Trẻ em đánh mất khả năng kiểm soát cảm xúc khi được dỗ dành bằng thiết bị điện tử

Giúp NTDVN sửa lỗi

Để tránh bị làm phiền khi trẻ em quấy khóc hoặc giận dữ, một số cha mẹ thường đưa điện thoại và máy tính bảng cho chúng để dỗ dành, nhưng nghiên cứu cho thấy hành động này ngăn trẻ học cách kiểm soát cảm xúc của mình.

Cách làm này cũng có thể khiến trẻ có nguy cơ gặp vấn đề về kiểm soát cơn giận và có xu hướng sử dụng các thiết bị điện tử quá mức trong tương lai.

Bà Veronika Konok, tác giả chính của nghiên cứu và là nhà khoa học tại Đại học Eötvös Loránd ở Budapest (Hungary), cho biết:

"Không thể ‘chữa khỏi’ cơn giận bằng các thiết bị kỹ thuật số. Trẻ em cần phải học cách tự kiểm soát những cảm xúc tiêu cực của mình. Chúng cần sự giúp đỡ của cha mẹ trong quá trình này, chứ không phải sự trợ giúp của một thiết bị kỹ thuật số".

Càng tức giận, càng khó kiểm soát

Trong một nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí Frontiers in Child and Adolescent Psychiatry, các nhà nghiên cứu từ Hungary và Canada đã khảo sát gần 300 phụ huynh có con từ 2 – 5 tuổi vào năm 2020 về việc sử dụng thiết bị điện tử và tái theo dõi một năm sau đó.

Họ phát hiện ra rằng, trẻ em có xu hướng dễ nổi nóng hơn khi cha mẹ sử dụng điện thoại thông minh và máy tính bảng để dỗ dành chúng.

Những đứa trẻ này thường xuyên nổi nóng và giận dữ, đồng thời thể hiện kỹ năng kiểm soát cơn giận và thất vọng kém hơn khi tái theo dõi một năm sau đó.

Chúng có mức độ tức giận cao hơn và khả năng kiểm soát cảm xúc kém hơn đáng kể.

Trong thông cáo báo chí, bà Konok cho biết:

"Không có gì ngạc nhiên khi cha mẹ thường xuyên áp dụng biện pháp điều chỉnh cảm xúc bằng kỹ thuật số nếu con họ gặp vấn đề về điều tiết cảm xúc, nhưng kết quả nghiên cứu của chúng tôi nhấn mạnh rằng cách làm này có thể làm leo thang một vấn đề đã tồn tại".

Theo nghiên cứu, việc đưa một thiết bị điện tử cho trẻ để làm dịu cơn giận của chúng có thể khiến trẻ bị phụ thuộc vào thiết bị nhiều hơn.

Các tác giả so sánh hiện tượng này với vòng lặp phản hồi tích cực. Việc sử dụng thiết bị chỉ càng làm tăng thêm cơn giận, dẫn đến việc sử dụng nhiều hơn.

Thiết bị có thể làm trầm trọng thêm cơn giận

Trong vài thập kỷ qua, các thiết bị kỹ thuật số ngày càng trở nên phổ biến trong cuộc sống hàng ngày của con người, và chúng ta đã học cách sử dụng chúng như một công cụ để tự điều chỉnh.

Tự điều chỉnh là khả năng kiểm soát có chủ đích đối với suy nghĩ, cảm xúc, quyết định và hành vi của một người. Nó được hình thành trong những năm đầu đời.

Theo nghiên cứu, mặc dù về ngắn hạn, việc sử dụng thiết bị kỹ thuật số để đánh lạc hướng trẻ khỏi các kích thích căng thẳng hoặc cảm xúc tiêu cực có thể hiệu quả trong việc làm giảm phản ứng ở trẻ nhỏ, nhưng về lâu dài, nó có thể dẫn đến hành vi trốn tránh, gia tăng cảm xúc tiêu cực và rối loạn điều hòa cảm xúc.

Hơn nữa, nó có thể khiến trẻ em phụ thuộc vào các thiết bị kỹ thuật số để kiểm soát cảm xúc thay vì phát triển các kỹ năng tự điều chỉnh nội tâm, dẫn đến sự tức giận khi chúng bị lấy đi các thiết bị.

"Cung cấp cho trẻ các thiết bị như một phương tiện giúp chúng bình tĩnh là một hình thức tự điều chỉnh bên ngoài, có thể hiệu quả trong thời gian ngắn. Tuy nhiên, khi trẻ lớn lên, chúng cần phát triển các phương tiện tự điều chỉnh bên trong để có thể kiểm soát cảm xúc của mình", Caroline Fitzpatrick, nhà khoa học tại Đại học Sherbrooke ở Quebec kiêm tác giả chính của nghiên cứu, nói với The Epoch Times.

Các tác giả nghiên cứu đề nghị rằng thay vì đưa cho trẻ một thiết bị kỹ thuật số trong tình huống khó chịu, cha mẹ nên huấn luyện con mình vượt qua những tình huống khó khăn, giúp chúng nhận biết cảm xúc của mình và dạy chúng cách xử lý.

Hạn chế của nghiên cứu

Mặc dù nghiên cứu cung cấp góc nhìn sâu sắc có giá trị, các nhà nghiên cứu cho biết kết quả của nó có một số hạn chế, bao gồm việc dựa vào dữ liệu do cha mẹ báo cáo.

Một số phụ huynh cũng đã bỏ dở nghiên cứu trước khi theo dõi, điều này có thể làm sai lệch kết quả.

Các bậc phụ huynh trẻ tuổi và những người có xu hướng sử dụng thiết bị kỹ thuật số để điều chỉnh cảm xúc thường ít tham gia theo dõi hơn, điều này có khả năng bóp méo các mối liên hệ được quan sát thấy.

Ngoài ra, việc thu thập dữ liệu diễn ra trong thời kỳ đại dịch COVID-19, được đặc trưng bởi việc sử dụng thiết bị kỹ thuật số nhiều hơn do phong tỏa, điều này có thể ảnh hưởng đến mô hình sử dụng thiết bị kỹ thuật số.

Các tác giả đề nghị nghiên cứu trong tương lai nên tập trung vào việc sao chép những phát hiện này trong các bối cảnh khác nhau và với đối tượng nghiên cứu đa dạng hơn.

Ngoài ra, dữ liệu quan sát về khả năng tự điều chỉnh của trẻ và việc cha mẹ sử dụng thiết bị kỹ thuật số để điều hòa cảm xúc cho trẻ có thể cung cấp hiểu biết sâu sắc hơn về động lực được quan sát trong nghiên cứu.

Theo Megan Redshaw - The Epoch Times
Hoàng Tuấn biên dịch

Megan Redshaw là một luật sư và nhà báo điều tra có nền tảng về khoa học chính trị. Cô cũng là một nhà trị liệu thiên nhiên truyền thống với các chứng chỉ bổ sung về khoa học dinh dưỡng và tập thể dục.



BÀI CHỌN LỌC

Trẻ em đánh mất khả năng kiểm soát cảm xúc khi được dỗ dành bằng thiết bị điện tử