TikTok đệ trình bản tóm tắt pháp lý để thách thức luật thoái vốn-hoặc-cấm

Giúp NTDVN sửa lỗi

TikTok và công ty mẹ ở Trung Quốc là ByteDance hôm thứ Năm đã hối thúc một tòa án Hoa Kỳ bãi bỏ đạo luật mà họ cho rằng sẽ cấm ứng dụng video ngắn phổ biến này ở Hoa Kỳ từ ngày 19 tháng 1, đồng thời nói rằng chính phủ Hoa Kỳ đã từ chối tham gia bất kỳ cuộc đàm phán nghiêm túc nào sau năm 2022.

TikTok và công ty mẹ ở Trung Quốc là ByteDance đã đệ trình một bản tóm tắt pháp lý vào ngày 20 tháng 6, khởi động một lịch trình được đẩy nhanh nhằm thách thức luật thoái vốn-hoặc-cấm do Tổng thống Joe Biden vào ngày 24 tháng 4. Luật này cho ByteDance một năm để bán ứng dụng video ngắn, nếu không nó sẽ bị cấm trên các cửa hàng ứng dụng di động và dịch vụ lưu trữ web.

Bản tóm tắt phần lớn đã lặp lại đơn thỉnh cầu được đệ trình lên Tòa Phúc thẩm Hoa Kỳ cho Quận Columbia vào ngày 7 tháng 5, đề nghị tòa tuyên bố luật mới này là vi phạm hiến pháp và ban hành lệnh cấm thi hành vì lý do tự do ngôn luận.

“Đạo luật này là chưa từng có”, các luật sư đại diện cho những người khởi kiện — TikTok và ByteDance — nêu trong bản tóm tắt pháp lý. “Chưa bao giờ Quốc hội chỉ ra rõ ràng và đóng cửa một diễn đàn ngôn luận cụ thể. Chưa bao giờ Quốc hội lại bịt miệng nhiều ngôn luận như vậy chỉ trong một đạo luật".

Họ tuyên bố rằng “yêu cầu về an ninh quốc gia không thể ở trên Hiến pháp”.

Trong hồ sơ, những người khởi kiện bao gồm một bản kế hoạch giảm thiểu rủi ro an ninh quốc gia mà ByteDance đã đề xuất vào tháng 8 năm 2022. Họ tuyên bố rằng công ty đã tự nguyện đầu tư hơn 2 tỷ USD vào kế hoạch đó, vốn còn được gọi là “Dự án Texas”, hướng tới việc lưu trữ các dữ liệu của người dùng Hoa Kỳ trên hệ thống điện toán đám mây của Tập đoàn Oracle có trụ sở tại Hoa Kỳ.

Theo bản tóm tắt pháp lý, Ủy ban Đầu tư Nước ngoài tại Hoa Kỳ (CFIUS), là bên mà ByteDance và TikTok đã đàm phán về thỏa thuận an ninh quốc gia với, đã ngừng tham gia vào tháng 9 năm 2022. Các luật sư của nguyên đơn nói CFIUS đã thông báo cho những công ty này vào tháng 3 năm 2023 rằng “'các quan chức cấp cao của chính phủ' đã yêu cầu thoái vốn — mà không giải thích lý do tại sao Thỏa thuận đó là không đủ”.

Bản tóm tắt pháp lý cũng chứa một trang, hay một bản tóm tắt, mà Bộ Tư pháp (DOJ) đã cung cấp cho các thành viên Quốc hội một tháng trước khi các nhà lập pháp thông qua dự luật thoái vốn-hoặc-cấm với sự ủng hộ của cả hai đảng. Trong bản ghi nhớ, DOJ đã trích dẫn “ảnh hưởng của PRC” như một mối lo ngại lớn ngoài vấn đề quyền riêng tư dữ liệu.

PRC là từ viết tắt của tên chính thức của Trung Quốc, Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa.

“Việc lựa chọn nội dung của TikTok dựa trên một thuật toán độc quyền của PRC, tạo ra khả năng tiềm tàng cho PRC tác động đến nội dung trên TikTok - mà Hoa Kỳ không nhìn thấy”, bản ghi nhớ của DOJ viết.

Nó cũng đề cập đến một vấn đề bảo mật ứng dụng bổ sung.

Bản ghi nhớ viết: “Mã nguồn và một số hoạt động của TikTok nằm ở PRC, điều này tạo ra khả năng tiềm tàng cho PRC khai thác chúng cho các mục đích sử dụng có tiềm năng gây hại khác”.

Thuật toán và mã nguồn của nó dường như là vấn đề cốt lõi.

Các luật sư của nguyên đơn nói rằng việc thoái vốn là không khả thi vì sự phụ thuộc vào việc phát triển mã chương trình và hỗ trợ kỹ thuật từ các nhân viên của ByteDance. Bản tóm tắt pháp lý cũng trích dẫn rằng PRC “sẽ không cho phép việc thoái vốn một cách bắt buộc đối với bộ máy đề xuất”, đề cập đến thuật toán đề xuất nội dung cho những người dùng TikTok trong nguồn cấp nội dung “dành cho bạn” của họ.

Luật sư nói: “Ngay cả nếu như việc thoái vốn là khả thi, TikTok ở Hoa Kỳ vẫn sẽ bị biến thành một cái vỏ của chính nó trước kia, bị tước bỏ công nghệ tiên tiến và biểu cảm giúp điều chỉnh nội dung cho phù hợp với từng người dùng”.

Thời hạn ban đầu cho việc buộc phải bán TikTok là ngày 19 tháng 1 năm 2025, trước ngày nhậm chức tổng thống tiếp theo. Theo luật, Tổng thống Biden có thể gia hạn thời hạn thêm ba tháng để cho phép thương vụ được hoàn tất.

Vụ việc đang được tiến hành theo một lịch trình nhanh chóng, với các cuộc tranh luận bằng miệng được ấn định sẽ bắt đầu vào ngày 16 tháng 9. DOJ và TikTok/ByteDance đã đề nghị tòa án đưa ra phán quyết trước ngày 6 tháng 12 để cho phép Tòa án tối cao có thể xem xét trước hạn chót là ngày 19 tháng 1.

Kiến nghị của những người sáng tạo nội dung do TikTok tài trợ đã được tổng hợp vào vụ kiện này. Họ đã đệ trình một bản tóm tắt pháp lý riêng, tuyên bố rằng lệnh cấm TikTok sẽ là một “đòn hủy diệt” đối với việc kinh doanh của họ.

Phản hồi của DOJ sẽ đến hạn vào ngày 26 tháng 7.

Theo The Epoch Times

Trung Thành biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

TikTok đệ trình bản tóm tắt pháp lý để thách thức luật thoái vốn-hoặc-cấm