Trái cau đuôi chồn ăn được không: Mách bạn món ngon, lạ miệng hấp dẫn

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cau đuôi chồn là một trong những loại cau cảnh có dáng đẹp; được ưa chuộng trong trang trí nhà cửa; công viên; công trình giao thông công cộng; khu nghỉ mát… Mặc dù được ưa chuộng rộng rãi nhưng nhiều người chưa biết trái cau đuôi chồn ăn được không. Cùng NTD Việt Nam tìm hiểu về trái cau đuôi chồn và một số đặc điểm của loại cây này trong bài viết dưới đây.

1. Cau đuôi chồn là gì?

Cây cau đuôi chồn thuộc loài thân xơ dừa, có thân hình tròn và trụ đều. Trên thân cây có các vết sẹo hình tròn cách đều nhau do những chiếc lá rụng đi và để lại dấu vết theo sự phát triển của thân. Điều này làm cho thân cây được chia thành từng đốt. Chiều cao của cây trung bình là từ 10 - 20 mét.

Lá của cây cau đuôi chồn mọc trên các cành với chiều dài từ 2 - 4 mét. Phần cuối các cành lá có bẹ cành rộng ôm trọn thân; giúp cành lá bám chắc và không bị gãy. Khi cành lá già, chúng sẽ từ từ tách ra và tự rụng khỏi thân, tạo ra vết sẹo mới.

Lá cây có màu xanh đậm, hình dáng giống lưỡi kiếm nhật, nhỏ, dài và mềm mại. Chúng mọc xung quanh cành lá; xếp vòng từ đuôi đến đầu cành như hình dáng của đuôi chồn.

Cau đuôi chồn nở hoa màu trắng sữa, thành chùm dài 0,6 - 1 mét rất đẹp mắt. Đây là loài hoa đơn tính; có cả hoa đực và hoa cái, trong đó hoa đực to hơn. Sau khi thụ phấn, hoa sẽ rụng và trái non hình bầu dục màu xanh phấn xuất hiện. Khi chín, trái cau đuôi chồn có màu đỏ đẹp mắt.

2. Trái cau đuôi chồn ăn được không?

Nhiều người đã biết tới cây cau đuôi chồn nhưng chưa biết trái cau đuôi chồn ăn được không.

Tuy cau đuôi chồn được ưa chuộng rộng rãi với vẻ đẹp lạ mắt, nhưng ít người biết rằng quả của nó hoàn toàn có thể ăn được và thậm chí còn được dùng để chế biến thành những món ăn ngọt thanh mát, bổ dưỡng.

Khi non, quả cau đuôi chồn cũng xanh mịn và cứng cáp như các loại cau khác. Tuy nhiên, khi về già, quả sẽ chuyển màu từ vàng sang đỏ, tạo nên một màu sắc bắt mắt và rực rỡ.

Phần thịt của quả cau đuôi chồn có màu trắng, mềm mọng nước; rất thích hợp để nấu chè hay pha nước uống. Chè cau đuôi chồn là món ăn đơn giản nhưng lại có hương vị thơm ngon, mát lạnh, rất thích hợp cho những ngày hè. Để chế biến món này, bạn chỉ cần thực hiện một số bước đơn giản dưới đây.

3. Cách nấu chè cau đuôi chồn

Nguyên liệu cần chuẩn bị:

  • Quả cau đuôi chồn
  • Lá dứa
  • Đường cát trắng (lượng tùy khẩu vị)
  • Nước lọc

Các bước thực hiện:

  1. Bổ đôi quả cau đuôi chồn, cắt bỏ vỏ và lọc lấy phần thịt trắng bên trong.
  2. Cho phần thịt cau vào nồi, đổ nước lọc ngập hết phần cau. Đun sôi.
  3. Khi nước đã sôi, cho thêm lá dứa và đường vào nồi. Điều chỉnh lửa nhỏ rồi tiếp tục đun trong khoảng 15 phút.
  4. Sau khi đã đun xong, tắt bếp và chờ cho nồi chè cau nguội.

Với các bước đơn giản như trên, bạn đã có thể thưởng thức món chè cau đuôi chồn lá dứa thanh mát; ngon lạ; giúp giải nhiệt cho những ngày hè nóng bức.

4. [Giải đáp] Trồng cau đuôi chồn để làm gì?

Ngày nay, cây cau đuôi chồn xuất hiện phổ biến ở nhiều nơi. Chúng có thể được sử dụng để làm cây che bóng mát dọc đường phố; trong công viên; hay tại các không gian công cộng khác.

Với thân hình trụ cao và tán lá mọc dồn ở ngọn, cây cau đuôi chồn dễ dàng được trồng và phát triển mà không chiếm quá nhiều diện tích. Loại cây này dễ trồng, dễ chăm sóc nên thường được lựa chọn trồng tại các công trình giao thông; khu vực sân vườn nhà ở; công trình nơi đô thị; hoặc tại những khu nghỉ dưỡng, khu du lịch, nhà máy, xí nghiệp...

Cây cau đuôi chồn có tác dụng lọc khí; hạn chế bụi; giúp tạo không khí trong lành cho môi trường xung quanh.

Trên đây là giải đáp thắc mắc “trái cau đuôi chồn ăn được không” và một số đặc điểm của loại cây này. Vị ngọt thanh từ thịt trái cau đuôi chồn; kết hợp với hương thơm của lá dứa sẽ mang đến một trải nghiệm ẩm thực thú vị. Bạn hãy thử nấu món chè cau đuôi chồn mới lạ, bổ dưỡng này cho cả nhà nhé!

Văn Thiện



BÀI CHỌN LỌC

Trái cau đuôi chồn ăn được không: Mách bạn món ngon, lạ miệng hấp dẫn