Trải nghiệm của y tá chăm sóc bệnh nhân cuối đời: 3 điều đáng ngạc nhiên nhất về người sắp chết

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một nữ blogger 41 tuổi ở Mỹ, trước đây đã từng là y tá chăm sóc bệnh nhân giai đoạn cuối nhiều năm. Cô đã chứng kiến rất nhiều bệnh nhân vượt qua đoạn cuối của cuộc đời. Dựa trên kinh nghiệm của mình, cô đã chia sẻ trong một đoạn video ngắn gần đây về 3 điều khiến mọi người rất bất ngờ khi người ta ở giai đoạn cuối đời.

Cô Julie McFadden thường nói về vấn đề cái chết trên kênh YouTube của mình và trải nghiệm của cô khi giúp mọi người dũng cảm đối mặt với cái chết.

Cô nói trong một video ngắn có tiêu đề "Điều gì làm tôi ngạc nhiên nhất về giai đoạn cuối đời và tại sao nó lại quan trọng?" Mục đích của video là để giúp mọi người hiểu rõ về các vấn đề cuối đời và cảm thấy nhẹ nhõm hơn khi đối diện với cái chết.

Trong đoạn video ngắn, cô tiết lộ 3 sự thật về cái chết, bao gồm những cách chuẩn bị về thể chất và tinh thần cho cái chết mà có thể nhiều người chưa biết.

(Bấm vào đây để xem đoạn video ngắn này)

Bệnh nhân bất tỉnh vẫn có thể nghe được

Cô McFadden nói: Ngay cả khi những người thân yêu của chúng ta bất tỉnh hoặc sắp chết, họ vẫn có thể nghe thấy chúng ta nói.

Cô nói, thính giác của não là chức năng cuối cùng ngừng hoạt động. Cô khuyên mọi người nên nói chuyện với những người thân yêu đang bị bệnh nặng của mình như thể họ có thể đáp lại, ngay cả khi họ không thể nói được hoặc thậm chí sắp chết.

Tuy nhiên, cô McFadden cũng cho rằng điều đó có nghĩa là mọi người nên “tôn trọng” hơn là tranh luận.

Cô nói: "Xin đừng tranh luận, cũng đừng nói về họ như thể họ không còn ở đó, bởi vì chúng tôi tin rằng họ có thể nghe thấy bạn. Với tư cách là một y tá chăm sóc người sắp qua đời, tôi luôn cố gắng nói chuyện với những người đã mất ý thức, như thể họ sẽ đáp lại tôi".

Cô nói rằng, cô đã nói chuyện với những người đã tỉnh dậy sau cơn hôn mê. Họ nói rằng họ "có thể cảm nhận được" những gì đang xảy ra trong thời gian hôn mê.

Cô nói thêm: “Chúng tôi nghĩ điều tương tự đối với những người sắp chết. Vì vậy, vào cuối cuộc đời, điều thực sự quan trọng là an ủi họ và tạo ra bầu không khí và môi trường thoải mái cho họ”.

Khi con người bước vào giai đoạn ‘sắp ra đi’

McFadden sử dụng thuật ngữ "hiện tượng giường chết" để mô tả những gì ai đó trải qua trước khi chết. Hiện tượng này bao gồm "tầm nhìn trong giường bệnh", thường liên quan đến việc mọi người nhìn thấy những người thân yêu đã qua đời. Điều này khác với ảo giác do rối loạn tâm thần hoặc mê sảng.

Cô McFadden cũng đề cập đến sự minh mẫn giai đoạn cuối, một hiện tượng trong đó những bệnh nhân nguy kịch đột nhiên cảm thấy sự cải thiện trí nhớ trong thời gian ngắn trước khi chết.

Một số người cho rằng hiện tượng này là do sự gia tăng đột ngột của cortisol hoặc các hormone khác, những hormone này khiến mọi người "phấn chấn" trong những giây phút cuối cùng của cuộc sống. Nhưng McFadden nói rằng cô không biết tại sao điều này lại xảy ra.

Trong khi cô mô tả hiện tượng này là "chấn động" và "không thể tin được", cô nói rằng hiện tượng này cũng mang lại sự ‘an ủi’ cho bệnh nhân.

Cô nói: "Tôi cảm thấy, với tư cách là một y tá chăm sóc người hấp hối, việc giáo dục cộng đồng về những điều này là thực sự xảy ra là rất quan trọng đối với tôi. Chúng ta không biết vì sao, nhưng chúng thực sự xảy ra".

Mất nước góp phần mang lại cái chết bình yên

McFadden nói rằng cái chết do mất nước có thể giúp người hấp hối ra đi một cách thanh thản. Điều này thật lạ lùng. Cô ấy sẽ mất rất nhiều thời gian để giải thích điều này cho mọi người.

Cô nói: "Cơ thể hấp hối không thể xử lý lượng nước mà một cơ thể khỏe mạnh có thể. Do đó, nếu chúng tôi cố gắng bổ sung nước cho cơ thể người hấp hối, họ sẽ bị quá nhiều chất lỏng. Chất lỏng sẽ không lưu lại trong các tĩnh mạch. Nó sẽ thoát ra và gây phù nề, cuối cùng dẫn đến khó thở."

Cô giải thích rằng khi đến lúc chết, cơ thể chúng ta giúp chúng ta chết bằng cách bị mất nước. Bạn càng mất nước, bạn sẽ càng cảm thấy dễ chịu hơn.

Cô cho biết: "Bạn sẽ bước vào trạng thái ketosis (khi cơ thể phân hủy chất béo để tạo ra thể xeton, là nguồn năng lượng chính). Cơ thể bạn sẽ giải phóng các endorphin, nó sẽ mang lại cho bạn cảm giác thư thái và giúp giảm đau, để bạn thực sự cảm thấy tốt hơn".

Cô kết luận rằng việc nhìn thấy người khác chết thường khiến cô bớt sợ chết hơn. Cô hy vọng thông điệp mình chia sẻ cũng sẽ làm giảm bớt nỗi sợ hãi của mọi người về cái chết.

Theo The Epoch Times
Lý Ngọc biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Trải nghiệm của y tá chăm sóc bệnh nhân cuối đời: 3 điều đáng ngạc nhiên nhất về người sắp chết