Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đức: Châu Âu thay đổi chính sách với Trung Quốc là do những hành động của Bắc Kinh

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đức Thomas Bagger hôm thứ Sáu (ngày 28/6) cho biết, Bắc Kinh đã thay đổi cách đối xử với Châu Âu, với những nước láng giềng của họ và với cộng đồng quốc tế. Chính điều này, chứ không phải do áp lực từ Mỹ, đã thúc đẩy Châu Âu phải đánh giá lại chính sách của mình đối với Trung Quốc.

Trong một buổi đàm thoại hôm 28/6 tại Viện nghiên cứu Hudson (Hudson Institute) ở Mỹ, ông Thomas Bagger cho biết lập trường của Châu Âu đối với Bắc Kinh đã chuyển sang cạnh tranh ở mức độ cao, và đây là một phản ứng trước những hành động của Bắc Kinh chứ không phải do áp lực từ phía Washington.

Ông Bagger nói: “Rất rõ ràng, tôi cho rằng trọng điểm đã chuyển từ chú trọng vào mối quan hệ đối tác và hợp tác sang cạnh tranh nhiều hơn, thậm chí là đối đầu nhiều hơn”.

Ông nói thêm: “Tình huống của Đức cũng tương tự như vậy, đó là lý do tại sao chúng tôi nhấn mạnh trong chiến lược của mình về Trung Quốc rằng, chúng tôi cần tập trung vào cái mà chúng tôi gọi là giảm rủi ro, giảm sự phụ thuộc quá mức, [giảm] khả năng bị thương tổn khỏi Trung Quốc”.

Ông Bagger cho biết, ông đã nói với Bắc Kinh một cách thẳng thắn nhất có thể rằng “hành vi của các vị đã thay đổi rồi”.

"Trung Quốc đã thay đổi thái độ đối với chúng tôi, với những nước láng giềng [của họ] và với cộng đồng quốc tế, điều này buộc chúng tôi phải xem xét lại chính sách đối với Trung Quốc của mình. Đây là phản ứng trước hành động của họ".

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đức cho biết, khi đến thăm Trung Quốc, ông phát hiện ra, Bắc Kinh cho rằng “đằng sau mọi việc xảy ra đều có bóng dáng của Mỹ”.

Ông Bagger nói: “Chúng tôi đang cố gắng nói với họ… rằng Châu Âu có lợi ích riêng của mình trong vấn đề về Trung Quốc. Bản thân chúng tôi cũng bị ảnh hưởng bởi những hành động của Trung Quốc. Chiến lược về Trung Quốc của chúng tôi, cách tiếp cận không ngừng thay đổi của chúng tôi, đều là phản ứng trước những chính sách và hành động của các vị (chính quyền Bắc Kinh)”.

Ông nói, Châu Âu có thể đồng ý với Mỹ về nhiều vấn đề nhưng không phải tất cả, Châu Âu cũng cho rằng Bắc Kinh cần tôn trọng luật pháp quốc tế.

Ông nói thêm: “Chúng tôi không phải là những con chó xù (poodle) của Mỹ”.

Tuần trước, Liên minh Châu Âu (EU) đã áp đặt mức thuế mới lên tới 38% đối với ô-tô điện của Trung Quốc sau cuộc điều tra chống trợ cấp kéo dài 9 tháng. Quyết định này được đưa ra một tháng sau khi Mỹ áp thuế 100% đối với ô-tô điện của Trung Quốc.

Ông Bagger còn cảnh báo rằng, sự hỗ trợ của chính quyền Trung Quốc dành cho Nga trong cuộc chiến với Ukraine sẽ gây ảnh hưởng đến mối quan hệ Đức - Trung.

Ông Bagger nói: “Trung Quốc đang làm tổn hại đến lợi ích cốt lõi của Đức và Châu Âu. An ninh của Châu Âu và việc bảo vệ Ukraine trước cuộc xâm lược của Nga là lợi ích cốt lõi của Đức và Châu Âu”.

Ông cảnh báo rằng, nếu Bắc Kinh tiếp tục xâm phạm lợi ích cốt lõi của Châu Âu, “sẽ khiến Trung Quốc phải trả giá ngày càng lớn”.

Các nước phương Tây, dẫn đầu là Mỹ, cho rằng dù đang phải chịu lệnh trừng phạt, gần 90% nhu cầu về chất bán dẫn cho xe tăng, tên lửa và máy bay của Nga vẫn đang được đáp ứng thông qua việc nhập khẩu các sản phẩm lưỡng dụng (dân dụng và quân dụng) từ Trung Quốc.

Theo The Epoch Times tiếng Trung

Đông Phương biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đức: Châu Âu thay đổi chính sách với Trung Quốc là do những hành động của Bắc Kinh