Thủ thuật thông minh của mẹ khiến con gái luôn muốn học hỏi

Giúp NTDVN sửa lỗi

Vào tháng 12 năm ngoái, cô gái 17 tuổi người Chicago, Dorothy Jean Tillman II, đã nhận được bằng tiến sĩ trực tuyến từ Đại học Bang Arizona. Thành tích này phần lớn nhờ phương pháp nuôi dạy con của mẹ cô, bà Jimalita Tillman, khiến Dorothy luôn muốn học hỏi nhiều hơn.

Vào năm ngoái, Dorothy đã nhận được bằng tiến sĩ về Sức khỏe Hành vi Tổng hợp từ Đại học Bang Arizona. Đây là thành tựu học thuật mới nhất trong một loạt các thành tựu của cô. Cô đã nhận được bằng cử nhân trực tuyến khi mới 12 tuổi, và bằng thạc sĩ Khoa học Môi trường trực tuyến khi 14 tuổi.

Bà Tillman, một bà mẹ đơn thân, nói với trong chương trình ‘Make It’ của CNBC rằng bà bắt đầu dạy con gái tại nhà khi cô bé khoảng 7 tuổi. Bà cho biết, bà đã sớm nhận ra con gái mình có tính tò mò và ham học hỏi rất lớn.

Lời khuyên tốt nhất của bà dành cho các bậc cha mẹ khác là hãy để con bạn dẫn đầu khi chúng chỉ cho bạn những gì chúng quan tâm và khiến chúng phấn khích, đồng thời để chúng dạy bạn.

Tillman nói: “Ban đầu, điều quan trọng nhất là để cô bé dẫn dắt và dạy tôi nhiều điều, ngay cả những điều tôi đã biết”.

Dorothy tiếp thu nhanh chóng chương trình giáo dục tại nhà, theo học các môn trung học khi mới 8 tuổi. Một năm sau, cô tham gia các khóa học trực tuyến cấp đại học thông qua trường Cao đẳng Lake County và lấy bằng cao đẳng tâm lý học ở tuổi 10.

Nghiên cứu cho thấy rằng khi bạn cho trẻ cơ hội dạy bạn hoặc dạy người khác về một chủ đề, chúng sẽ có động lực hơn để phát triển sự hiểu biết sâu hơn và lâu dài hơn về tài liệu đó.

Đối với bà Tillman, điều này có nghĩa là bà phải thể hiện rõ ràng sự quan tâm đến những môn học khiến con gái hào hứng. Bà đặt ra rất nhiều câu hỏi và tạo cơ hội cho con gái để sử dụng những gì mình đã học để trả lời những câu hỏi của mẹ.

Bà Tillman nói: “Cô bé quan tâm đến lĩnh vực gì thì tôi cũng quan tâm đến vấn đề đó và để cô bé dạy cho tôi, điều này giúp cô ấy nâng cao sự tự tin và kiến ​​thức. Điều đó khiến cô ấy muốn học hỏi nhiều hơn”.

Thực tế đã chứng minh rằng quá trình suy nghĩ về cách dạy người khác sẽ giúp chúng ta hiểu và ghi nhớ tốt hơn. Và chúng ta sẽ càng tin tưởng vào những khái niệm này. Điều này cũng đúng với con cái của chúng ta.

Theo bà Tillman, một phần quan trọng khác là kỹ năng giao tiếp xã hội. Các khóa học nâng cao và lịch trình bận rộn của Dorothy đã khiến cô bé bỏ lỡ các hoạt động với các bạn cùng trang lứa. Bà Tillman cố gắng bù đắp điều đó bằng cách thường xuyên đón tiếp bạn bè của con gái mình đi nghỉ và học tập, đặc biệt là trong thời kỳ dịch COVID-19 khi hầu hết các trường học đều chuyển sang học trực tuyến.

Tillman cho biết, việc khuyến khích con gái dạy lại các bạn cùng trang lứa cũng giúp phát triển kỹ năng lãnh đạo của cô bé. Năm 2020, Dorothy thành lập Học viện Lãnh đạo STEAM Dorothy Jeanius để cung cấp các khóa học giáo dục về STEM và các môn nghệ thuật cho thanh thiếu niên người Mỹ gốc Phi ở Chicago.

Theo The Epoch Times
Lý Ngọc biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Thủ thuật thông minh của mẹ khiến con gái luôn muốn học hỏi