh phục mọi thực khách